TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị phần ngân hàng đang thay đổi

03-10-2008 - 08:23 AM | Tài chính - ngân hàng

Thị phần ngân hàng đang thay đổi

Theo các chuyên gia trong ngành, việc tham gia thị trường của các ngân hàng 100% vốn nước ngoài có thể làm thay đổi mạnh mẽ bức tranh về thị phần hoạt động ngân hàng tại Việt Nam

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, nhóm ngân hàng cổ phần (36 ngân hàng) hiện chiếm khoảng 20% tổng vốn huy động và thị phần tín dụng.
Nhóm chi nhánh ngân hàng nước ngoài và liên doanh với 35 ngân hàng chiếm khoảng 10% tổng vốn huy động và thị phần tín dụng. Nhóm ngân hàng này hiện chủ yếu phục vụ cho khách hàng là cá nhân, công ty nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam.
Trao đổi về khả năng mở rộng thị phần của ngân hàng 100% vốn nước ngoài, Tổng giám đốc Standard Chartered Vietnam Ashok Sud khiêm tốn nói: "Trong 5 - 10 năm tới, thị phần ngân hàng của Việt Nam vẫn nằm trong tay các ngân hàng trong nước với tỷ lệ 80 - 85%, ngân hàng nước ngoài chỉ nắm khoảng 10 - 15% so với mức chưa tới 10% hiện tại".
Tuy nhiên, nếu nhìn vào chiến lược sản phẩm của ngân hàng này tại Việt Nam có thể thấy, họ tỏ ra khá thông hiểu tâm lý khách hàng và việc gia tăng thị phần là điều có thể nhìn thấy trước.
Ông Ashok Sud nói: "Chúng tôi sẽ không đem đến Việt Nam những sản phẩm tối tân nhất trên thế giới, mà sẽ cân nhắc, thiết kế những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam. Quan điểm của chúng tôi là phục vụ những gì mà khách hàng có khả năng hiểu biết rõ, kỹ càng về nó. Ngoài mảng ngân hàng tiêu dùng hiện có nhiều tiềm năng phát triển, chúng tôi sẽ tung ra những sản phẩm như cho vay mua nhà hay cho vay du học…".

Theo ông Tô Ngọc Hưng, Giám đốc Học viện Ngân hàng, điểm mạnh của ngân hàng nước ngoài là dịch vụ. Đơn cử như HSBC, doanh thu từ thanh toán quốc tế hiện chiếm 1/3 tổng doanh thu của ngân hàng này, khách hàng là các công ty Việt Nam cách đây 3 năm chỉ chiếm 3%, nay chiếm 50% trên tổng số khách hàng của HSBC, dự đoán 3 năm nữa tỷ lệ này sẽ tăng lên 70%.

Nhìn vào hệ thống ngân hàng trong nước, ông Hưng cho rằng, sự đơn điệu trong hoạt động dịch vụ khiến các ngân hàng không tận dụng được lợi thế mạng lưới, khách hàng, kênh phân phối và công nghệ.
Các dịch vụ mới như ngân hàng điện tử, ngân hàng đầu tư, tư vấn chưa phát triển và mới ở giai đoạn đầu... Với kinh nghiệm trong hoạt động bán lẻ và tiện ích hiện đại của sản phẩm tại ngân hàng ngoại thì việc các ngân hàng nội mất dần thị phần và khách hàng là điều khó tránh khỏi.

Trong điều kiện giá cả biến động như hiện nay, vị chuyên gia này cho rằng, ngân hàng cần mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nhất là các nghiệp vụ mới được giao dịch trên thị trường tiền tệ như spot, forward, swap, option nhằm giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro, đồng thời cần mở rộng phương thức tài trợ cho thuê tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mua sắm thiết bị, mở rộng sản xuất - kinh doanh…

Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietinbank cho rằng, việc tham gia thị trường của các ngân hàng 100% vốn nước ngoài có thể làm thay đổi bức tranh về thị phần hoạt động ngân hàng tại Việt Nam trong thời gian tới, vì họ được hưởng đối xử quốc gia đầy đủ như ngân hàng thương mại của Việt Nam.
Về phạm vi hoạt động và dịch vụ ngân hàng, các tổ chức tín dụng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam được cung cấp hầu hết dịch vụ ngân hàng như cho vay, nhận tiền gửi, cho thuê tài chính, kinh doanh ngoại tệ, các công cụ thị trường tiền tệ, công cụ phái sinh, môi giới tiền tệ, quản lý tài sản cũng như dịch vụ thanh toán, tư vấn và thông tin tài chính.
"Nếu các ngân hàng Việt Nam không có những cải cách triệt để thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều bất lợi trong cuộc cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài", ông Hùng nói.
Trong cuộc cạnh tranh ngày một khốc liệt, các ngân hàng Việt Nam không phải không nhận thấy điểm yếu của mình, ngược lại họ đang tận dụng mọi cơ hội để củng cố nội lực, tung ra các sản phẩm mới nhằm gia tăng tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ.
Với một nước đang phát triển như Việt Nam, tốc độ phát triển của ngành ngân hàng được dự báo sẽ tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP, điều này có nghĩa nếu GDP của Việt Nam tăng 7% thì tốc độ phát triển của ngành ngân hàng là 15%.
Như vậy, chỉ 6 - 7 năm nữa, quy mô ngành ngân hàng sẽ phát triển gấp đôi hiện tại, cơ hội cho mỗi ngân hàng phát triển vẫn còn rất lớn nếu tìm ra con đường đi phù hợp.

Theo Thủy Nguyễn
ĐTCK

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên