TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thu phí nội mạng ATM: Trông người ngẫm đến ta…

23-02-2013 - 11:23 AM | Tài chính - ngân hàng

Thu phí nội mạng ATM: Trông người ngẫm đến ta…

Liệu có hợp lý hay không khi người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả mức phí mà tính tương đương ra còn cao hơn cả người Mỹ và châu Âu?

Từ ngày 01/03 tới, nhiều người dùng thẻ ATM của các ngân hàng sẽ phải nộp phí khi rút tiền nội mạng. Vậy là ngoài rất nhiều các loại phí đã thu, đến cả dịch vụ mà từ khi thẻ ATM trở nên thịnh hành đến giờ cũng đã gần chục năm khách hàng được hưởng miễn phí thì nay cũng đã phải đóng phí.

Tính tổng đầu phí của thẻ ATM hiện khoảng 12 loại phí, trong đó khoảng 5 loại phí mà khách hàng bắt buộc phải chi ra chỉ để được sở hữu một chiếc thẻ. Cụ thể, một người muốn có và sử dụng chiếc thẻ ATM trong tay sẽ phải chi ra những loại phí như sau: Phí mở thẻ (50-100 nghìn đồng), phí thường niên (50 nghìn đồng), phí rút tiền nội mạng và ngoại mạng (khoảng 20 nghìn đồng/năm cho 12 lần rút nội, ngoại mạng), phí truy vấn số dư (khoảng 20 nghìn đồng/năm), phí truy vấn số dư (khoảng 20 nghìn đồng/năm cho chỉ 12 lần truy vấn số dư).

Tính chung để được sở hữu và sử dụng một chiếc thẻ ngân hàng, với điều kiện không làm mất thẻ, nuốt thẻ hay có khiếu nại gì, một người tiêu dùng bình thường tốn ít nhất 160 nghìn đồng/năm cho 6 loại phí. Con số thực tế còn cao hơn nhiều bởi chắc chắn không có ai chỉ rút tiền hay truy vấn số dư mỗi tháng/lần.

Phí thẻ ATM tại Việt Nam cao hơn nhiều nước

Đối tượng thu nhập thấp hoặc không có khả năng tài chính tốt như sinh viên hay công nhân còn rút tiền nhiều lần hơn vì nhiều người có thói quen rút đến đâu chi tiêu đến đây. Mức phí cao hay thấp cần phải đặt trong tương quan với mức phí tương đương so với thu nhập bình quân đầu người năm 2012 (theo số liệu của WB) tại nhiều nước khác trên thế giới. Tại Việt Nam, 160 nghìn đồng tương đương 0,57% GDP bình quân đầu người.

Tại Bỉ, người sử dụng thẻ mất khoảng 10 euro mỗi năm, tương đương khoảng 260 nghìn đồng để được sở hữu một chiếc thẻ ATM và không mất bất kỳ loại phí nào trong số 6 loại phí kể trên. 10 euro tương đương 0,02% thu nhập bình quân đầu người tại Bỉ.

Tại Anh, người dùng thẻ mất 8 bảng/tháng, tương đương khoảng 96 bảng/năm, tương đương khoảng 146 đôla Mỹ, tương đương 0,37% thu nhập bình quân đầu người của Anh năm 2012.

Tại Mỹ, với số dư khoảng 200 đôla Mỹ trung bình trong năm, người tiêu dùng cũng không phải đóng 5 loại phí kể trên, 200 đôla Mỹ tương đương khoảng 0,41% thu nhập bình quân đầu người của Mỹ năm 2012. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Mỹ hiện khoảng 60%.

Tại Singapore, chỉ cần duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản khoảng 2 nghìn đôla Singapore, thì mọi loại phí bao gồm phí mở thẻ, thường niên, rút tiền nội mạng, ngoại mạng, truy vấn số dư, in sao kê đều không mất. 2000 đôla Singapore tương đương khoảng 3,3% thu nhập bình quân đầu người của Singapore.

Tính chung lại, số tiền mà một người dùng thẻ ngân hàng tại các nước trên phải chi ra hàng năm để được hưởng 5 hoặc 6 dịch vụ cơ bản của thẻ giống như người tiêu dùng Việt Nam dao động từ 0,02% cho đến khoảng 3,3% thu nhập bình quân đầu người của nước họ. Có thể thấy, mức phí tối thiểu để được sở hữu và duy trì dịch vụ căn bản nhất một chiếc thẻ ATM tại Việt Nam cao hơn so với Bỉ, Mỹ, Anh và chỉ thấp hơn Singapore.

Trong khi người tiêu dùng Bỉ, Mỹ, Anh được sử dụng các dịch vụ bao gồm rút tiền nội, ngoại mạng, truy vấn số dư, chuyển khoản trực tuyến nhiều lần hơn rất nhiều thì người Việt Nam phải trả phí cho thẻ ATM cao hơn nhiều so với người dân nước phát triển và có thu nhập cao hơn Việt Nam nhiều lần.

Ngân hàng đang trói chân và chèn ép người tiêu dùng?

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy giao dịch thanh toán nội địa bằng thẻ năm 2012 là trên 22 triệu giao dịch, chiếm trên 9% số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt nội địa qua ngân hàng.

Còn nhớ, cách đây chỉ vài năm, các ngân hàng rầm rộ tung ra các chương trình khuyến mãi mở thẻ ATM, nhân viên các ngân hàng đến từng doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ đề nghị các công ty trả lương qua ngân hàng của họ để hưởng ưu đãi. Nói cách khác, họ làm đủ mọi cách để thu hút khách mở thẻ ATM. Và nay khi đã có lượng khách hàng nhất định thì liên tục tăng phí, thậm chí tăng âm thầm không thông báo cho khách hàng. Không ít khách hàng đặt ra câu hỏi liệu có phải ngân hàng đang lợi dụng chủ trương trả lương qua tài khoản của nhà nước để trói chân và ép phí của khách hàng.

Các ngân hàng luôn kêu than rằng họ lỗ khi đầu tư hệ thống thẻ ATM, thế nhưng cũng cần phải nhớ rằng với số tiền thu được từ các loại phí, nếu chỉ tính riêng mỗi tài khoản 100 nghìn bao gồm phí mở thẻ và tiền duy trì trong thẻ tối thiểu, với con số 50 triệu tài khoản thẻ, dù có thẻ chết và đang không sử dụng, các ngân hàng vẫn chiếm dụng được lượng vốn cực kỳ lớn, chưa kể đến các khoản phí từ giao dịch chuyển khoản, truy vấn số dư hay rút tiền nội, ngoại mạng.

Việc tính toán lỗ lãi trong kinh doanh cũng là bình thường. Tuy nhiên khi mà các ngân hàng vẫn áp phí với người tiêu dùng theo kiểu không cần phải giải thích và cũng không cần công khai đầu tư bao nhiêu, thu về bao nhiêu với hệ thống ATM thì người tiêu dùng có quyền phản ứng tiêu cực.

Người lao động nghèo, sinh viên với thói quen để tiền trong tài khoản và rút đến đâu chi tiêu đến đó sẽ chịu thiệt nhiều nhất. Sẽ tốt hơn nếu các ngân hàng miễn phí với các giao dịch rút tiền nội, ngoại mạng có hạn mức không lớn, ví như 2 triệu đồng trở xuống thì không mất phí.

Hãy thử tưởng tượng khi tình trạng phí chồng phí quá sức chịu đựng của người tiêu dùng, họ sẽ ra thẳng chi nhánh ngân hàng để rút tiền, ngân hàng phải tốn thêm chi phí cho nhân lực, hạ tầng mà cũng chẳng thu về được đồng phí nào; khi đó, người tiêu dùng và ngân hàng, đối tượng nào chịu thiệt hơn?

Trần Nguyễn

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên