TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Series về mobile banking - Bài 1:

Tiềm năng thị trường Mobile Banking ở Việt Nam

29-09-2014 - 08:26 AM | Tài chính - ngân hàng

Tiềm năng thị trường Mobile Banking ở Việt Nam

Trong 2-3 năm tới, dự đoán hầu hết các ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ mobile banking tới khách hàng và độ phủ dịch vụ này tai Việt Nam sẽ đạt khoảng 20% dân số.

Theo Công ty Dịch vụ Thẻ Smartlink, Mobile Banking ra đời ở Việt Nam năm 2010. Đến nay đã có 32 ngân hàng triển khai dịch vụ này và có khoảng 14-15 triệu giao dịch được thực hiện hàng tháng, tổng giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của dịch vụ này khoảng 20-30%.

Khi khách hàng sử dụng dịch vụ này đều có thể thực hiện được hầu hết các giao dịch của ngân hàng như: truy vấn thông tin tài khoản; chuyển tiền trong hệ thống, thanh toán hóa đơn trả sau cho các nhà cung cấp dịch vụ; nạp tiền điện thoại cho các thuê bao di động của tất cả các mạng điện thoại thông dụng nhất tại Việt Nam...

Các ứng dụng cũng được thiết kế tương thích với hầu hết các dòng điện thoại, từ các dòng thông minh sử dụng hệ điều hành iOS, Android, BlackBerrry OS đến các điện thoại phổ thông có hỗ trợ Java và có kết nối Internet thông qua GPRS, 3G, hoặc Wifi.

Điểm đáng chú ý là dịch vụ này cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng ngay trên ứng dụng cài đặt điện thoại mà không cần phải nhớ và gửi các cú pháp SMS yêu cầu giao dịch.

Do đó, cũng dễ hiểu khi sự tăng trưởng của dịch vụ này chính là tỷ lệ người sử dụng điện thoại smartphone ngày càng tăng và phương thức thanh toán qua điện thoại di động bắt đầu phổ biến. Đặc biệt, thị trường Việt Nam đã và đang nắm bắt rất nhanh xu hướng thế giới, thậm chí giới trẻ ở Việt Nam còn ưa chuộng tiện ích công nghệ này cao hơn mức trung bình nhiều nước phát triển.

Đại diện Smartlink cho rằng, mặc dù ra đời sau Internet Banking (ra đời năm 2004) nhưng hiện tại tốc độ phát triển của Mobile Banking khá nhanh và dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Ngân hàng Maritime bổ sung thêm, xu hướng phát triển của Mobile banking tại Việt Nam đang hướng tới không chỉ là kênh cung cấp các dịch vụ tới ngân hàng mà xa hơn, sẽ là kênh giao dịch và bán hàng thay thế các kênh truyền thống (như tại quầy, qua call center hoặc qua ATM).

Maritime Bank nhận định, trong 2-3 năm tới, hầu hết các ngân hàng sẽ cung cấp dịch vụ này tới khách hàng và độ phủ dịch vụ này tai Việt Nam sẽ đạt khoảng 20% dân số Việt nam.

Còn trên thế giới, dịch vụ Mobile Banking đang thực sự bùng nổ. Theo nghiên cứu của Juniper Research, số lượng người dùng dịch vụ này trên toàn cầu sẽ tăng hơn 2 lần, từ 800 triệu người hiện nay lên 1,75 tỷ người dùng vào năm 2019.


Khánh Nhi – Lan Nguyên

hanhle

Theo InfoNet

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM