TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trả nợ trước hạn, "chủ - khách" đều gặp khó

17-04-2009 - 07:56 AM | Tài chính - ngân hàng

Trả nợ trước hạn, "chủ - khách" đều gặp khó

Hầu hết những người đã vay vốn ngân hàng mua nhà đều đang tính toán trả nợ cũ trước hạn, chấp nhận trả phí phạt cao để được vay nợ mới với lãi suất thấp hơn.

Khách vay đau đầu vì trả lãi

Tháng 9/2008, ông P.T.C, nhà ở Bình Triệu, TP.HCM vay 200 triệu đồng, thời hạn 5 năm, lãi suất 2% một tháng tại Ngân hàng Á Châu (ACB) chi nhánh Bình Hòa, đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh. Hợp đồng tín dụng qui định phí trả nợ trước hạn là 0,17 %/tháng, tối thiểu 100.000 đồng, tối đa 10 triệu đồng.

Sau 1 tháng, ông C đề nghị trả hết số tiền nợ 200 triệu đồng trước hạn, ACB tính số tiền phạt phải đóng lên tới 20 triệu đồng.

Ông C cho biết, mặc dù phí trả nợ trước hạn lên tới 10% số tiền vay nợ (200 triệu đồng), nhưng ông vẫn chấp nhận, vì nếu duy trì khoản nợ cũ thì tiền lãi phải trả hàng tháng nặng nề hơn rất nhiều.

"Hợp đồng tín dụng quy định sau 1 năm lãi suất mới được điều chỉnh, nếu tôi vẫn duy trì nợ cũ với lãi suất 2% một tháng, cộng thêm các khoản phụ phí thì ngập đầu trong nợ”, ông C nói.

Bà P.Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết đầu năm 2008 bà đến VIBank vay 900 triệu đồng, thời hạn 5 năm để mua căn hộ chung cư cao cấp tại Q. Tân Bình. Mỗi tháng, bà Hồng thanh toán lãi cho ngân hàng gần 10 triệu đồng. Vào thời điểm lãi suất lên cao, VIBank đề nghị bà Hồng điều chỉnh lãi suất lên 1,75% /tháng. Như vậy, mỗi tháng bà sẽ phải trả thêm khoảng 2 triệu đồng.

Vì vậy, bà Hồng đã đề nghị VIBank cho bà trả nợ trước hạn và chấp nhận trả phí phạt 0,2% trên tổng số dư nợ còn lại, tức gần 10 triệu đồng tiền phí.

Ngân hàng cũng gặp khó

Giám đốc một Ngân hàng Thương mại (NHTM), cho biết mấy hôm nay, một số chi nhánh của ngân hàng liên tục điện thoại gọi về trụ sở hỏi về việc xử lý như thế nào đối với những hợp đồng muốn thanh toán trước thời hạn.

Tuy nhiên, bộ phận tín dụng của ngân hàng vẫn chưa có quyết định chính thức về việc thu phí, mà vẫn muốn đàm phán với khách hàng nhằm điều chỉnh lãi suất để hai bên cùng chấp nhận được.

Ông Đàm Thế Thái, Giám đốc khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng An Bình, cho biết hiện khá nhiều ngân hàng đang đàm phán với khách hàng để điều chỉnh mức lãi suất, chứ không muốn thanh toán hợp đồng trước thời hạn.

Bởi khi người vay trả nợ trước hạn, ngân hàng cũng “đau” vì hợp đồng cho vay theo lãi suất cao cứ lần lượt ra đi, trong khi vốn huy động lãi suất cao của người gửi tiền vẫn còn đó.

Một số ngân hàng đã hạn chế khách hàng trả trước hạn bằng cách thu phí - một hình thức phạt. Tùy từng ngân hàng, phí dao động từ 0,2-0,3% nhân với số tiền trả trước và số kỳ trả trước.

Có những ngân hàng đưa ra mức phạt khá căng thẳng, như ACB áp dụng hình thức dù chỉ trả trước một phần vẫn phải bị phạt cả khoản tiền còn lại chưa rút trước hạn.

Chủ động yêu cầu điều chỉnh lãi suất

Tuy nhiên, ông Thái nói thêm, dù không muốn, các ngân hàng vẫn phải chấp nhận việc trả nợ trước hạn.

Vì khách hàng nào thanh toán được sớm chứng tỏ vẫn còn khả năng xoay xở làm ăn, ngân hàng dù có mất một phần lãi nhưng lại bớt một nỗi lo nợ xấu.

Nếu tiếp tục cấm trả trước hạn, người vay sẽ đi tìm khoản nợ khác, không loại trừ vay ngân hàng này, trả ngân hàng kia, thanh toán nợ cũ để vay mới… Do vậy, ngân hàng tạo điều kiện để 2 bên thỏa thuận mức lãi suất phù hợp tránh việc phá vỡ hợp đồng.

Theo các chuyên gia, khách hàng nên chủ động yêu cầu NH điều chỉnh giảm lãi suất để được hưởng lãi suất thấp, thay vì trả trước hạn để chịu chi phí phạt. Đây là phương án tối ưu vì nó sẽ giảm bớt khó khăn cho cả ngân hàng và khách hàng.

Theo Quỳnh Chi
Vietnamnet

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM