TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tương lai không xa sẽ có "Ngân hàng tại nhà"

27-08-2009 - 11:07 AM | Tài chính - ngân hàng

Tương lai không xa sẽ có "Ngân hàng tại nhà"

Dù chỉ mới manh nha nhưng sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử cũng sẽ là xu thế tất yếu tại Việt Nam.

Ngoại trừ một số giao dịch đơn giản có thể thực hiện trên máy ATM hoặc thông qua dịch vụ “ngân hàng tận nhà”, hiện nay, khách hàng vẫn thường phải đến ngân hàng để giao dịch. Tuy nhiên, có thể trong tương lai không xa, việc phát triển dịch vụ ngân hàng tại nhà sẽ được các ngân hàng triển khai đại trà nhờ sự giúp sức của các ứng dụng khoa học hiện đại, đặc biệt là với sự phát triển thần tốc của công nghệ thông tin và Internet tại Việt Nam.

Kể từ tháng 8/2009, cư dân mạng, giới văn phòng thường xuyên sử dụng Internet chỉ cần những cú click chuột là có thể mở và tất toán tài khoản tiết kiệm từ bất cứ đâu qua Internet banking, với dịch vụ Tiết kiệm điện tử - eSavings của TienPhongBank.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, dù chỉ mới manh nha nhưng sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử cũng sẽ là xu thế tất yếu tại Việt Nam.

Sau khi triển khai thành công dịch vụ ví điện tử hồi đầu năm nay, đầu tháng 7 vừa qua, VIB Bank lại phối hợp cùng Công ty Mobivi và Công ty Du lịch Viettravel triển khai hình thức thanh toán tour trực tuyến bằng Ví điện tử Mobivi.

Hiện nay, ngoài Viettravel, VIB Bank cũng đã ký kết với gần 20 DN chấp nhận cho thanh toán các giao dịch mua - bán hàng hóa, dịch vụ bằng Ví điện tử Mobivi. Mobivi và ngân hàng này cũng đang hoàn thiện để đưa ra thị trường nhiều tiện ích khác, nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu và lợi ích của người dùng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lại có hướng đi riêng khi thiết lập “Diễn đàn tiền gửi” để cung cấp thêm một kênh thông tin giữa các khách hàng với nhau, để họ trao đổi thông tin và rao chuyển nhượng, thậm chí đấu giá các món tiền gửi tại SCB để đáp ứng nhu cầu vốn đột xuất khi món tiền gửi chưa đến hạn. Theo đó, tính thanh khoản đối với các khoản tiền gửi tại SCB của họ sẽ gia tăng.

Ngược lại, người nhận chuyển nhượng cũng có thể nhận được lãi suất thực cao hơn so với việc trực tiếp cầm món tiền của mình đến gửi mới.

LienVietBank cũng ra mắt dịch vụ Internet Banking. Với dịch vụ này, khách hàng có thể truy cập vào website để thực hiện các giao dịch trên tài khoản của mình.

Trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ, khách hàng cá nhân và khách hàng DN đều có thể xem số dư tài khoản, sao kê tài khoản tiền gửi/tiết kiệm, in sao kê, tra cứu các khoản vay, tra cứu tỷ giá hối đoái. Một điểm đặc biệt của dịch vụ Internet Banking của LienVietBank là các khách hàng DN có thể xem thông tin thư tín dụng (L/C), xem thông tin bảo lãnh.

Theo Hiệp hội DN phần mềm Việt Nam (VINASA), số lượng người dùng Internet tại Việt Nam tăng trưởng “thần kỳ” trong hơn 5 năm qua (2004 - 2009), từ 6,3 triệu lên 20,9 triệu người. VINASA dự báo, sự tăng trưởng này sẽ vẫn tiếp tục trong vòng 5 năm tới và vào năm 2014, sẽ có khoảng 46% dân số Việt Nam sử dụng Internet.

Dù cần phải có thời gian để làm quen với việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, song tốc độ tăng trưởng người sử dụng Internet và điện thoại di động ở Việt Nam như hiện nay sẽ là điều kiện rất thuận lợi để các ngân hàng triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ trên kênh internet và mobile.

Theo Ngọc Lan
ĐTCK

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên