MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10 sản phẩm và công ty làm thay đổi thế giới kinh doanh quốc tế

27-06-2011 - 07:29 AM | Tài chính quốc tế

Sự ra đời của sản phẩm và công ty này đã khiến các “ông lớn” trong ngành phải gấp rút chạy đua nếu không muốn tụt hậu.

Sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể thay đổi được hướng đi của một ngành. Đối với mỗi một công ty nào thực sự đột phá, họ đã phải cố gắng và thất bại rất nhiều lần và sau đó thường có nhiều sản phẩm bắt chước thế nhưng chẳng có sản phẩm nào theo kịp được sản phẩm đầu tiên.

Đột phá không có nghĩa đi đầu về ý tưởng trên thị trường mà có thể là thực thi nó tốt hơn bất kỳ đối thủ nào khác và luôn giữ được thế mạnh từ sau đó.

Cùng nhìn lại sản phẩm và công ty đã thay đổi thế giới kinh doanh quốc tế:

iPhone

Trong khi điện thoại Blackberry thay đổi cách người ta giao tiếp với nhau, tầm ảnh hưởng của iPhone trên thị trường cho thấy nó không chỉ đơn giản mang tính đột phá. Điện thoại iPhone không chỉ là thiết bị giúp đàm thoại và gửi tin nhắn. Nó thực sự có thể coi như chiếc máy tính di động.

App Store, trong khi đó mang lại thay đổi lớn trong thế giới trò chơi trong khi ngành GPS đang khó khăn.

Amazon.com

Từ khởi đầu là một trang bán sách trực tuyến, Amazon đã tăng trưởng và trở thành mối đe dọa lớn đối với toàn bộ ngành bán lẻ. Bởi không phải lo lắng về giá thuê nhà, Amazon có thể bán hàng giá thấp hơn và kiếm lời lớn.

Ngay cả “ông vua” bán lẻ Wal-Mart cũng cảm thấy được sức nóng của cạnh tranh, Wal-Mart đưa ra hàng loạt chiêu để cạnh tranh về giá cả với Amazon và đang trở nên cạnh tranh hơn trên cả không gian trực tuyến.

Nintendo Wii

Trong khi Sony và Microsoft tiếp tục sản xuất sản phẩm bộ điều khiến theo hướng truyền thống, Nintendo chọn xoay phím, bỏ qua yếu tố đồ họa, tập trung vào việc giúp người chơi dễ chơi lại bằng việc sử dụng thiết bị kiểm soát chuyển động.

Thay đổi đã phát huy tác dụng. Wii không chỉ dẫn dầu về doanh số, nó còn phổ biến đến nỗi các đối thủ phải tích hợp bộ phận kiểm soát chuyển động vào máy chơi truyền thống. Bộ điều khiển trò chơi cũ không phải đến lúc để “bám bụi” nhưng đang đương đầu với nhiều sự cạnh tranh hơn so với nhiều năm trước.

Netflix

Khi Netflix bắt đầu hoạt động vào năm 1997, công ty đã đương đầu với không ít sự chỉ trích. Người ta cho rằng người thuê phim muốn tiếp xúc thực tế khi thuê phim hơn. Và nay số lượng cửa hàng của công ty bán lẻ nổi tiếng một thời này đã giảm từ 4.000 xuống 500.

Tuy nhiên các nhà làm phim tại Hollywood đã nhận ra công ty đang thay đổi thị trường giải trí tại nhà với mô hình tạo dòng video và thực sự lo sợ về quyền lực ngày một lớn của nó. Thành công của Netflix từng khiến Apple và Amazon đầu tư mạnh vào tạo dòng video.

Email

35 năm trước đây, nếu có ai đó nói đến việc ngành bưu điện Mỹ cần phải cân nhắc giảm bớt tuyến đường và đóng cửa một phần hoạt động, người đó sẽ bị coi như điên rồ.

Và cuối cùng, khi Federal Express và UPS chịu tác động, email chính là “tội phạm”.

Những lá thư tay mất vài ngày mới đến tay người nhận từ đó đến nay đã được thay thế bởi hình thức giao tiếp gần như liên tục.

Twitter/Facebook

Cách đây không lâu, nếu bạn muốn cho bạn bè biết về một câu chuyện này đó hay bạn đang đi về hướng nào, bạn sẽ phải gọi điện thoại.

Mọi chuyện nay đã khác: Cuộc sống xã hội của con người tồn tại xung quanh hai trang. Facebook có cách giúp bạn kết nối với bạn lâu ngày không gặp và giữ liên lạc với họ trong khi đó Twitter có cách giúp người khác biết bạn đang ở đâu và làm gì.

Google

Ban đầu cũng là một công cụ tìm kiếm như bao công cụ khác nhưng Google nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến nhất trên mạng Internet.

Google nhanh chóng tấn công thành công sang nhiều lĩnh vực khác như email, phần mềm (thách thức Microsoft), tin tức (giúp người dùng tiếp cận tin tức miễn phí), quảng cáo (quảng cáo bằng từ khóa).

YouTube

Internet đã có nhiều trang web cạnh tranh với tivi truyền thống thế nhưng cho đến nay chưa có trang web nào hiệu quả hơn so với YouTube. 

Ở thời điểm tháng 2/2011, có khoảng 111 triệu người dành khoảng từ 15 đến 20 phút mỗi ngày để xem YouTube và con số này đang ngày một tăng lên.

Craigslist

Các tờ báo thường kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo đã được phân loại, thị trường cho đến nay đã không còn thịnh hành nữa nhờ vào dịch vụ web cho phép cá nhân và công ty bán đồ cũ và công bố tuyển dụng tại đây.

Công ty bất động sản ngay lập tức rất chuộng trang này. Các loại hình báo in truyền thống đương đầu với nhiều thách thức hiện nay thế nhưng sáng tạo Craig Newmark đã thay đổi ngành nhiều nhất.

Southwest Airlines/JetBlue

Ngay cả sau khi ngành hàng không thoát khỏi hoạt động điều tiết, phần lớn các hãng hàng không vẫn hoạt động theo mô hình gần giống nhau. Đến cuối thập niên 1990, Southwest bắt đầu thay đổi ngành.

Với những chuyến bay không cần vé, chi phí thấp, JetBlue thay đổi cách người ta bay. Hơn thế nưa việc từ đầu thập niên 2000, JetBlue tập trung vào dịch vụ khách hàng, các hãng hàng không khác buộc phải thay đổi.

Ngọc Diệp
Theo CNBC

ngocdiep

Trở lên trên