MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10.000 người Nhật có thể đã chết vì động đất, sóng thần

13-03-2011 - 19:07 PM | Tài chính quốc tế

Trong khi đó, còn hàng triệu người sống sót đang vật lộn với tình trạng không có đồ ăn thức uống, điện tại khu vực bờ biển phía Bắc.

Số lượng người chết vì động đất và sóng thần tại Nhật nhiều khả năng vượt mức 10.000 tại riêng một khu vực.

Trong khi đó, còn hàng triệu người sống sót đang vật lộn với tình trạng không có đồ ăn thức uống, điện tại khu vực bờ biển phía Bắc.

Trong bài phát biểu mới đây nhất trước báo giới, Thủ tướng Naoto Kan nói: “Đây là khungr hoảng tồi tệ nhất trong 65 năm qua của Nhật.” Ông nhấn mạnh thêm tương lai của Nhật sẽ được quyết định bời phản ứng của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Dù chính phủ Nhật đã tăng gấp đôi số lượng lính tìm kiếm người mất tích và cứu trợ lên 100 nghìn người, dường như con số này chẳng thấm vào đâu so với khủng hoảng lớn đến như vậy.


Tâm chấn động đất tại Nhật ngày 11/03/2011 (Nguồn:AP)

Trận động đất tại Đường Sơn - Trung Quốc tháng 7/1976 đã cướp đi sinh mạng của 255 nghìn người (Nguồn:AP)

Động đất và sóng thần tại Nhật phá hủy 2 lò phản ứng hạt nhân tại 2 nhà máy điện hạt nhân bên bờ biển. Ít nhất 1 lò đang trong quá trình tan chảy khi hệ thống làm lạnh đã bị hỏng. Nỗi lo rò rỉ phóng xạ đang lớn dần.

Cảnh sát trưởng tỉnh Miyagi cho biết con số thương vong ước tính khoảng 10.000 người. Tỉnh Miyagi có dân số khoảng 2,3 triệu người và nằm trong nhóm khu vực chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất từ khủng hoảng ngày thứ Sáu. Cho đến nay, 379 người tại Miyagi chính thức được công bố đã chết.

Chính phủ Nhật cho biết đã gửi 120 nghìn áo choàng, 120 nghìn chai nước và 110 nghìn thùng khí đốt, ngoài ra là rất nhiều gạo, mì tôm và tã đến các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất.

Nhiều khu vực trên đất nước Nhật vẫn chìm trong nước và không thể tiếp cận được. Các trạm xăng đóng cửa, người dân không thể có xăng chạy xe.

Chính phủ Nhật công bố 257 nghìn người đã được đưa đến nơi trú ẩn an toàn, nhiều người đang sống trong tình trạng không có điện.

Cơ quan địa chất Mỹ tính toán trận động đất vừa qua có cường độ khoảng 8,9 độ richte trong khi đó quan chức Nhật đã điều chỉnh con số lên 9 độ. Dù là con số nào, đây cũng vẫn là một trong những trận động đất khủng khiếp nhất trong lịch sử của Nhật. Trận động đất đi kèm với 150 dư chấn.

Từ khi động đất xảy ra, khoảng 1,4 triệu gia đình đã không có nước dùng và 2,5 triệu gia đình khác sống trong tình trạng không có điện.

Vũ Tuấn
Theo AP,Reuters

ngocdiep

Trở lên trên