MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2012 - năm khủng hoảng của ngành vận tải biển?

12-03-2012 - 17:02 PM | Tài chính quốc tế

Sự bùng nổ nhu cầu sau năm 2006-2007 làm ngành công nghiệp vận tải biển đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa khi nhu cầu giảm trở lại.

Andrew Broomhead, giám đốc tài chính (CFO) công ty vận tải khô Pacific Basin lớn nhất Hồng Kông cho biết, thiếu vốn, quá cung và tỉ lệ bốc dỡ thấp là nguyên nhân biến năm 2012 thành năm khủng hoảng của ngành vận tải biển.

Ông chia sẻ trên CNBC: “Năm nay chúng tôi sẽ hạ thủy thêm nhiều tàu nữa, trong khi đó nguồn vốn thì lại vô cùng eo hẹp, đây sẽ là một năm rất khó khăn. Chúng tôi gọi năm 2012 là năm khủng hoảng”. Ông cho biết thêm: “Trong ngành vận tải khô, có tới 20% lượng tàu trên thế giới sẽ được hạ thủy vào năm nay. Điều đó làm tăng lượng cung lên đáng kể”.

Sự bùng nổ nhu cầu sau năm 2006-2007 làm ngành công nghiệp vận tải biển đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa khi nhu cầu giảm trở lại. Cùng với việc các ngân hàng thắt chặt cho vay càng đặt ngành vào thế khó. Tuần này, tập đoàn vận chuyển dầu và gas lớn nhất Indonesia, Berlian Laju Tanker đã không thể trả kịp khoản nợ 2 tỉ USD, trong khi đó bản báo cáo hôm thứ 5 của Reuters cho biết nhà vận chuyển từ Đan Mạch, Torm, đã phải xin hoãn thời gian trả khoản nợ 1,87 tỉ USD của hãng.

Ông Broomhead cho biết thêm, năm nay tỉ lệ bốc dỡ hàng cũng chịu áp lực không kém, nguyên nhân là do lượng tàu thì tăng lên mà nhu cầu kinh tế thì không chắc chắn. Chỉ số BDI, dùng để theo dõi chi phí vận chuyển hàng hóa khô, đã giảm 55% trong năm nay.

Tập đoàn Pacific Basin đã thông báo sụt giảm 69% doanh thu trong năm 2011 về mức 32 triệu USD. Tuy nhiên theo ông Broomhead thì tình hình công ty vẫn còn khả quan hơn nhiều đối thủ, công ty hiện có lượng tiền dự trữ lên tới 600 triệu USD. Pacific Basin dự định sẽ mua thêm tàu cũ và mở rộng hoạt động tại Mỹ và Nam Phi thông qua việc mở thêm 2 văn phòng giao dịch ở Durban và Connecticut.

Phúc Anh

anhpd

CNBC

Trở lên trên