MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2015 có là năm của vàng?

16-01-2015 - 14:19 PM | Tài chính quốc tế

Một nhà phân tích uy tín nói rằng, các nhà đầu tư yêu thích vàng có thể sẽ mỉm cười trong năm 2015...

Với sự khởi đầu ngoạn mục của giá vàng cho năm 2015, một số chuyên gia tin rằng năm nay sẽ là một năm khởi sắc của giá vàng sau hai năm giảm liên tiếp vừa qua.

Thành quả tăng giá từ đầu năm tới nay của vàng cho thấy sự khởi đầu năm mới tốt nhất của kim loại quý này từ năm 2008. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, ông Michael Dudas, một nhà phân tích uy tín thuộc công ty Sterne Agee, nói rằng, các nhà đầu tư yêu thích vàng có thể sẽ mỉm cười trong năm 2015.

Theo ông Dudas, giá vàng năm nay sẽ hưởng lợi từ nỗ lực của các ngân hàng trung ương nhằm làm giảm tỷ giá đồng tiền của nước mình.

Trong phiên giao dịch ngày 15/1, giá vàng tăng gần 3%, lên mức cao nhất trong 4 tháng, sau khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) khiến thị trường tài chính toàn cầu bất ngờ khi dỡ bỏ mức trần tỷ giá giữa đồng Franc Thụy Sỹ với đồng Euro.  Động thái này của SNB diễn ra đúng 1 tuần trước cuộc họp chính sách tiền tệ được chờ đợi của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Giới chuyên gia cho rằng, có thể SNB lường trước khả năng ECB sẽ tung ra một gói nới lỏng định lượng (QE) khổng lồ để chống giảm phát. Nếu ECB bơm mạnh tiền vào nền kinh tế khu vực Eurozone, SNB sẽ khó lòng bảo vệ được mức trần tỷ giá 1,2 Franc đổi 1 Euro đã duy trì suốt 3 năm qua.

Vào tháng 9/2011, SNB áp mức trần tỷ giá này nhằm ngăn không cho đồng Franc tăng giá cao hơn gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực xuất khẩu, du lịch và nền kinh tế Thụy Sỹ nói chung.

Như vậy, chỉ trong vòng nửa tháng đầu năm, giá vàng đã tăng hơn 6%.

“Các ngân hàng trung ương đều đang tìm cách đẩy tỷ giá đồng nội tệ đi xuống. Điều này có lợi cho giá vàng”, ông Dudas nói.

Nhằm ngăn chặn vòng xoáy đi xuống của giá cả và hồi phục tăng trưởng kinh tế, ECB và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) thời gian qua đều đã nỗ lực làm suy yếu tỷ giá đồng nội tệ. Một hệ quả của chính sách này là đồng USD mạnh lên, nhưng giá vàng cũng tăng theo, trái với quy luật thường thấy là giá vàng giảm khi tỷ giá đồng USD tăng.

Mới đây, đồng Yên đã giảm giá xuống mức thấp nhất so với USD trong 6 năm, còn tỷ giá đồng Euro đã lao dốc xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 2003.

Sau khi chạm đáy vào hôm 6/11/2014, giá vàng tính bằng đồng USD đến nay đã tăng 10%. Giá vàng tính bằng các đồng tiền khác thậm chí còn tăng mạnh hơn.

“Giá vàng tính bằng đồng Euro đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2013”, ông Dudas nói.

Nếu trong cuộc họp vào thứ Năm tuần tới, ECB công bố một gói kích thích lớn, thì giá vàng còn có khả năng tiến xa hơn.

Bên cạnh đó, giá vàng còn đang hưởng lợi từ sự biến động mạnh đang diễn ra trên thị trường tài chính toàn cầu. Chỉ số VIX đo lường sự biến động của thị trường đã tăng lên mức trên 20 điểm lần thứ 5 trong vòng một năm qua, thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến với những kênh đầu tư an toàn như vàng.

Với sự bất ổn trên thị trường toàn cầu khó có thể lắng xuống trong thời gian sớm, ông Dudas tin rằng giá vàng có thể tăng thêm 11% trong thời gian từ nay đến cuối năm. “Chúng tôi tin là giá vàng sẽ lên 1.400 USD/oz vào cuối năm nay”, ông Dudas nói.

Theo Diệp Vũ

PV

VnEconomy

Trở lên trên