TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ai chịu thiệt khi người giàu "thắt lưng buộc bụng"?

08-04-2009 - 17:58 PM | Tài chính quốc tế

Ai chịu thiệt khi người giàu "thắt lưng buộc bụng"?

Nhiều công ty và người làm công hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ở Mỹ rất chật vật trong thời buổi những tỷ phú cũng hạn chế chi tiêu.

Năm 2009, Fairfield, một trong những khu vực giàu nhất Mỹ, gặp nhiều khó khăn. Tất cả mọi người, từ chủ sở hữu nhà ở - nhiều người trong số này làm việc tại New York cho đến công ty kinh doanh dịch vụ làm vườn và công nhân đều rất vất vả với cuộc sống.

Ông Bob Heffernan, giám đốc điều hành của Connecticut Nursery and Landscape Association – một hiệp hội chuyên dịch vụ giữ trẻ và làm vườn, cho biết công việc kinh doanh của ngành phụ thuộc vào biến động của thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán.

Với bối cảnh như hiện nay, công việc kinh doanh khó khăn là điều tất yếu. Ông cho biết ngành này mang lại doanh thu 1 tỷ USD/năm và có 48 nghìn người làm việc trong ngành.

Số liệu từ Connecticut Expos, tổ chức chuyên phụ trách những tua thăm quan nhà cao cấp tại Fairfield có thể cho thấy mức độ giàu có của khu vực này.

Giá trung bình của một căn nhà tại Darien năm 2008 là 1,165 triệu USD/căn, tại New Canaan là 1,455 triệu USD/căn, Giá nhà tại Greenwich lên tới gần 2 triệu USD/căn.

Những người mua nhà tại đây tuyển người làm vườn, trồng hoa và nhiều đối tượng khác để giữ căn nhà của họ tươm tất. Phần lớn người mua nhà là người có thu nhập cao nhất thị trường tài chính phố Wall, thu nhập và giá trị các khoản đầu tư của họ giảm mạnh khi kinh tế khó khăn.

Vì thế họ đang giảm mạnh các khoản chi tiêu. Tất nhiên, những người làm dịch vụ không tránh khỏi chịu tác động tiêu cực.

Đến người sở hữu một bất động sản với giá có thể được tính bằng 8 chữ số còn lo lắng như vậy, điều này cho thấy ngay cả nhóm người giàu nhất thế giới cũng phiền lòng vì suy thoái kinh tế.

Ông Tony Femia, người đứng đấu một tổ chức chuyên các dịch vụ làm vườn, chia sẻ không chỉ những người làm việc trong ngành tài chính trên phố Wall hạn chế chi tiêu, ngay cả nhiều tỷ phú, người nổi tiếng và người dân thường, mọi người đều không muốn tiêu nhiều tiền như trước.

Số lượng hợp đồng bảo trì vườn của ông mới chỉ giảm nhẹ trong mùa này. Thế nhưng số lượng dịch vụ yêu cầu trong từng hợp đồng đang giảm bớt. Vì thế ông đã sa thải khoảng một nửa nhân viên.

Anh Dan D’Arinzo, một thợ điện đã có gia đình và 3 đứa con tại North Stamford, lẽ ra anh đã có thể vui mừng kỷ niệm 20 năm trong nghề năm nay thì hiện tại lại phải tập trung vào việc làm sao có thể sống qua được thời kỳ đầy khó khăn này.

2 tuần trước, theo thông báo từ ban tổ chức chương trình thiết kế nhà (Connecticut Expo) hàng năm, số lượng doanh nghiệp và người đến tham dự chỉ giảm 5%, tuy nhiên nhóm công ty cung cấp sản phẩm cao cấp, đặc biệt là công ty xây dựng, công ty thiết kế bể bơi kinh doanh rất chật vật.

Công việc cải thiện và chỉnh trang nhà ở không chỉ phục vụ cho những người giàu. Trước khi thị trường đóng băng vào năm 2008, chủ sở hữu nhà ở thuộc tầng lớp trung lưu vẫn chi tiền cho việc làm vườn và sửa sang bể bơi, tuy nghiên khi giá nhà hạ, những dự định này nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn vô thời hạn.

Điều gì cũng có 2 mặt tốt, xấu.

Nếu một người Mỹ có tiền để sửa sang nhà ở lúc này, người đó hẳn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi. Những công ty cung cấp dịch vụ sẵn sàng thương lượng giá cả.

Bà Jackie Cameron, một người chuyên phụ trách thiết kế, cho biết lần đầu tiên một khách hàng vốn là nhân viên ngân hàng Citigroup, yêu cầu hạ giá. Bà đã đồng ý: “Ở thời điểm đó, tôi cũng chẳng có việc gì để làm, vì thế tôi hạ giá 10%. Giờ đây, đối với khách hàng, giá cả và chất lượng quan trọng ngang nhau.”

Khối lượng công việc càng lớn, giá càng được hạ nhiều. Anh Mr. D’Arinzo, một thợ điện cho biết tổng chi phí sửa chữa toàn bộ một căn nhà tại New Canaan giảm từ 1,5 triệu USD vào mùa thu năm 2008 xuống 700 nghìn USD mùa xuân năm 2009. Anh còn cho biết dự án sửa chữa có giá trị 100 nghìn USD cách đây 1 năm nay đã giảm 15% đến 20%.

Tuy nhiên có một vấn đề khi mức giá hạ quá nhanh, đó là chất lượng sửa nhà sẽ tương xứng với số tiền bạn đã bỏ ra và những gì bạn nhận được không mấy tốt đẹp.

Vấn đề tệ hại hơn là khi mức giá hạ xuống, người làm việc cho bạn có thể không được đóng bảo hiểm. Mỗi công ty cung cấp dịch vụ làm vườn hay sửa sang nhà ở đều mua bảo hiểm cho nhân viên và có thể trình ra cho chủ nhà chứng nhận bảo hiểm. Khoản tiền bảo hiểm đó không hề nhỏ.

Ông Femia cho biết ông tốn 80 nghìn USD/năm đóng tiền bảo hiểm cho công nhân và thiết bị. Nếu công nhân bị thương trong khi đang làm việc, số tiền bảo hiểm công ty đã đóng sẽ bù cho mức phí y tế.

Thế nhưng khi công nhân không được bảo hiểm và người đó bị thương khi đang làm việc tại một nhà, người đó có thể kiện chủ nhà ra tòa và cuối cùng sở hữu ngôi nhà đó.

Thời suy thoái, sự trung thành của khách hàng đối với công ty cung cấp dịch vụ cũng giảm bớt. Một người làm vườn cho biết một khách hàng tỷ phú đã thuê ông làm tới 15 năm yêu cầu hạ giá lương làm theo giờ, ngay khi ông không chấp thuận người đó thuê một người khác.

Ông nói : “Số tiền 4USD đến 5USD/giờ có ý nghĩa lớn đối với một người như tôi, chứ đối với 1 tỷ phú, số tiền đó liệu có đáng là bao?”.

Ngọc Diệp

Theo Nytimes


ngocdiep