TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

AMAZON COIN: Lạt mềm buộc khách hàng thật chặt

09-02-2013 - 20:00 PM | Tài chính quốc tế

AMAZON COIN: Lạt mềm buộc khách hàng thật chặt

Coin “tóm lấy” người dùng và không cho họ chuyển "tiền" kiếm được từ một trò chơi hoặc một công ty sang trò chơi hay công ty khác

Kỳ trước: Vì sao Amazon quyết "in" tiền riêng?

AMAZON COINS: Lạt mềm buộc khách hàng thật chặt

Người dùng Kindle Fire có vẻ cũng sẽ hưởng lợi khi Amazon tặng miễn phí Coin, dù công ty từ chối công bố ai sẽ được nhận Coin và được bao nhiêu. “Chúng tôi sẽ thông báo chi tiết khi Coin ra mắt vào tháng 5,” đại diện của Amazon trả lời qua email.

Tuy vậy, người này cũng tiết lộ thêm một chút. “Amazon Coin là một cách mua ứng dụng, trò chơi và các loại hàng hóa khác dễ dàng cho người tiêu dùng. Và khách hàng vẫn có quyền lựa chọn tiếp tục dùng tiền thật nếu muốn."

"TIỀN CỦA BẠN CÓ THỂ NẰM CHẾT TRONG AMAZON COIN, MÀ KHÔNG ĐỔI LẠI ĐƯỢC THÀNH TIỀN THẬT"

Không rõ Amazon Coin giúp khách hàng mua hàng trên Amazon tiện hơn ở cái điểm nào.

Có lẽ có thêm một đồng tiền nữa sẽ khiến mọi thứ phức tạp hơn với người tiêu dùng, và cuối cùng họ sẽ rơi vào cái bẫy thường thấy của mô hình thẻ quà tặng: tiền nằm chết trong Amazon Coin mà không đổi lại ra tiền thật được.

Khách hàng cũng không thể dùng Coin để đăng ký mua sách báo trên Amazon được.

Người tiêu dùng có thể nhận được Coin khi chơi game, thế nên ít nhất cũng có một điểm lợi. Gần như chắc chắn Amazon sẽ dùng Coin trong các chương trình quảng bá, ví dụ như thưởng Coin cho ai like trên Facebook hay tweet trên Twitter.

Cái cách ấy khiến người ta nhớ thời Amazon quảng bá cho cửa hàng ứng dụng của riêng mình bằng cách mỗi ngày cho không một ứng dụng miễn phí. Cách tương tự có thể sẽ được áp dụng cho Coin: hơi phiền một chút nhưng cũng đáng, vì có thưởng cơ mà!

AMAZON COINS: Toan tính của Amazon

Amazon không phải công ty đầu tiên đưa ra đồng tiền riêng, và sẽ không phải công ty cuối cùng. Nguyên nhân là đồng tiền riêng mang lại rất nhiều lợi thế cho tổ chức phát hành, đặc biệt là khi họ đang cố xây dựng một nền kinh tế của riêng mình.

Dù vậy, bước đi này của Amazon vẫn mạnh mẽ hiếm thấy, vì không nhiều công ty có khả năng mang lại sức sống cho đồng tiền của mình. Facebook đã từ bỏ Facebook Credit, Microsoft đang khai từ Microsoft Point, và nhiều loại tiền ảo khác như Flooz và Beenz đã thất bại thảm hại.

Một nơi tiền ảo rất thịnh hình là trò chơi điện tử. Yanis Varoufakis là một “nhà kinh tế game” của hãng Valve, ông chuyên phụ trách phát triển hệ thống thương mại trong các trò chơi.

Theo Yanis, đồng tiền riêng sẽ mang lại nhiều lợi thế cho nhà sản xuất game, và nếu duy trì được Coin, những lợi thế ấy cũng sẽ nằm trong tay Amazon.

"Chúng “tóm lấy” người dùng và không cho họ chuyển "tiền" kiếm được từ một trò chơi hoặc một công ty sang trò chơi hay công ty khác,” Varoufakis viết trong email.

“Kiểm soát hoàn toàn “cung tiền” cho một trò chơi là cách dễ nhất để khuyến khích một số hành vi và xu hướng tiê dùng, hay thậm chí trừng phạt một số hành vi khác.

Thứ ba, đó là cách lách luật trong trường hợp người chơi nhận tiền của công ty, nếu là tiền thật thì phải nộp thuế, còn tiền ảo thì không."

Tóm lại là ba thứ: lòng trung thành, một cách hữu hiệu để thưởng cho người chơi mà không cần dùng tiền, và lách luật.

Thế có phải rồi công ty nào cũng sẽ có đồng tiền riêng? Varoufakis nói chuyện đó rất khó vì tạo ra một đồng tiền không đơn giản, có nhiều chi phí tiềm ẩn, và hiếm khi xứng với công sức công ty bỏ ra để quảng báo cho đồng tiền.

"ÍT NHẤT VỚI MỘT SỐ NGƯỜI, TRUY CẬP AMAZON.COM CŨNG GIỐNG NHƯ RA NƯỚC NGOÀI."

"Amazon có nhiều cơ hội nhất vì có rất nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của hãng,” ông nói.

“Khi truy cập amazon.com, ít nhất với một số người, giống như ra nước ngoài. Nếu cái “nước ngoài” đó có đồng tiền riêng, và sẽ cho bạn khuyến mãi, chiết khấu nếu chịu đổi sang dùng đồng tiền này, thì chắc bạn cũng vui lòng thôi."

Amazon từ chối bình luận trước câu hỏi liệu sau này Coin có được dùng ở ngoài cửa hàng ứng dụng không, ví dụ như Amazon.com hoặc một số dịch vụ khác của hãng như Audible. Điều đó chứng tỏ khả năng này đang được cân nhắc.

Càng nhiều thứ mua được bằng Coin, nó lại càng hữu dụng với khách hàng.

Sẽ là mỏ vàng của Amazon?

Amazon vẫn thận trọng và cho phép khách hàng thanh toán bằng các phương pháp truyền thống. Nếu mọi chuyện ở Appstore suôn sẻ, nhiều khả năng Amazon sẽ áp dụng Coin đối với toàn bộ “chợ điện tử” của mình.

Ở thời điểm hiện tại, trình làng Amazon Coin tương tự như một gói kích thích đối với “nền kinh tế” Kindle Fire. Và giống như chính phủ Mỹ, Amazon hy vọng hy vọng đòn kích thích ngắn hạn này sẽ chuyển thành tăng trưởng dài hạn.

Minh Tuấn

tuannm

The Verge

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên