MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Amazon gặp "đại họa" ở Trung Quốc

23-09-2015 - 11:27 AM | Tài chính quốc tế

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Công ty này vẫn đang tiếp tục khám phá thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới – Trung Quốc. Tuy nhiên, thị phần của hãng này tại Trung Quốc đã và “vẫn tiếp tục rơi tự do”.

Tháng 9 năm ngoái, Amazon đã chi 970 triệu USD để mua lại Twitch (twitch.tv) trong thương vụ M&A lớn thứ 2 trong lịch sử của hãng. Twitch là trang web hàng đầu thế giới dành cho giới game thủ, cho phép họ theo dõi các trận đấu trò chơi điện tử qua các video hoặc trực tuyến trên internet. Lĩnh vực này, còn được gọi là Thể thao điện tử (e-sport), đang nổi lên như một thị trường tiềm năng để đầu tư.

Ý định của Amazon đó là thúc đẩy sự phổ biến của e-sport, thị trường với 134 triệu người xem và chủ yếu là giởi trẻ. Twitch có thể được sử dụng như một kênh truyền hình trực tuyến trên internet cho cả các chương trình giải trí. Đây dường như là một ý tưởng hay.

Nhưng mọi triển vọng đã trở nên u ám vào hôm 8/9 vừa qua, khi mà khi Vương Tứ Thông, 27 tuổi, con trai (từng là một game thủ có tiếng tăm) của một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc – Vương Kiện Lâm, thông báo trong một cuộc phỏng vấn với BBC rằng anh đang chuẩn bị cho ra mắt Panda TV, một nền tảng web cho phép theo dõi các trận đấu trò chơi điện tử tại Trung Quốc. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Twitch.

Khi làm vậy, Vương Tứ Thông, một thiếu gia có tiếng ở Trung Quốc từng gây xôn xao cộng đồng mạng Trung Quốc khi mua chiếc đồng hồ Apple Watch mạ vàng cho chú chó của mình, đang nhắm sự cạnh tranh thẳng tới Amazon. Với tiềm lực tài chính hậu thuẫn mạnh mẽ và cũng từng là một game thủ hiểu rõ về thị trường Trung Quốc, Vương Tứ thông có thể dành chiến thắng.

Đây chỉ là thất bại mới nhất của Amazon ở Trung Quốc. Amazon vẫn thường sử dụng chiến thuật mua lại các công ty có tên tuổi và thị phần lớn để chiếm thị phần, nhưng chiến lược này đã nhiều lần bị chặn lại ở thị trường Trung Quốc. Sau khi mua lại Joyo.com – nhà bán lẻ sách trực tuyến lớn nhất nước này, Amazon bị đeo đẳng quyết liệt bởi các đối thủ tại thị trường nội địa và sớm phải chùn bước. Sau “sách”, khi Amazon chuyển sang bán các loại hàng hóa khác, họ nhanh chóng tạo ra tiếng tăm không tốt khi các hàng hóa đều “đắt hơn” so với các nhà bán lẻ nội địa như Alibaba.

Hiện nay, các nhà phân tích đánh giá thị phần bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc của Amazon chỉ ở mức ít hơn 1,5%. – con số rất thấp. Và tình hình của hãng này còn bị đát hơn khi hãng vừa mở một cửa hàng trên trang thương mại điện tử Tmall của Alibaba. Đây được coi là bước đường cùng.

Về lý thuyết, thương vụ mua lại Twitch sẽ có giúp Amazon đảo ngược xu hướng đi xuống của Amazon hiện nay. Châu Á là thị trường có số lượng người chơi game lớn nhất thế giới và theo đánh giá của Amazone ở đây còn rất nhiều tiềm năng. Đây còn là nơi có những game thủ hàng đầu thế giới, thậm chí có những game thủ kiếm trên 1 triệu USD mỗi năm từ các giải đấu họ tham gia.

Nhưng thị trường châu Á và đặc biệt là Trung Quốc (Trung Quốc có 517 triệu game thủ, trong đó có 147 triệu là game thủ chuyên nghiệp) vẫn rất cạnh tranh. Một loạt các công ty, bao gồm Sina (chủ quản của MXH Weibo - phiên bản Trung Quốc của Twitter) cũng cung cấp nền tảng theo dõi trực tuyến trên internet các trận đấu trò chơi điện tử của riêng họ, và trang bị cho nền tảng của họ một cách hoàn chỉnh với các bình luận viên trận đấu là người bản địa. Thậm chí Sina có hẳn một kênh chuyên dành cho các game thủ là nữ giới.

Panda TV của Vương Tứ Thông sẽ có được lợi thế tốt để thay đổi những điều này, đó là tiềm lực tài chính của Vương Tứ Thông. Mặc dù hầu chưa từng trải qua dưới vai trò là một nhà doanh nhân thực thụ nhưng anh là một game thủ từng quản lý các đội chơi trong một thời gian dài và do đó có thể hiểu được nhu cầu, tình hình thực tại của thị trường Trung Quốc. Năm 2011, Vương đã mua một trong những đội tuyển thi đấu e-sport nổi tiếng nhất Trung Quốc – Catastrophic Cruel Memory, với giá khoảng 6 triệu USD. Anh ta đã đưa đội của mình đi khắp thế giới để tranh tài tại các giải đấu e-sport- những giải đấu được theo dõi với lượng khán giả rất lớn, vượt cả số lượng khán giả của giải bóng rổ nhà nghề của Mỹ là NBA.

Quan trọng hơn nữa, sự hiểu biết của chàng trai sinh năm 1988 này về văn hóa chơi game của Trung Quốc chính là một trong những nguồn sức mạnh lớn. Báo chí Trung Quốc cho rằng Vương Tứ Thông đang thuyết phục các game thủ nổi tiếng người nước ngoài và Trung Quốc để họ chọn PandaTV làm kênh truyền trực tuyến các trận đấu tới khán giả. Một số nhà phân tích dự đoán rằng đây đều là những hợp đồng độc quyền và do đó Amazon sẽ rất bất lợi.

Một lợi thế tiềm năng khác nữa của Vương Tứ Thông và PandaTV đó là môi trường chính sách của Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc áp dụng luật kiểm duyệt internet gắt gao và điều này gây ảnh hưởng lớn tới những công ty internet tới từ nước ngoài như Amazon, đặc biệt khi phải cạnh tranh với các công ty Trung Quốc đã tồn tại hoặc đang được phát triển.

Hiện giờ, Amazon hẳn là đang phải tự trang bị vũ khí cho mình. Hãng này sẽ phải bảo vệ số thị phần ít ỏi của mình trước trước khi muốn chiếm lĩnh thêm bất cứ mảng thị phần nào. Cuộc chơi hiện vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, nhưng mức độ cạnh tranh vẫn đang ngày càng gắt gao hơn.

Thu Hằng

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên