TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ăn Tết thời khủng hoảng: Giảm ăn, bớt nhậu, ít chi tiêu

23-01-2009 - 14:13 PM | Tài chính quốc tế

Ăn Tết thời khủng hoảng: Giảm ăn, bớt nhậu, ít chi tiêu

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, gần như toàn châu Á phải “thắt lưng buộc bụng”.

Ông Paul McKenzie, giám đốc nghiên cứu tiêu dùng của CLSA có trụ sở ở Hong Kong, nhận xét: “Mùa tết năm nay là một thử thách lớn đối với các công ty bán lẻ, tuy có lẽ không quá nặng nề như ở châu Âu và Mỹ, nhưng chúng tôi dự báo tình hình bán lẻ sẽ suy yếu”

Trung Quốc

Ông Wei Haibin, một hoạ sĩ Trung Quốc, trong lúc chuẩn bị về quê ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, ăn tết, nói:

“Tổng số tiền mà tôi mua sắm cho dịp tết năm nay chỉ bằng phân nửa năm ngoái. Dẫu vậy, tôi vẫn mua quà tặng gia đình và bạn bè ở thị trấn bằng với mức năm ngoái, bởi vì đó là vấn đề… thể diện. Nhưng tôi sẽ phải hết sức tằn tiện trong tiêu xài cho chính mình”.

Anh Wei chuyên vẽ tranh phong cảnh và bán sang châu Âu, nhưng năm 2008 doanh thu đã giảm 80%.

Nhiều công ty thường xem tết Nguyên đán hàng năm là cơ hội tương tự như lễ Giáng sinh để tăng doanh số và lợi nhuận, nhưng trong tết này, cơ hội không còn nữa. Tháng 12.2008, công ty nghiên cứu tiếp thị Data-Driven Marketing Asia đã thực hiện một cuộc khảo sát ở năm thành phố lớn của Trung Quốc.

Theo ông Sam Mulligan, giám đốc công ty cho biết mức chi tiêu cho giải trí của người Trung Quốc đã giảm khoảng 35%, doanh số bia và rượu đắt tiền cũng giảm 40% trong mùa mua sắm tết năm nay.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc cũng cắt giảm chi phí, ngay cả những công ty đang ăn nên làm ra, như công ty Daimler AG của Đức.

Trong năm 2008, doanh thu bán xe Mercedes của công ty này tăng 44% so với năm 2007, nhưng Daimler AG vẫn quyết định tổ chức một buổi họp mặt ít tốn kém hơn so với năm ngoái, chi tiền ít hơn cho thực phẩm và thức uống.

Tại khách sạn quốc tế Exhibition ở Đông Quan, một thành phố công nghiệp ở miền nam Trung Quốc đang lao đao vì suy giảm xuất khẩu, những công ty mà trước đây thường đặt món tôm hùm trong các bữa tiệc tất niên cho nhân viên, năm nay chọn… thịt heo.

Một nhân viên kinh doanh ở khách sạn này cho biết chi phí cho mỗi bàn tiệc đã giảm chỉ còn phân nửa so với trước đây.

Các công ty cũng giảm bớt các chương trình xổ số dành cho công nhân, một sinh hoạt thường có trong các bữa tiệc vào những ngày lễ lớn.

Nancy Zheng, nhân viên kinh doanh của khách sạn Sofitel Royal Lagoon ở Đông Quan, cho biết: “Những năm trước, các giải trúng thưởng xổ số thường là tiền mặt, hàng trăm USD, hoặc là máy nghe nhạc MP3, điện thoại di động và máy vi tính. Nhưng năm nay đa số các giải thưởng chỉ là… chăn màn và lò vi ba”.

Hong Kong

Ở Hong Kong, ông Alex Wong, giám đốc tài sản của tập đoàn tài chính Ample cho biết năm ngoái tập đoàn đã “phóng tay” cho nhân viên đi du lịch ở “thánh địa” đánh bạc Macau với chi phí 1.500 USD/người.

Nhưng năm nay, với mức tiền thưởng cho nhân viên giảm 60%, Ample sẽ chỉ tổ chức một bữa tiệc tất niên đơn giản mà thôi.

Ông Wong nói: “Chúng tôi có cảm giác rằng tình hình kinh tế sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Vì vậy đây không phải là lúc để ăn chơi. Đây là lúc chúng tôi phải cảnh giác”.

Đài Loan

Tại Đài Loan, nơi mà doanh thu bán lẻ và bán sỉ chiếm khoảng 1/5 GDP, chính phủ đã phát các phiếu mua hàng miễn phí khoảng một tuần trước tết, nhưng sức mua cũng không khá hơn.

Trên đường Dihua, một trong những khu chợ bán hàng tết truyền thống lớn nhất của Đài Bắc, ông Chen Kuo-chu, 60 tuổi, chủ nhân một cửa hàng đặc sản nói rằng các cửa hàng thuộc loại này không được hưởng lợi từ các phiếu mua hàng của chính phủ vì trị giá của phiếu không đủ cao để người dân có thể mua ở các cửa hàng như vậy. Ông nói: “Ngay cả khi chúng tôi đã giảm giá bán, nhiều khách hàng vẫn than phiền rằng mọi thứ đều quá đắt đỏ”.

Singapore

Tình trạng thắt lưng buộc bụng cũng được thấy rõ ở Singapore. Khi đang dạo qua các quầy hàng ở một siêu thị thuộc phố mua sắm Orchard Road, một bà nội trợ 47 tuổi nói:

“Dù ai đó nói doanh thu ở đây tăng 50%, nhưng cứ nhìn vào quầy tính tiền thì biết ngay. Không có cảnh xếp hàng như mọi năm. Đó là hiện tượng không bình thường”.

DBS Group Holding Ltd. của Singapore, ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, cho biết ngân hàng vẫn tổ chức một bữa tiệc mời các đối tác quan trọng và vẫn lì xì cho khách hàng, nhưng sẽ cắt giảm chi phí cho việc trang hoàng các chi nhánh của họ trong dịp tết.

Tháng 11 năm ngoái, DBS đã tuyên bố cắt giảm 900 lao động, tức 6% tổng số nhân viên. Bà Karen Ngui, phát ngôn viên của DBS nói: “Trong tình hình kinh tế hiện nay, một việc thận trọng cần làm là nên tổ chức các lễ hội theo một cách thực tế hơn”.

Hàn Quốc

Nền kinh tế Hàn Quốc trong đầu năm 2009 cũng “co lại” lần đầu tiên trong 11 năm qua. Do đó, mùa mua

sắm tết năm nay ở nước này cũng rất tẻ nhạt. Để đối phó với ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, Shinsegae, một dây chuyền bán lẻ hàng đầu ở Hàn Quốc, đang khuyến mãi dưới hình thức tặng quà tết cho khách hàng.

Jeong Jae Uk, phát ngôn viên của Shinsegae, cho biết: “Tết năm nay chúng tôi đã tăng mạnh số lượng quà có trị giá từ 50.000 – 70.000 won”.

Theo tỷ giá hiện nay, 50.000 won tương đương với 37 USD. Ông Terry O’Connor, giám đốc khu vực của Courts, một công ty bán lẻ có 80 cửa hàng ở Đông Nam Á, nói rằng dây chuyền này đang rầm rộ tổ chức các buổi tự giới thiệu trên đường phố và đẩy mạnh các chiến dịch khuyến mãi ở Hàn Quốc.

Ông nói: “Những gì chúng tôi đang làm đều ở mức độ cao hơn năm ngoái từ hai đến ba lần. Nhưng chúng tôi dự kiến doanh số mùa tết này chỉ tăng trưởng ở mức 10%, giảm 8% so với năm ngoái”.

Nhật

Tình hình ở Nhật còn u ám hơn trong năm mới, khi nhiều nhà kinh tế học dự đoán nước này đang lâm vào cuộc suy thoái kéo dài nhất từ trước đến nay.

Takashimaya, một dây chuyền cửa hàng bách hoá Nhật, cho biết doanh số ở cửa hàng trọng điểm của họ ở Tokyo đã giảm 5% trong hai ngày đầu tiên của năm 2009 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi theo thông lệ thì đó là những ngày mà người dân tích cực săn lùng để mua hàng giảm giá.

Những mặt hàng như quần áo thời trang và hàng điện tử bị giảm mạnh, trong khi các mặt hàng thực phẩm bán chạy hơn, vì không ít người dự định rằng dịp tết này họ sẽ ở nhà nhiều hơn so với những năm trước.

Tình hình kém lạc quan đến mức Ichiro Fukuyama, phó giám đốc của J.Front Retailing, một đại gia bán lẻ đứng hàng thứ hai tại Nhật, cho biết: “Mục đích trước mắt của chúng tôi chỉ đơn giản là cầm cự cho qua tết rồi mới tính tiếp”.

Theo Vĩnh Thọ
SGTT

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên