TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ảnh hưởng của giá dầu cao lên “công xưởng thế giới”

11-08-2008 - 14:19 PM | Tài chính quốc tế

Ảnh hưởng của giá dầu cao lên “công xưởng thế giới”

Một đại diện của Morgan Stanley cảnh báo nếu giá dầu tiếp tục ở mức cao, mô hình sản xuất hàng xuất khẩu của Đông Á có thể đến hồi “cáo chung.”

Giá dầu cao đã giảm đi rất nhiều sự thích thú của người Mỹ đối với xe đa dụng thể thao, điều này buộc những công ty sản xuất xe hàng đầu phải xem xét lại định hướng phát triển của mình. Ngành hàng không thế giới phải tăng giá vé máy bay và giảm bớt số chuyến bay.

Ở châu Á, xuất khẩu của Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng như thế nào từ giá dầu cao?

Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Thượng Hải sang Mỹ cho đến nay đã tăng gấp đôi. Nếu giá dầu tiếp tục đứng ở mức cao, nhiều công ty phương Tây đang thuê gia công tại Trung Quốc sẽ cân nhắc đến khả năng chuyển sản xuất về gần hơn với thị trường tiêu thụ.

Nếu khả năng trên thành hiện thực, mô hình thương mại toàn cầu sẽ thay đổi. Ông Stephen Jen của công ty tài chính Morgan Stanley cảnh báo nếu giá dầu tiếp tục ở mức cao, mô hình sản xuất hàng xuất khẩu của Đông Á có thể chấm dứt.

Nguyên nhân chính là vì nhiều sản phẩm xuất từ Trung Quốc sang Mỹ và châu Âu được làm từ thành phẩm của Đài Loan, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Rõ ràng, chi phí vận chuyển hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên lợi thế của khu vực.

Tuy nhiên thực tế cho đến nay xuất khẩu của Trung Quốc vẫn chưa sụt giảm. Những số liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng xuất khẩu Trung Quốc có chậm lại đôi chút nhưng chưa hề giảm.

Nguyên nhân khiến đến xuất khẩu Trung Quốc chững lại là đồng Nhân dân tệ tăng giá, áp lực lương tăng cao, chính phủ Trung Quốc giảm hỗ trợ đối với hàng xuất khẩu cấp thấp và nhu cầu các nước khác giảm bớt.

Có những dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu cân nhắc lại chính sách đối với những công ty sản xuất hàng giá rẻ. Ngày 01/08 chính sách thuế đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đã thay đổi theo chiều hướng có lợi hơn. Nguyên nhân của điều này là chính phủ lo ngại khi nhiều công ty nhỏ đóng cửa hàng loạt.

Nếu tính đến chi phí vận chuyển, nhiều công ty Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa theo tiêu chí miễn phí cho nên theo lý thuyết những người mua hàng sẽ phải chịu mức chi phí nhiên liệu cao hơn.

Như vậy họ đang bắt những người mua hàng chia sẻ một phần chi phí nhiên liệu. Những công ty lớn như Home Depot hay Wal-Mart cũng đang buộc những công ty vận chuyển hàng hóa giữ nguyên mức phí cũ.

Nhìn chung, chi phí vận chuyển sẽ không phải là một yếu tố lớn tác động đến xuất khẩu Trung Quốc. Đối với mỗi đôi giày xuất từ Trung Quốc sang Mỹ, chi phí vận chuyển chỉ chiếm 3-4% giá thành.

Sẽ không hề đơn giản nếu các công ty muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Đại diện của Strategic Sports, một công ty sản xuất xe máy và mũ bảo hiểm lớn nhất thế giới có hai nhà máy tại tỉnh Quảng Đông, cho biết nếu công ty ông chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, họ sẽ phải tái thiết công việc sản xuất tại hai thị trường lớn nhất thế giới. Chi phí vận chuyển sẽ giảm, tuy nhiên, chi phí lao động sẽ tăng và như vậy cũng không thật sự có lợi.

Vì thế ngành sản xuất định hướng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ không phải chịu quá nhiều ảnh hưởng từ giá dầu cao. Sẽ không có nhiều công ty quyết định rời Trung Quốc, nhất là trong thời điểm chưa ai có thể đưa ra được dự báo chính xác về diễn biến giá dầu trong tương lai, liệu giá dầu sẽ tăng lên mức 200USD hay xuống 100USD/thùng.

Còn một giám đốc sản xuất khác tại một công ty điện tử Trung Quốc nhận xét chi phí vận chuyển cao là động lực khiến họ sản xuất hiệu quả và tự cải thiện khả năng cạnh tranh của mình.

Những công ty nước ngoài có thể chuyển sản xuất đến Trung Quốc. Tất nhiên nếu giá dầu tăng đến mức 200USD/thùng, cả những công ty xuất khẩu Trung Quốc và nước ngoài phải chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên xét đến ảnh hưởng của giá dầu lên thế giới, chi phí vận chuyển gây ra ít tác động nhất.


Ngọc Diệp
Theo Economist

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM