TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Apple, Nokia: Cuộc đua tới phân khúc giá rẻ!

28-02-2013 - 09:45 AM | Tài chính quốc tế

Apple, Nokia: Cuộc đua tới phân khúc giá rẻ!

Đưa ra những chiến lược để tăng sự phụ thuộc vào các quốc gia đang phát triển có thể đem lại lợi nhuận vô thời hạn cho mỗi công ty.

Rõ ràng cả Apple và Nokia đã xây dựng một chiến lược để tăng doanh số bán hàng nhiều hơn nữa vào phân khúc giá rẻ của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong đó đưa ra những chiến lược để tăng sự phụ thuộc vào các quốc gia đang phát triển có thể đem lại lợi nhuận vô hạn cho mỗi công ty.

Theo Wall Street Journal, Nokia đã mắt điện thoại thông minh mới sử dụng hệ điều hành Windows ở giữa phân khúc giá trung trong một nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh chính của hãng đang phát hành một loạt các thiết bị cao cấp.

Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin, hơn bốn năm sau khi bắt đầu bán iPhone ở Ấn Độ, hiện Apple đang tích cực thúc đẩy các thiết bị mang tính biểu tượng thông qua chương trình mua trả góp khiến cho sản phẩm của Apple có giá phải chăng hơn.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, kế hoạch này khó có thể gây tổn thất cho lợi nhuận của Apple hiện nay, song nó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh thương hiệu Apple - một nhà sản xuất sản phẩm cao cấp. Hiện nay, ít nhất là ở Ấn Độ, những người có thu nhập trung bình đã có thể mua một chiếc iPhone.

Xu hướng thị trường khiến các công ty này phải mạo hiểm. Thị trường điện thoại thông minh ở những quốc gia như Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản đã bão hòa. Trong khi đó, một thực tế “không may” cho cả Apple và Nokia là vị thế dẫn đầu ở các nước phát triển (Nokia thời gian trước và Apple giai đoạn sau) đang bị xói mòn, đặc biệt là trước sự cạnh tranh với các đối thủ như Samsung. Về cơ bản, cả Nokia và Apple buộc phải tìm một thị trường mới để nâng cao doanh số.

Tuy nhiên, Apple đang ở trong một tình thế khó khăn hơn. Sự thống trị ở phân khúc cuối của thị trường toàn cầu không bao giờ là mục tiêu của hãng và Apple đã đổ quá nhiều tiền bạc vào thị phần cao cấp và các hãng vận tải luôn vui vẻ trả phí bảo hiểm cho iPhone. Thị phần của Apple là không thể nghi ngờ và lợi nhuận của iPhone được cho là sẽ luôn luôn ở mức cao.

Dù sao thì, Apple vẫn đang cùng với gã khổng lồ “bị thương” Nokia hướng tới các quốc gia đang phát triển - nơi mà tiềm năng cho lợi nhuận cao không hề tồn tại!

Thủy Tiên

huongnt

24/7 Wall St

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên