MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bao lâu để Toyota tìm lại uy tín của mình?

18-03-2010 - 09:44 AM | Tài chính quốc tế

Sự hồi phục của hãng xe nổi tiếng thế giới sẽ còn kéo dài sau đợt thu hồi xe quy mô toàn cầu.

Theo lời của Graeme Maxton, nguyên chuyên gia kinh tế tại tổ chức Insight Bureau, sự hồi phục của hãng xe nổi tiếng thế giới sẽ còn kéo dài sau đợt thu hồi xe quy mô toàn cầu vì một số lý do liên quan đến an toàn kỹ thuật khi vận hành xe”.

Ông tiếp lời: “Nhiều nguồn thông tin cho rằng danh tiếng và uy tín của Toyota sẽ bị tổn hại từ khoảng thời gian 3 cho đến 6 tháng, nhưng tôi tin chắc thời gian để Toyota tìm lại uy tín của chính mình sẽ còn lâu hơn thế. Chẳng hạn, những hạng mục tối quan trọng trong việc vận hành xe như bộ phận chân ga và phanh xe, sẽ mất thời gian tương đối để sửa chữa”.

Hãng sản xuất xe số 1 thế giới Toyota, vừa ra thông cáo thu hồi hàng triệu xe ô tô trên toàn thế giói, khi bị cáo buộc về một số lỗi kỹ thuật trong chân ga gia tốc, thảm sàn và phanh trong chiếc xe hybrid (xe vừa dùng điện vừa dùng xăng) mũi nhọn của hãng, Prius.

Những vấn đề về an toàn của xe cũng đã dẫn đến cuộc điều tra của các nhà chức trách Mỹ, liệu xem nhà sản xuất ô tô Nhật có hành động kịp thời để thu hồi xe liên quan tới vấn đề về gia tốc.

Maxton nói thêm: “Tôi cho rằng Toyota đã khá chủ quan khi nghĩ họ đang thống trị ngành xe hơi và không lường trước được sự việc lại tệ hại và kéo dài đến như vậy”.

Nhiều nhà phân tích tin rằng rắc rối của Toyota là kết quả của việc mở rộng quá nhanh và quá sớm. Tuy nhiên, Maxton lại cho rằng sau sự việc General Motors và Chrysler nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2009, Toyota đã vô tình là tâm điểm của sự chú ý tại Mỹ.

“Thị trường xe ô tô ở Mỹ mở ra rộng lớn một cách bất ngờ cho Toyota, và Toyota là đối tượng hiển nhiên để thu hút khách hàng trên toàn thị trường, thị phần của hãng bắt đầu tăng lên một cách đáng kể… Vì vậy, họ cần cơ sở vật chất và cần đẩy mạnh sản xuất, và lẽ tất yếu nguồn lực của họ đã bị lạm dụng quá mức và có lẽ dẫn đến vượt quá khả năng của họ và cả những nhà cung cấp của họ”, Maxton nói thêm. “Thật vậy, khi mà những nhà cung cấp các hệ thống phanh và hệ thống gia tốc buộc phải tăng nhanh sản xuất quá nhanh chóng, theo tôi đây là nguyên nhân chính của vấn đề.”

Hơn nữa, sự khựng lại của nền kinh tế toàn cầu sẽ xát muối thêm vào vết thương của Toyota.

“Toyota đã và đang xác định mình như là một công ty Mỹ bằng rất nhiều cách. Tuy nhiên, kể từ bây giờ sẽ có rất nhiều áp lực trong thương mại đặt lên các nhà đầu tư và công ty nước ngoài và sẽ rất khác hướng mà Toyota muốn đi.

Theo Thọ Phúc

Vietnamnet


ngocdiep

Trở lên trên