TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bi hài kinh doanh, lương lậu thời khủng hoảng

16-08-2009 - 10:04 AM | Tài chính quốc tế

Bi hài kinh doanh, lương lậu thời khủng hoảng

Trong thời khủng hoảng, những chuyện hài hước như trả lương bằng thịt hộp, hành tây hoặc dùng AK47 để "câu" khách mua ôtô, đôi khi lại rất thực tế.

Hành tây, thảm len và thịt hộp

Kinh tế suy thoái, hàng hóa làm ra không bán được, nhiều nơi thuộc Belarus đã buộc phải giải bài toán tiền lương công nhân bằng chính sản phẩm của nhà máy.

Tháng 7 vừa qua, công ty Adrian Plus chuyên sản xuất đồ gỗ đã mong muốn công nhân nhận lương bằng củi và ghế bành. Còn nhà máy dệt kim Baranovich thì muốn trả lương công nhân bằng trải giường và vải tấm. Trước đó, trong tháng 6, ban giám đốc hai nhà máy ở thành phố Brest đã đề nghị công nhân nhận lương bằng thảm len.

Chuyện trả sản phẩm thay lương không còn là chuyện lạ ở quốc gia này. Đài phát thanh Tự do Belarus cho biết, hồi đầu năm nay, mỗi công nhân ở nhà máy chế biến thịt Orsha đã nhận được 3 hộp thịt thay cho tiền mặt. Những ai phản đối đều bị dọa sa thải.

Không lâu sau đó, các nhà chức trách huyện Bragin, tỉnh Gomel, đã yêu cầu 52 nhà máy địa phương mua hành tây từ trang trại Braginka và phát cho nhân viên của họ. Theo đó, mỗi công nhân được nhận lương là... 10kg hành.

Tờ Komsomolskaya Pravda của Belarus cho hay, sở dĩ chính quyền Bragin đưa phương án này là vì giá hành quá rẻ mạt, không thể tiêu thụ. Đây vốn chỉ là lời đề nghị, nhưng khi phát hành văn bản đã dùng từ không đúng, khiến người ta hiểu nhầm biện pháp này có tính bắt buộc.

Không chỉ riêng Belarus, chuyện trả lương bằng hiện vật cũng xảy ra ở Nga. Hồi tháng 4, cơ sở sản xuất tiểu liên AK ở tỉnh Kirov (Nga) đã quyết định thanh toán khoản lương tồn đọng 120 triệu rúp (4 triệu USD) bằng bột mỳ, đường, mỳ ống và thịt hộp.

Tiếp đó, trong tháng 5, công ty xây dựng Stroigrad ở thành phố St.Petersburg từng đề nghị chính quyền tỉnh Astrakhan thanh toán tiền xây nhà bằng rau quả.

Khuyến mại bằng súng AK47

Ý tưởng nghe có vẻ điên rồ này đã được thực hiện 2 năm liền và lần nào cũng thu được lợi nhuận hơn cả mong đợi. Chuyện lạ này có lẽ chỉ xuất hiện ở Mỹ.

Đại lý Max Motors ở Butler, tiểu bang Missouri, chuyên bán các loại xe của Chrysler, Ford và GM, đã đưa ra hình thức khuyến mại mua ôtô được tặng súng.

Đây là năm thứ 2, Max Motors thực hiện chiêu bán hàng độc đáo. Năm 2008, chỉ trong vòng 3 ngày, cửa hàng đã bán được 30 chiếc xe, gấp 4 lần so với bình thường.

Theo chương trình khuyến mại, khách mua xe có thể chọn lấy một khẩu súng hoặc một thẻ mua xăng trị giá 250USD. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng đều chọn súng. Chủ đại lý, ông Mark Muller, nói: “Đơn giản là vì chúng tôi đang sống ở một đất nước mà mọi người có thể sở hữu súng nếu muốn”.

Chiến lược kinh doanh này được thể hiện một cách "hiếu chiến" ngay trên logo của đại lý: Một gã cao bồi hai tay cầm hai khẩu súng lục.

Khẩu AK47 được tặng kèm theo mỗi chiếc xe bán tải có giá tới 500USD. “Với hình thức khuyến mại này, chúng tôi hy vọng sẽ đạt doanh số bán vượt hơn 100 chiếc so với dự tính ban đầu. Năm trước, số lương xe bán vượt dự tính chỉ là 35 chiếc”, ông Muller nói.

Theo tờ Business Insider, “Muller gọi ý tưởng ban đầu đó là một thành công rực rỡ. Ông ấy còn nói rằng, ý tưởng đó đã thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng...”.

Mark Muller cho rằng, với khẩu súng này, những khách hàng mua xe của cửa hàng sẽ luôn cảm thấy an toàn.

Tuy nhiên, ông tiết lộ với kênh CNN rằng, ông không giao trực tiếp "quà khuyến mại" cho khách ngay tại cửa hàng mà trao cho họ một phiếu quà tặng để có thể đổi ở các cửa hàng bán súng trên địa bàn.

Theo Đ.T (dịch từ Thinkmtv, BBC, Vietnamplus)
Vietnamnet


phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên