TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Bong bóng" trong ngành ô tô Trung Quốc sẽ vỡ sau 5 năm nữa?

01-03-2011 - 15:56 PM | Tài chính quốc tế

"Bong bóng" trong ngành ô tô Trung Quốc sẽ vỡ sau 5 năm nữa?

Hãng ô tô lớn nhỏ trên khắp thế giới đổ xô đến Trung Quốc mong giành được miếng hời tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, khủng hoảng thừa có thể sẽ đến vào năm 2015.

Khi ông Stefan Jacoby, giám đốc điều hành của Volvo, đến Trung Quốc vào ngày thứ Sáu, thêm dấu hiệu cho thấy sự tham gia vào ngành ô tô. Thế nhưng một số chuyên gia hoài nghi rằng liệu có phải mọi chuyện đã quá mức.

Ông Jacoby đến Bắc Kinh để thông báo về kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở trung Quốc với mục tiêu bán khoảng 200 nghìn xe vào năm 2015, mục tiêu quá tham vọng nếu xét đến việc doanh số bán xe của Volvo trong năm 2010 chỉ đạt 374 nghìn chiếc.

Volvo, hãng xe từng thuộc sở hữu của Ford, nay về tay người Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch đầy hợp lý. Thế nhưng kế hoạch của Volvo cũng nằm trong xu thế chung của ngành ô tô thế giới: chạy đua vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay, doanh số bán xe tại Trung Quốc của General Motors cao hơn so với Mỹ.

Nỗ lực của Volvo và công ty ô tô như Daimler của Đức, trong tuần trước công bố sẽ xây dựng nhà máy Mercedes tại Trung Quốc và mở rộng hệ thống phân phối tại đây, đang khiến người ta lo lắng rằng các công ty ô tô có thể đầu tư quá nhiều vào Trung Quốc, tạo ra bong bóng trong ngành ô tô và tự đẩy họ đến thời kỳ sụp đổ bất ngờ.

Nghiên cứu mới nhất từ KPMG cho thấy hiện đang tồn tại dấu hiệu cảnh báo về việc Trung Quốc có thể sớm chịu đựng tình trạng năng lực sản xuất thừa từ trước đến nay đã tác động xấu đến Mỹ và châu Âu.

Theo kết quả khảo sát mà KPMG thực hiện với các giám đốc điều hành doanh nghiệp, hơn 50% giám đốc điều hành tin Trung Quốc sẽ có quá nhiều nhà máy ô tô trong 5 năm tới.

Chuyên gia phân tích thuộc KPMG dự báo: “Ngành ô tô Trung Quốc sẽ phải tự chuẩn bị cho trường hợp cú sốc xảy đến.”

Hiện nay, sẽ khó để tìm thấy một giám đốc điều hành nào trong lĩnh vực ô tô không thể hiện tâm lý cực kỳ lạc quan về Trung Quốc cũng như nhóm nước mới nổi lớn như Braxin, Nga và Ấn Độ.

Ông Jacoby nói: “Trung Quốc mang đến cơ hội của thị trường lớn nhất trên thế giới.” Lời tuyên bố này hẳn sẽ đến từ không ít giám đốc điều hành các hàng xe khác.

Đầu tháng 2/2011, ông Dieter Zetsche, giám đốc điều hành của Daimler, phát biểu tại trụ sở công ty ở Stuttgart: “Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục công bố doanh số bán xe cao tại nhóm nước BRIC, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung đến các thị trường này trong năm 2011.”

Thời kỳ kinh tế thế giới đi xuống vào năm 2009 và doanh số bán xe tại châu Âu và Mỹ đi xuống, nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc đóng vai trò then chốt làm nên thành công của các hãng xe như Daimler, BMW và Volkswagen.

Hiện nay, Trung Quốc đang giúp các công ty Đức đạt lợi nhuận kỷ lục và góp phần quan trọng giúp kinh tế Đức phục hồi.

VW, hãng xe ô tô lớn nhất châu Âu, công bố lợi nhuận năm 2010 tăng gấp 3 lần lên 7,1 tỷ euro tương đương 9,8 tỷ USD. Công ty không công bố chi tiết lợi nhuận từng khu vực thế nhưng Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Volkswagen, doanh số tại đây tăng mạnh là điều chắc chắn.

Ô tô là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất của Đức và thành công của ngành công nghiệp ô tô Đức có ý nghĩa đối với khắp châu Âu. Năm 2010, kinh tế Đức tăng trưởng tới 4%, bù lại cho việc kinh tế Tây Ban Nha và Ý tăng trưởng thấp.

Nhóm chuyên gia trong ngành đồng ý rằng tốc độ tăng trưởng doanh số xe ô tô tại Trung Quốc thấp đi cũng không thể tránh khỏi bởi tốc độ tăng trưởng thời gian qua đã quá cao. BMW, mới đây công bố doanh số bán xe tháng 1/2011 tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Marius Baader, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Hiệp hội ngành ô tô Trung Quốc, nói: “Thật khó để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay.” Tổ chức dự báo doanh số bán xe mới của Trung Quốc năm 2011 tăng trưởng 11% lên 12,5 triệu chiếc sau khi tăng trưởng đến 34% trong năm 2010. Ông Baader khẳng định thêm: “11% dù sao vẫn quá tốt.”

Ngoài ra, giao thông và các vấn đề ô nhiễm đang khiến quan chức kinh tế Trung Quốc bớt khuyến khích sở hữu xe ô tô bằng cách hạn chế đăng ký mới tại một số thành phố và ngưng các chương trình khuyến khích mu axe.

Dù vậy, tỷ lệ sở hữu xe tại Trung Quốc hiện ở mức khoảng 40/1 trong khi đó tại Đức là 2/1. Ông Baader chỉ ra: “Ngày một nhiều người Trung Quốc có đủ điều kiện mua xe ô tô. Tiềm năng khá lớn ngay cả nếu tăng trưởng dao động mạnh từ năm nay qua năm khác.”

Vấn đề ở chỗ tất cả các công ty ô tô lớn đang đi theo đúng một hướng lý luận. Dù họ ý thức rõ ràng rằng họ sẽ có thể mắc kẹt với các nhà máy hoạt động dưới công suất, họ vẫn cho rằng nếu không nhanh chóng đầu tư vào Trung Quốc, họ sẽ bị bỏ lại.

Công ty tư vấn Bain & Co đã cảnh báo các nhà máy Trung Quốc sẽ có thể sản xuất khoảng 40 triệu chiếc xe/năm vào năm 2015, cao hơn 35% so với khả năng hấp thu của thị trường nếu tính cả xuất khẩu. Chi phí duy trì nhà máy hoạt động dưới công suất có thể tác động đến lợi nhuận và làm mất đi thế mạnh của sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Dù vậy, những dự báo trên không làm nản lòng các công ty ô tô hiện đang đua nhau vào Trung Quốc.

Ngọc Diệp
Theo Nytimes

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên