TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các nước mới nổi nên cố gắng phát triển độc lập

24-08-2009 - 15:04 PM | Tài chính quốc tế

Các nước mới nổi nên cố gắng phát triển độc lập

Cuộc khủng hoảng lần này là cơ hội nổi lên của các nước đang phát triển, nhưng họ sẽ phải cố gắng nhiều nếu muốn tận dụng được cơ hội này.

Tác giả là GS kinh tế tại Trường Booth, Đại học Chicago và là cựu chuyên gia kinh tế trưởng tại IMF

Kinh tế Mỹ có lẽ đã bắt đầu tăng trưởng. Nhưng hộ gia đình Mỹ vẫn khó khăn vì nợ nhiều và bóng ma thất nghiệp lơ lửng trước mắt. 

Khi mà gói kích thích tài khóa biến mất và số nợ chính phủ khổng lồ hạn chế chi tiêu, thế giới sẽ phải tìm một thị trường tiêu thụ mới.

Ứng cử viên tiềm năng chính là các thị trường mới nổi. Nhưng họ đã thay đổi chiến lược, từ thúc đẩy xuất khẩu sang tận dụng sức cầu nội địa. 

Với các quốc gia như Trung Quốc, tăng trưởng sẽ được điều chỉnh từ các vùng bờ biển phía Tây sang các tỉnh xa xôi hẻo lánh phía Đông, làm giảm bất bình đẳng vùng miền đi kèm với căng thẳng chính trị.

Nhưng trong dài hạn khi nhu cầu của các thị trường mới nổi tăng, sẽ còn nhiều điều ấn tượng hơn. 

Ngày nay, hơn ¾ giá trị gia tăng của một chiếc iPod giá 200 đô la bao gồm các dịch vụ như thiết kế, marketing, quảng cáo và huy động vốn được cung cấp bởi các công ty đặt tại các nước phát triển gần với người tiêu dùng hiện nay. 

Chưa đến ¼ giá trị gia tăng đến từ sản xuất và lắp ráp tại các thị trường mới nổi. 

Nhưng khi người tiêu dùng tại thị trường mới nổi chi tiêu nhiều hơn, các công ty ở đây sẽ dự đoán tốt hơn nhu cầu thị trường và cải tiến, thiết kế và marketing theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Ví dụ như ở Ấn Độ, Tata Motors đã bắt đầu sản xuất “chiếc xe của nhân dân”, Tata Nano, ở mức giá 2000 đô la. Chiếc Nano nhắm tới tầng lớp trung lưu đang tăng lên ở Ấn Độ. 

Các gia đình trung lưu ở Mỹ thích một phương tiện an toàn cho con cái, điển hình như một chiếc xe tải nhỏ hay SUV vừa to lớn vừa đắt tiền. Chủ tịch Tata bị hấp dẫn bởi ý tưởng độ an toàn cao hơn.

Ngày nay, một gia đình trung lưu Ấn Độ chỉ có thể mua được xe máy. Cả nhà đi lại như làm xiếc, ông chồng lái xe, đứa con trai đầu ngồi trên bình xăng, bà vợ ngồi sau bế đứa trẻ mới sinh, còn đứa con trai thứ hai bám sau lưng mẹ. 

Chiếc Nano không có động cơ khỏe, nhưng chẳng có vấn đề gì vì không thể phóng nhanh khi đường phố luôn đông người. Do đó, giá xe giảm mà cả nhà vẫn đi lại được trong cánh cửa đóng kín, thật đáng đồng tiền. 

Chẳng cần làm một người Ấn Độ để hiểu được nhu cầu cho một chiếc xe như thế, bất kỳ ai đi lại trên những con đường của một đất nước như Ấn Độ cũng phải cảm thông với nhu cầu của cả một gia đình “đậu” trên chiếc mô tô.

Sự đổi mới và dịch vụ như marketing và quảng cáo sẽ được thúc đẩy bởi các nhà quản lý doanh nghiệp gần gủi hơn với người tiêu dùng, nếu không về vật chất thì cũng về tinh thần. 

Đó sẽ là lợi thế lớn cho các công ty có mặt tại các thị trường mới nổi. Họ có thể đưa sự đổi mới vượt biên giới tới các thị trường mới nổi khác, thúc đẩy thương mại nội khối giữa các nước mới nổi. 

Nếu tất cả diễn ra trôi chảy, các công ty này sẽ đưa ra nhiều sáng tạo và dành được nhiều dịch vụ giá trị gia tăng hơn, đem lại thịnh vượng cho các thị trường mới nổi. Các nước giàu cũng hưởng lợi khi thị trường mở rộng.

Các thị trường mới nổi vẫn còn nhiều việc phải làm. Để nhu cầu dịch chuyển êm ái, họ phải để đồng tiền của mình lên giá. 

Một cam kết chung, đặc biệt là ở Châu Á, không can thiệp vào tỷ giá trừ trường hợp khẩn cấp sẽ đảm bảo cho một sự điều chỉnh nhẹ nhàng. Hy vọng rằng Trung Quốc sẽ ủng hộ một cam kết như thế và để đồng nhân dân tệ trở về giá trị thực.

Thị trường mới nổi cũng phải tạo ra vốn nhân lực cung cấp cho các dịch vụ giá trị gia tăng. Điều này đang diễn ra: Trung Quốc đang xây dựng các trường đại học đẳng cấp thế giới còn Chile thuê ngoài dịch vụ giáo dục, trao học bổng cao hơn cho các sinh viên vào được các trường đại học hàng đầu ở nước ngoài.

Cuối cùng, các thị trường mới nổi cần hành động cẩn trọng; tăng trưởng dựa vào xuất khẩu giúp họ ổn định tài chính và tích lũy dự trữ ngoại hối. Tập trung vào nhu cầu nội địa đi kèm với nguy cơ thâm hụt ngân sách quá mức và tăng trưởng dựa vào tín dụng. 

Như trường hợp ở Mỹ đã cho thấy, tăng trưởng dựa vào nhu cầu nội địa không dễ quản lý. Cuộc khủng hoảng lần này đã mang lại cơ hội cho một “thời đại của các thị trường mới nổi”. Nhưng chính các quốc gia này mới có thể biến điều đó trở thành hiện thực.

Theo FT
Minh Tuấn


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên