TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cách quản lý công việc kinh doanh hiệu quả khi kinh tế suy thoái

11-01-2009 - 07:58 AM | Tài chính quốc tế

Cách quản lý công việc kinh doanh hiệu quả khi kinh tế suy thoái

Đối đầu trực diện với hiện thực trước đối thủ giúp tạo ra sự khác biệt, công ty của bạn sẽ vẫn phát triển tốt hoặc ít nhất sẽ tồn tại qua thời kỳ suy thoái.

Không có một kịch bản nói chung nào cho một công ty trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Có 10 cách mà một doanh nghiệp có thể tham khảo để vượt qua cơn sóng gió của kinh tế thế giới hiện nay.

 

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái nói chung, kinh nghiệm quản lý tại Mỹ cũng có một số ứng dụng nhất định đối với doanh nghiệp Việt Nam.

 

Kinh tế Mỹ trong một loạt những tin xấu hiếm thấy

 

Việc điều hành doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái nhìn chung hết sức khó khăn. Thời điểm hiện nay tiềm ẩn nhiều thách thức hơn nữa bởi mức độ suy thoái hiện nay trầm trọng hơn trước rất nhiều. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ năm 2008 ở mức cao hơn hẳn so với hai thời kỳ suy thoái kinh tế trước.

 

Cùng lúc đó, tiêu dùng của người Mỹ giảm nghiêm trọng. Quý 3/2008, tiêu dùng suy giảm 3,1%, mức hạ mạnh nhất từ năm 1980. Chủ tịch của BestBuy – một hãng bán lẻ hàng đầu tại Mỹ - phát biểu:”Trong suốt 42 năm làm việc trong lĩnh vực bán lẻ, tôi chưa thấy thời kỳ nào người tiêu dùng chịu nhiều khó khăn đến như vậy.”

 

Vấn đề tiêu dùng đi xuống rất đáng lo ngại bởi tiêu dùng chiếm đến 70% nền kinh tế Mỹ. Lần gần nhất kinh tế Mỹ suy thoái, tiêu dùng của Mỹ không đi xuống mà chỉ tăng trưởng chậm lại thôi.

 

Một điều khác khiến mọi chuyện trầm trọng hơn là người Mỹ đang nợ nần nhiều hơn bao giờ hết. Những công ty chuyên cho vay tiêu dùng hết sức lo lắng. CEO của American Express coi đây là thời kỳ khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ.

 

Xét về dài hạn, khả năng tài chính của người tiêu dùng hiện khó khăn đến mức nhiều giám đốc điều hành tin rằng lần suy thoái sẽ kéo dài. Giám đốc của Dunkin' Brands nhận xét lần suy thoái kinh tế lần này không có hình chữ V, tức là không có sự hồi phục nhanh chóng, sẽ mất vài năm nữa tiêu dùng của người dân mới hồi phục trở lại.

 

Gần như tất cả các công ty phụ thuộc vào nguồn tín dụng để giúp họ qua thời kỳ sóng gió của chu kỳ biến động kinh doanh. Khi những tổ chức tín dụng ngày một thận trọng, khả năng các công ty có thể vay được vốn ngày một thấp đi dù họ sẵn sàng chấp nhận mức lãi suất cao hơn.

 

Mọi chuyện xảy ra theo một chuỗi sự kiện: bong bóng nhà đất vỡ, tiêu dùng Mỹ đi xuống, nhu cầu đối với hàng xuất khẩu Trung Quốc giảm, kinh tế Trung Quốc đi xuống, nhu cầu đồng, giá đồng hạ.

 

Hành động nhanh

 

Dù sao đi nữa, việc kinh tế khó khăn cũng đã xảy ra rồi, việc của người quản lý là phải thích nghi và vượt qua, nhưng bằng cách nào?

 

Thông thường con người ta hay tránh đối đầu với tin xấu để tự an ủi rằng những vấn đề hiện nay sẽ qua đi nhanh và dễ dàng hơn. Thế nhưng một điểm chung mà các chuyên gia thường khuyên các chuyên gia quản lý là nên nghĩ rằng mọi việc sẽ tệ hơn dự báo của họ.

 

Đối đầu trực diện với hiện thực trước những đối thủ có thể giúp tạo ra một sự khác biệt, công ty của bạn sẽ vẫn phát triển tốt hoặc ít nhất là tồn tại.

 

Qua những lần kinh tế suy thoái, những công ty tồn tại được sẽ mạnh hơn còn những công ty yếu đi đến “hồi diệt vong”.

 

Nhà quản lý nên nhớ những quy tắc hành động quan trọng trong thời kỳ suy thoái:

 

Xem xét lại thứ tư ưu tiên những mục tiêu để ứng phó với tình hình thực tế

 

Duy trì đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh chủ chốt

 

Giao thiệp rộng hơn, cân bằng giữa thực tại và sự lạc quan cần có

 

Khách hàng của bạn chắc hẳn đang phải đương đầu với nhiều vấn đề mới, hãy giúp họ có một giải pháp

 

Không nên nhanh chóng giảm giá sản phẩm

 

Tập trung vào vấn đề vốn, bạn đang huy động vốn từ nguồn nào và đầu tư vào đâu

 

Xem xét lại vấn đề lương thưởng, cụ thể các khoản lương thưởng liệu đã đúng mục đích

 

Cân nhắc cẩn thận về việc thuê gia công

 

Nên tính đến việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp

 

Thời kỳ kinh tế suy thoái mang đến cả thách thức và cơ hội. Những vận động viên maratông và đua xe đạp giải Tour de France sẽ nói rằng chặng đường khó khăn nhất là lên dốc khi thứ hạng các tay đua thay đổi mạnh. Người vững vàng và có chiến thuật tốt hơn sẽ thắng.

 

Chúng ta đang ở trong chính giai đoạn này, chặng đường khó khăn, khi suy thoái qua đi, vị thế của công ty bạn sau suy thoái sẽ cho thấy khả năng quản lý hiện tại của bạn.

 

Lam Giang

Theo CNN

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên