TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cái giá của danh tiếng

27-02-2013 - 18:45 PM | Tài chính quốc tế

Cái giá của danh tiếng

Thị trường dịch vụ bảo vệ danh tiếng đang cất cánh?

Bạn muốn giấu đi những bức hình trên Facebook ghi lại những khoảnh khắc đáng xấu hổ. Một tên cướp ngân hàng bị truy nã có tên giống hệt với tên bạn và hiện rõ trong các kết quả tìm kiếm trên Google. Có thể, những tình huống “dở khóc dở cười” này chưa từng xảy đến với bạn. Tuy nhiên, những trường hợp này lại xảy ra phổ biến đến nỗi có cả 1 ngành kinh doanh cung cấp dịch vụ bảo vệ và đánh bóng tên tuổi trên internet. Reputation.com, một công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon Valley, đang hi vọng cuối cùng thì những kỳ vọng của hãng sẽ trở thành hiện thực. 

Reputation hiện đang phục vụ khoảng 1,6 triệu khách hàng. Với mức phí 99 USD/năm hoặc hơn, khách hàng được cung cấp “reputation starter” – gói dịch vụ kiểm soát những thông tin về khách hàng xuất hiện trên internet và sẽ đưa ra cảnh báo nếu xuất hiện các thông tin nhạy cảm như tên tuổi thực, địa chỉ, tranh chấp pháp luật hoặc các vấn đề về hôn nhân. Với mức phí 5.000 USD/năm, các thông tin tiêu cực sẽ bị loại khỏi các trang kết quả tìm kiếm đầu tiên (hầu hết mọi người chỉ dừng lại ở 2 trang kết quả đầu tiên). 

Mặc dù đây là 1 ngành có thể đem lại lợi nhuận và người ta ngày càng lo lắng về tính riêng tư trên internet, có thể khiến khách hàng sẵn sàng chi tiền cải thiện hình ảnh của họ là một nhiệm vụ khá khó khăn. Theo nhà đầu tư công nghệ Esther Dyson, rất nhiều công ty đã có ý tưởng này nhưng đều phát hiện ra rằng khách hàng sẽ không chịu “móc hầu bao”. 

Tuy nhiên, Michael Fertik, người sáng lập 34 tuổi của Reputation, cho rằng mọi thứ đang thay đổi. Tháng 1 vừa qua, Reputation vừa bỏ tiền mua lại Reputation 24/7 – đối thủ cạnh tranh đến từ nước Anh. Reputation cũng bắt đầu hợp tác với Equifax, một trong 3 công ty quản lý tín dụng lớn nhất nước Mỹ, cho phép khách hàng của Equifax tiếp cận miễn phí với các dịch vụ của Reputation. 

Bước tiếp theo là xây dựng cơ sở dữ liệu. Đây là bước quan trọng nhất, không chỉ giúp khách hàng có thêm sức mạnh quản lý đối với các dữ liệu về họ mà còn có thể thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống. Theo Fertik, trong mô hình hiện nay, các công ty lớn cũng đang thu thập dữ liệu về khách hàng nhưng lại bán chúng cho bên thứ 3. Fertik muốn với mô hình kinh doanh mới, khách hàng sẽ quyết định liệu họ có muốn bán thông tin về bản thân cho bên thứ 3 hay không. 

Dẫu vậy, thách thức lớn nhất ở đây là phải có đủ người mua và người bán để tạo ra thị trường với giá trị tiềm năng lên đến hàng tỷ USD. Fertik thừa nhận rằng hiện chỉ có khoảng 10 triệu khách hàng cá nhân cùng với 50 công ty sẵn sàng chi tiền để có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu của hãng. 

Và, không phải ai cũng bị thuyết phục rằng các khách hàng sẽ cần đến dịch vụ này. Theo ý kiến của 1 chuyên gia đến từ Microsoft, hầu hết mọi người sẽ cho rằng quản lý dữ liệu cá nhân là công việc quá phức tạp và bị chi phối bởi các qui định luật pháp. Trong vài năm gần đây, các công ty phải chấp nhận sự thực rằng thông tin cá nhân được bảo vệ ngày càng chặt chẽ. 

Dẫu vậy, Reputation không hề cô đơn. Hãng vẫn phải cạnh tranh với một số công ty khác như personal.com, mydex hay Snapchat. Một số công ty lớn (gồm các ngân hàng và cả các công ty internet) cũng có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh này, thậm chí là đề nghị mua lại Reputation. Tuy nhiên, Fertik không hề rối trí. Reputation có lợi thế quan trọng nhất và sẽ bảo vệ lợi thế ấy đến cùng: một danh tiếng tốt. 

Thu Hương

huongnt

Economist

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên