MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chính phủ Mỹ hoàn tất thoái vốn tại GM

10-12-2013 - 15:24 PM | Tài chính quốc tế

Hôm qua (9/12), Kho bạc Mỹ đã bán những cổ phần cuối cùng tại GM. Chính phủ Mỹ thông báo bị lỗ khoảng 10,5 tỷ USD trong tổng số 49,3 tỷ USD đã rót vào GM.

Cuối cùng thì General Motors Co. (GM) cũng đã chấm dứt thời kỳ trở thành gánh nặng của những người nộp thuế ở Mỹ. Sau 5 năm kể từ ngày đầu tiên nhận cứu trợ từ chính phủ, GM đã sạch nợ và đánh dấu sự phục hồi của ngành ô tô nước Mỹ. 

Hôm qua (9/12), Kho bạc Mỹ đã bán những cổ phần cuối cùng tại GM. Những gói cứu trợ từ các Tổng thống George W. Bush và Barack Obama đã giúp GM đứng dậy, tái cấu trúc và sau đó hồi sinh. 

“Sự kiện này đánh dấu một trong những chương cuối trong nỗ lực bảo vệ nền kinh tế bằng cách hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô”, Bộ trưởng Tài chính Jacob J. Lew phát biểu.  

Giảm nợ, cắt giảm chi phí nhân công và chỉ tập trung vào những thương hiệu mạnh nhất là những biện pháp mà GM đã áp dụng để trở thành biểu tượng cho sự hồi sinh. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ đang có doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2007. Trong khi chính phủ Mỹ thông báo bị lỗ khoảng 10,5 tỷ USD trong tổng số 49,3 tỷ USD đã rót vào GM, việc chính phủ thoái vốn hoàn toàn dọn đường cho dòng vốn đầu tư hoàn toàn mới. 

Sự kiện này cũng chấm dứt những giới hạn về thù lao cho các lãnh đạo cấp cao của GM. Hãng từng nói những giới hạn này khiến nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tuyển dụng. Nhiều chuyên gia phân tích cũng cho rằng giờ đây GM có thể bắt đầu chia cổ tức hoặc thực hiện mua lại cổ phiếu quỹ. 

Theo một nghiên cứu được công bố chỉ vài giờ trước khi Kho bạc Mỹ thông báo bán cổ phần ở GM, nếu GM và Chrysler không được giải cứu, nước Mỹ sẽ mất 2,63 triệu việc làm trong năm 2009.
 
Cổ phiếu GM chạm mốc cao kỷ lục 40,90 USD trong phiên hôm qua. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng tổng cộng 42% trong khi chỉ số Standard & Poor’s 500 chỉ tăng 27%. Năm 2013, hãng đã cho ra mắt tổng cộng 18 mẫu xe hoàn toàn mới hoặc được cải tiến. Những mẫu này đều nhận được phản hồi tốt. Chevrolet Impala là chiếc xe hơi đầu tiên của Mỹ được Consumer Reports bình chọn là mẫu sedan tốt nhất trên thị trường. Cadillac CTS được Motor Trend bình chọn là chiếc xe của năm. 

2013 cũng là năm có nhiều cột mốc quan trọng đối với GM: trở lại với vị thế “đáng để đầu tư” do Moody’s Investors Service xếp hạng sau khi để mất vị trí này cách đây 8 năm. Cổ phiếu GM cũng quay trở lại với chỉ số S&P 500. 

Minh Anh

huongnt

Bloomberg

Trở lên trên