MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Có một Donald Trump khác

23-03-2016 - 22:18 PM | Tài chính quốc tế

Trump là tác giả của 16 cuốn sách trong đó có một cuốn thuộc dạng bestseller, tức sách bán chạy nhất, và chừng mươi quyển trong số đó đã được dịch sang tiếng Việt.

Hợm hỉnh, cực đoan, chém gió, cổ xúy bạo lực, thiếu kinh nghiệm chính trị… Hình ảnh của tỷ phú Donald Trump đang được truyền thông tô vẽ như thế, biến vị tỷ phú có ba vợ và năm con này thành một cơn ác mộng của nước Mỹ.

Nhưng ở một góc nhìn khác, Donald Trump là tác giả của nhiều cuốn sách dạy làm giàu được ưa thích, lọt vào danh sách bán chạy nhất.

Trump là tác giả của 16 cuốn sách trong đó có một cuốn thuộc dạng bestseller, tức sách bán chạy nhất, và chừng mươi quyển trong số đó đã được dịch sang tiếng Việt.

Một trong những cuốn sách gây thú vị cho người đọc được xuất bản vào tháng 10/2011, viết chung với tác giả Robert Kiyosaki, là Midas Touch: Why some entrepreneurs get rich and why most don’t.

Tựa sách gợi về hình ảnh vị vua Midas trong thần thoại Hy Lạp với chuyện có đôi tay sờ đâu cũng biến thành vàng, và thành ngữ Midas Touch là ý nói người tài năng trong kinh doanh, làm gì cũng hái ra tiền.

Cả hai tác giả đặt câu hỏi: Công việc quan trọng nhất của một nhà kinh doanh là gì? Câu trả lời: tạo ra những công việc ổn định và có chất lượng cao. Và từ “công việc” – job) trên thị trường chính là nhu cầu cao, cũng là kỹ năng, sự sáng tạo và tầm nhìn của nhà kinh doanh.

Trong thời buổi kinh tế suy sụp, tỷ lệ thất nghiệp cao thì đó càng là nhu cầu bức thiết. Nhiều người tìm câu trả lời từ chính phủ. Nhưng Trump tin rằng chỉ có một nhóm người có thể giải quyết được, có thể mang thế giới trở lại vinh quang.

Đó chính là giới doanh nhân, đặc biệt là giới doanh nhân có đôi bàn tay vàng. Cuốn sách cũng lý giải vì sao hầu hết các doanh nhân lại không có được đôi bàn tay vàng đó.

Hầu hết các cuốn sách của Trump đưa ra những lời khuyên vừa chuyên nghiệp, vừa mang tính cá nhân rất Trump của một tỷ phú.

Nói về chuyện giàu thì không còn nghi ngờ gì nữa, Trump là tỷ phú, nhưng giàu bao nhiêu thì lại là một câu hỏi.

Trum tuyên bố năm 2015, tài sản của ông vượt 10 tỷ USD. Bloomberg cất công tìm hiểu, dựa trên các bản cáo bạch, vì công ty của Trump không niêm yết nên không cần phải báo cáo tài chính, bảo tính hết mức thì chỉ 2.9 tỷ USD mà thôi.

Không chỉ là những lời khuyên, Trump còn kể về những thăng trầm của đời mình chỉ để khẳng định Never Give Up!

Không đầu hàng. Đấy là thời mà ông cảm thấy xuống thấp nhất đời mình, suýt phá sản. Sách xuất bản vào đầu năm 2008, thời điểm chuẩn nị cho một cuộc khủng hoảng. Và với tinh thần không đầu hàng, Trump đã biến nghịch cảnh thành động lực.

Trong cuốn Nghệ thuật thương thuyết, Trump đúc kết kinh nghiệm của mình: “Tôi thích nghĩ lớn. Tôi luôn luôn như thế. Với tôi, điều đó thật đơn giản: Nếu anh sắp suy nghĩ điều gì đó thì anh cũng có thể nghĩ lớn chứ”.

Cuốn sách đúc kết 11 bí kíp thành công của ông: trong thương thuyết, ông tách bạch các yếu tố chung trong các thương vụ lớn nhất của mình. Ông chia nhỏ các thứ mơ hồ (myths), đặt các tên gọi, đánh vần các số không và bóc mẽ chúng hoàn toàn bằng tài nghệ của một nhà thương thuyết.

Đây là cuốn sách đúc kết trí khôn nhân gian trên bàn đàm phán. Trump hứa sẽ áp dụng kinh nghiệm này trên chính trường trong thương thuyết quan hệ quốc tế khi mình trở thành tổng thống.

Trong một cuốn sách khác, Trump tập trung vào lời khuyên trong ngành bất động sản mà ông nhận được, và tâm đắc đó là lời khuyên tốt nhất, để tập hợp trong một cuốn sách của mình lời khuyên từ những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm.

Ông nhận được những lời khuyên, mà ông cho là tốt nhất và chia sẻ với mọi người. Chẳng hạn, trong buôn bán, đừng cố kỳ kèo bớt một thêm hai chi mà bán hàng thì phải tạo cho khách hàng mình các giá trị, lợi ích. Nếu không thì khách hàng sẽ không quay lại mua hàng của mình nữa.

Ở một lời khuyên khác là trong nghệ thuật bán hàng cần phải biết “cái gì tốt thì khoe hết ra, cái gì xấu xa thì phải đậy hết lại”. Và một điều đặc biệt khác là khi bán hàng, đặc biệt là bất động sản, phải biết cách “đóng thuế chỉ khi nào anh muốn, khi anh muốn, và số tiền thuế phải do anh quyết định”.

Trump kinh doanh sân golf, và chơi golf, thế là một cuốn sách về golf ra đời, tập hợp “những lời khuyên tốt nhất mà tôi nhận được”.

Tựu chung, nổi bật nhất trong 16 cuốn sách của Trump là viết về chuyện làm giàu, về tư duy, nếp nghĩ của một nhà tỷ phú. Đặc biệt, ông dạy cách làm sao để gây ấn tượng với người khác, cách đính chính hay chỉ trích ai một cách có hiệu quả, cũng như biết ai là bạn, ai là người thân…

Điều đó cho thấy những chỉ trích đầy tranh cãi mà Trump gây bão trong suốt cuộc vận động tranh cử cho đến nay, đều là chủ ý, có tính toán, và kết quả là ông đang dẫn đầu.

Ông khuyên cho dù là một thương vụ bất động sản hay bất kỳ lĩnh vực nào đi nữa thì điều cốt yếu là phải tìm được thứ gì mà bạn thích làm, và làm tốt hơn những người khác, bởi vì thành công đến dễ hơn với những người theo đuổi niềm đam mê của mình.

Có phải chăng, vì lời khuyên này mà Trump đang theo đuổi nghiệp chính trị trong một cuộc chơi hoàn toàn mới.

Ngoài chuyện kinh doanh, Trump đã viết ba cuốn sách về chính trị, gồm Crippled America, nói về một nước Mỹ đầy rẫy các vấn đề để từ đó đưa ra khẩu hiệu tranh cử tổng thống của mình: Đưa nước Mỹ trở lại thời hoàng kim (Make American Great Again).

Trump tuyên bố rằng nước Mỹ từ lâu bị các nhóm lợi ích thao túng, chi phối luật lệ. Các tổng thống thì chỉ toàn thấy nói mà không thấy làm. Khi là tổng thống, vì mình là giàu có rồi, nên “không ai mua chuộc được”.

“Tôi muốn đưa nước Mỹ trở lại, biến nước Mỹ trở nên vĩ đại và thịnh vượng trở lại, và bảo đảm rằng chúng ta được các đồng minh ngưỡng mộ còn các thế lực thù địch phải run sợ”.

Theo Trần Phi Tuấn

Thế Giới Tiếp Thị

Trở lên trên