TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cuộc chiến giữa máy tính bảng iPad và các đối thủ sẽ ngày một khốc liệt hơn

24-03-2011 - 07:47 AM | Tài chính quốc tế

Cuộc chiến giữa máy tính bảng iPad và các đối thủ sẽ ngày một khốc liệt hơn

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự báo tổng lượng máy tính bảng được bán ra đến cuối năm 2011 sẽ đạt mức 55 triệu và đến năm 2012 đạt 100 triệu.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc Apple công bố iPad2 khiến thế giới người tiêu dùng tiếp tục phát sốt. Ngày đầu tiên ra mắt, doanh số bán ước khoảng 500.000 chiếc, hàng dài người lại “chờ chực” tại cửa hàng gần nhất của Apple để nhanh tay mua sản phẩm mới.

Thế nhưng iPad2 gia nhập thị trường trong bối cảnh khác hoàn toàn so với iPad 1. Dù Apple vẫn nắm thế thượng phong trên thị trường, cuộc chiến lần này dự kiến sẽ trở nên căng thẳng hơn.

Các đối thủ cạnh tranh đã có dịp tìm hiểu kỹ yếu điểm của dòng máy thứ nhất mà Apple tung ra và đặc tính mới của dòng iPad2 không thực sự đột phá.

Trong khi đó, Google tung ra phần mềm Android 3.0 vào tháng 2/2011, hệ điều hành đầu tiên được phát triển đặc thù cho máy tính bảng.

Tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng thế giới năm nay, máy tính bảng Motorola Xoom đã thu hút được nhiều sự chú ý và được coi như đối thủ tiềm năng của iPad, thế nhưng khi giá được công bố, nhiều người choáng váng. 799USD cho loại chưa có thuê bao, một cái giá quá cao nếu so với iPad và người tiêu dùng lập tức quên Motorola Xoom.

Vấn đề trong sự so sánh này ở chỗ người ta đang so sánh một sản phẩm đơn lẻ với 6 phiên bản iPad của Apple. Khi người tiêu dùng đã nhớ mức giá 499USD của iPad, họ hiếm khi nghĩ đến mẫu máy tính bảng giá 829USD.

Chuyên gia Alexander, người dự báo về sự ra đời của hàng loạt mẫu máy tính bảng rẻ tiền hơn từ các nhà sản xuất khác trong nửa sau năm 2011, nhận xét: “Apple đã được tính toán để bán ra ở 499USD. Mức giá này hết sức quan trọng với người tiêu dùng. Khi iPad 2 ra, iPad 1 chỉ còn 399USD, đây sẽ là mức giá mà các công ty cạnh tranh nhau.”

Cạnh tranh đang lên cao hơn bao giờ hết. Samsung, với thành công ban đầu khi đưa ra thị trường máy tính bảng Galaxy Tab, dự kiến trong tuần này sẽ giới thiệu mẫu máy mới, màn hình lớn hơn và sử dụng hệ điều hành Android 3.0, màn hình 8,9 inch.

HTC cũng không “kém cạnh”. Kế hoạch sản xuất máy tính bảng và thông tin đối tác sẽ chuẩn bị được công bố. Tháng 6/2011, Asus sẽ đưa ra máy tính bảng Eee Pad MeMO, kết hợp giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Đáng chú ý nhất phải kể đến HP, hãng đã sẵn sàng với sản phẩm máy tính bảng TouchPad để tung ra thị trường trong mùa hè này, ngoài ra là Playbook của RIM, hãng muốn tận dụng tốt mối quan hệ chặt chẽ với dòng điện thoại thông minh BlackBerry.

Để thành công, các hãng sản xuất máy tính bảng còn quá nhiều việc để làm. Họ cần phải vượt qua được xu thế đám đông của người tiêu dùng.

Apple đã đặt ra chuẩn mực thị trường với iPad và việc hàng loạt người chờ đợi để mua nó đã kích thích tâm lý đám đông rất lớn.

Xét về nội dung, Apple cũng nắm quá nhiều lợi thế. Apple vốn có quan hệ tốt với công ty trong lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh và truyền hình, ứng dụng trong kho của Apple hiện vượt trội so với các đối thủ.

Chuyên gia Alexander chỉ ra: “Các hãng có thể ngang ngửa về phần cứng thế nhưng khi xét đến chương trình, chẳng có cuộc chiến nào cả.”

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự báo tổng lượng máy tính bảng được bán ra đến cuối năm 2011 sẽ đạt mức 55 triệu và đến năm 2012 đạt 100 triệu. Sẽ có một cuộc chiến lớn để giành vị thế thứ 2 trên thị trường máy tính bảng, các công ty sản xuất sẽ nhận thấy quá nhiều sức hấp dẫn của thị trường để tiếp tục cạnh tranh.

Tại sao iPad vô địch về giá?

Ngọc Diệp
Theo CNBC

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên