MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuộc đua công xưởng mới của thế giới: Ấn Độ vs Trung Quốc

07-11-2014 - 19:19 PM | Tài chính quốc tế

Trung Quốc đã trở thành siêu cường xuất khẩu nhờ lực lượng lao động giá rẻ, nhưng điều này không còn đúng nữa. Ấn Độ đang đứng trước “cơ hội vàng”.

Với tình trạng thường xuyên mất điện, những con đường gồ ghề đầy ổ gà và các yếu kém khác về cơ sở hạ tầng, Ấn Độ chẳng có điểm gì hấp dẫn trong mắt John Ginascol. Là Phó Chủ tịch của Abbott Laboratories, Ginascol là người chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các nhà máy sản xuất thực phẩm của Abbott trên khắp thế giới luôn vận hành trơn tru. Ông không thể tránh khỏi ngạc nhiên trước điện, nước và những cơ sở vật chất khác ở Ấn Độ.

Abbott vừa mở nhà máy đầu tiên ở Ấn Độ và Ginascol chia sẻ ông không hề gặp phải “cơn ác mộng” nào như dự đoán. Hồi tháng 10, nhà máy trị giá 75 triệu USD của Abbott tại một khu công nghiệp nằm ở tỉnh miền Tây Gujarat bắt đầu đi vào sản xuất. Nhà máy này sản xuất các sản phẩm sữa bột công thức cho trẻ em Similac thức uống dinh dưỡng PediaSure và Abbott có kế hoạch nhắm tới tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ. Ginascol không phải phàn nàn điều gì về cơ sở vật chất ở Ấn Độ. “Tất cả mọi thứ, từ điện, nước cho tới khí đốt và đường sá, tất cả đều rất tốt”. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hi vọng các lãnh đạo doanh nghiệp khác cũng cảm thấy ấn tượng như vậy khi đặt nhà máy sản xuất ở  Ấn Độ. Trước khi ông Modi lên cầm quyền ở New Delhi, ông là lãnh đạo của Gujarat. Sản xuất chiếm tới 28% quy mô nền kinh tế Gujarat, trong khi tỷ lệ trung bình trên cả Ấn Độ là 13% và tỷ lệ của kinh tế Trung Quốc là 30%. 

Trong nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất phục vụ ngành công nghiệp trên cả nước, ông Modi đang đẩy mạnh chiến dịch “Make in India” trong đó thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách cho họ thấy những thay đổi đang diễn ra ở Ấn Độ. Gần đây nhất, Ấn Độ đã nới lỏng các quy định đối với đầu tư nước ngoài vào các dự án bất động sản và bắt đầu cải tổ hệ thống đường sắt.

Đã suy giảm mạnh trong 2 năm 2012 và 2013, nền kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm tới – một phần nhờ vào niềm tin của nhà đầu tư đối với ông Modi. Theo chuyên gia kinh tế Rajeev Malik đến từ CLSA, đến năm 2016, tăng trưởng của Ấn Độ sẽ đạt 7,2%, vượt qua mức 7,1% của Trung Quốc. 

Trước khi ông Modi lên nắm quyền, các nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng đã nhiều lần bàn đến việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, lần này đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Trung Quốc đã trở thành siêu cường xuất khẩu nhờ lực lượng lao động giá rẻ, nhưng điều này không còn đúng nữa. Ấn Độ đang đứng trước “cơ hội vàng”. 

Chi phí mà các doanh nghiệp sản xuất phải trả cho nhân công Ấn Độ chỉ là 92 cent mỗi giờ, trong khi con số của Trung Quốc đã lên tới 3,52 USD. Tuy nhiên, Robert H. Smith – chuyên gia kinh tế đến từ ĐH Maryland, cho rằng Ấn Độ vẫn còn kém Trung Quốc về hệ thống đường sá, cầu cảng và mạng lưới điện. 

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ đang cố gắng thay đổi hiện trạng này. Ở Madhya Pradesh, chính phủ đã xây dựng tới 27 khu công nghiệp và hứa hẹn sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng cũng như các luật về lao động và mua bán đất đai. 

Về mặt ngoại giao, ông Modi đang khéo léo tận dụng lợi thế có được từ căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Sau các cuộc gặp gần đây với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Modi đã đem về cam kết đầu tư 57 tỷ USD cho Ấn Độ. Phần lớn số tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng hành lang công nghiệp giữa Delhi và Mumbai cùng với tàu cao tốc và đường siêu cao tốc. Mục tiêu là xây dựng một vùng giống với tỉnh Quảng Đông – cái nôi xuất khẩu của Trung Quốc.  

Một số lãnh đạo doanh nghiệp tỏ ra rất hào hứng với kế hoạch của Ấn Độ. Ford Motor có kế hoạch vào năm 2015 sẽ mở nhà máy thứ hai có giá trị 1 tỷ ở Ấn Độ bên cạnh nhà máy ở Tamil Nadu hiện nay. Công ty Nhật Bản Nidec hồi tháng 6 cũng thông báo kế hoạch đầu tư 10 tỷ yên vào nhà máy ở Rajasthan. Cuối tháng 11, Yamaha Motor dự định mở nhà máy 244 triệu USD sản xuất xe máy.  Ngày 1/10, Panasonic cũng thông báo về công ty liên doanh với Minda Industries với kế hoạch sản xuất 2 triệu pin xe hơi mỗi năm. 

Dẫu vậy, vẫn còn rất nhiều lý do để các công ty lo lắng về Ấn Độ. Hiện Trung Quốc đang giữ vị trí số 1 về địa điểm đặt nhà máy sản xuất trên thế giới. TAL Group là một trong những nhà sản xuất quần áo nam lớn nhất thế giới. Vì chi phí sản xuất ở Trung Quốc ngày càng đắt đỏ, công ty này đã quyết định chuyển sang Việt Nam. Cách đây một vài năm, TAL cũng đã có ý định chuyển tới Ấn Độ nhưng cuối cùng đã chọn Việt Nam. “Mỗi nhà máy ở Ấn Độ có quá nhiều công đoàn và khiến công việc quản lý khó khăn hơn rất nhiều”, CEO của TAL nói.

Để trấn an các lo lắng của nhà đầu tư, ngày 16/10 vừa qua ông Modi đã thông báo cải cách cho phép chủ sử dụng lao động chỉ cần nộp một bản báo cáo duy nhất về việc tuân thủ 16 luật lệ liên quan đến lao động. 

Micromax là hãng điện thoại thông minh nội địa đứng đầu Ấn Độ (thị phần chỉ đứng sau Samsung). Công ty này đã tận dụng lợi thế là công ty nội địa để giành giật khách hàng, nhưng hãng lại đặt nhà máy ở Trung Quốc. Để có thể sản xuất ở trong nước, một công ty như Micromax sẽ phải có rất nhiều nhà cung cấp nhưng họ ở Trung Quốc chứ không phải Ấn Độ. 


Thu Hương

huongnt

Business Week

Trở lên trên