TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cuộc khủng hoảng làm thay đổi cách dạy Kinh tế vĩ mô

25-04-2010 - 15:30 PM | Tài chính quốc tế

Cuộc khủng hoảng làm thay đổi cách dạy Kinh tế vĩ mô

Tuy nhiên, khủng hoảng cũng làm lộ ra nhiều sai sót trong chương trình giảng dạy kinh tế học vĩ mô hiện thời.

Các giáo sư đua nhau viết lại sách giáo khoa Kinh tế vĩ mô

Trong hơn 30 năm giảng dạy kinh tế vĩ mô nhập môn ở đại học Princeton, Alan Blinder chưa bao giờ thấy sự hào hứng học tập của sinh viên lên cao như năm ngoái.

Tại Havard, giảng viên David Laibson tâm sự rằng trong các lớp kinh tế vĩ mô trình độ đại học mà ông dạy, sinh viên dường như “sôi sùng sục”.

Trong những trường đại học hàng đầu nước Mỹ, khi mà các khoản hiến tặng cũng như hợp đồng thuê mướn ngày càng khan hiếm, thì không khí hứng khởi về kinh tế học là một trong những tác động tích cực nhất mà suy thoái đem lại.

Tuy nhiên, khủng hoảng cũng làm lộ ra nhiều sai sót trong chương trình giảng dạy kinh tế học vĩ mô hiện thời.

Gregory Mankiw - giáo sư kinh tế tại Havard, đồng thời là tác giả cuốn sách giáo khoa bán chạy nhất – đã chỉ ra rằng sinh viên khó có thể hiểu được điều gì về cuộc khủng hoảng nếu họ không biết về những thứ như vai trò của các định chế tài chính.

Còn Blinder nhận thấy rằng nếu có phần giới thiệu về hệ thống tài chính trong sách giáo khoa thì nó cũng thường tập trung vào các vấn đề như cung, cầu tiền tệ.

Ông cho rằng “chương trình giảng dạy hiện nay không thể đưa ra cho sinh viên ngay cả chỉ là một phần câu trả lời” cho những câu hỏi chính đáng của họ về các vấn đề kinh tế gần đây.

Cần có sự thay đổi. Blinder là thành viên trong nhóm tác giả của một cuốn giáo trình phổ biến khác, và giờ đây ông đang chỉnh sửa lại nó.

Suốt quá trình này, ông phải cố vắt óc suy nghĩ tìm cách cân bằng giữa việc đi sâu vào một số vấn đề như tài chính nhưng vẫn nằm trong giới hạn mà khóa học kinh tế vĩ mô nhập môn cho phép.

Bản mới của cuốn sách chắc chắn sẽ nhắc tới khái niệm đòn bẩy và vai trò của nó trong cuộc khủng hoảng. Mặc dù phần này sẽ chỉ được giải thích tương đối đơn giản, song cũng khó tránh khỏi làm tăng thêm tính phức tạp của giáo trình.

Lấy ví dụ như bức tranh tưởng tượng về mô hình nền kinh tế với chỉ một lãi suất vốn vẫn có thể biện hộ được miễn là các loại lãi suất khác nhau vận động hòa hợp.

Điều này, theo như ông Blinder nói, đã không còn được sinh viên nhắc đến với “thái độ nghiêm túc” nữa.

Các buổi thảo luận về vai trò của chứng khoán hóa và các rủi ro mang tính hệ thống cũng rất cần thiết, dù chúng có vẻ hơi khó hiểu đối với người mới nhập môn.

Đồng tình với một câu nói của Einstein, Blinder cho rằng mọi việc nên được thực hiện theo cách đơn giản nhất có thể, nhưng không được đơn giản hơn nữa.

Những cuốn giáo trình được chỉnh sửa sẽ sớm có mặt tại các hiệu sách. Charles Jones, đại học Stanford, đã phát hành bản cập nhật cuốn giáo trình của mình, trong đó có hai chương mới nhằm giúp sinh viên hiểu rõ về cuộc khủng hoảng.

Nhưng ông vẫn đang cố gắng lồng ghép những kiến thức này vào phần nội dung cũ trong giáo trình.

Cuốn sách giáo khoa phiên bản mới của Mankiw cũng dự kiến được tung ra trong vòng một năm nữa. Không thua kém, các nhà xuất bản của Blinder đã có kế hoạch phát hành giáo trình được chỉnh sửa vào tháng 6.

Các khóa trình ở nhiều trường đại học hàng đầu cũng đang thay đổi. Laibson nói ông sẽ giảng mà không cần dựa trên một giáo trình chuẩn nào cả.

Francesco Giavazzi, học viện công nghệ Massachusetts, đang bỏ ra 40% số tiết trong học kỳ để nói về việc mọi thứ trở nên khác biệt thế nào trong một cuộc khủng hoảng, và hiệu quả của những chính sách thay đổi ra sao khi nền kinh tế chạm phải các giới hạn như lãi suất bằng 0.

Những buổi thảo luận về “bẫy thanh khoản”, tình huống mà khi đó chính sách tiền tệ hoàn toàn mất tác dụng, đã từng bị bỏ bê trước đây trong các khóa bậc đại học thì giờ lại trở nên sôi động hơn cả. Tương tự, hiện tượng bong bóng tài sản cũng là đề tài được quan tâm đặc biệt.

Câu hỏi đặt ra là: liệu những thay đổi trên trong cách dạy môn kinh tế vĩ mô có duy trì được dài lâu?

Việc các tác giả đang sửa đổi lại những cuốn giáo trình phổ biến có thể đảm bảo rằng kiến giải về cuộc khủng hoảng sẽ trở thành một phần trong các khóa trình tương lai.

Ngài Charles Jones cho rằng cuốn giáo trình bán chạy nhất trong 10 năm tới sẽ mang lại nhiều thông tin hơn phiên bản sách trước khủng hoảng của Mankiw: chúng sẽ khác nhau về căn bản.

Hoàng Sơn

Theo Dân Trí/Economist


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM