TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cúp vàng tại World Cup chính là... quyền phát sóng

28-05-2010 - 10:57 AM | Tài chính quốc tế

Cúp vàng tại World Cup chính là... quyền phát sóng

Ở một số nước, nếu bạn muốn xem tất cả các trận đấu trong World Cup 2010, thì bạn phải thay đổi lối sống: hoặc sẽ phải mua một gói thuê bao tivi hoặc phải đến một quán bar.

Mua bản quyền, tiền không nhỏ

Các đài truyền hình đang rục rịch để theo sát tin tức giải bóng đá lớn nhất hành tinh, năm nay sẽ diễn ra tại Nam Phi này. Dự kiến World Cup sẽ tạo điều kiện cho họ đẩy mạnh lượng người xem và lượng quảng cáo. Tuy nhiên, giá bản quyền truyền hình tăng cao cũng đồng nghĩa với việc số đài truyền hình thực sự kiếm được lợi nhuận từ sự kiện thể thao lần này sẽ ít đi.

Một số kênh truyền hình lớn đã chuẩn bị giải pháp là những trận đấu có thể không kiếm được lợi nhuận thì họ sẽ chuyển nhượng lại quyền phát sóng cho các đối thủ, bao gồm các kênh truyền hình rất khó có bản quyền phát sóng World Cup.

"Nếu như ở một số nước, nếu bạn muốn xem tất cả các trận đấu, thì bạn phải thay đổi lối sống: hoặc là bạn sẽ phải mua một thuê bao tivi hoặc bạn phải đi đến một quán bar", ông Kevin Alavy, Giám đốc của Futures Sport & Entertainment, công ty chuyên tiến hành nghiên cứu quảng cáo cho biết.

Trong khi những công ty pay-TV rất lâu trước đây được đảm bảo quyền phát sóng cho các giải đấu bóng đá hàng đầu châu Âu, các đài truyền hình thương mại miễn phí và các công ty truyền hình công cộng tổ chức phát sóng World Cup hầu hết trên toàn châu Âu, thị trường truyền hình lớn nhất cho giải đấu này.

Tuy nhiên bắt đầu với sự kiện World Cup 2002 ở Hàn Quốc và Nhật Bản, những nhà cung cấp pay-TV ở châu Âu thực sự đóng vai trò quan trọng do sự khác biệt về thời gian giữa châu Âu và châu Á đã khiến cho giải đấu kém hấp dẫn hơn đối với các đài truyền hình chính thống.

Ảnh: NYT

Bây giờ, các kênh truyền hình thương mại miễn phí và phát thành công cộng vật lộn với khó khăn về ngân sách, các nhà cung cấp pay-TV, vừa mới vượt qua được cuộc khủng hoảng kinh tế, đang cố gắng kiếm thêm lợi nhuận từ sự kiện này.

Lấy Pháp là một ví dụ, 8 trong số 64 trận đấu trong khuôn khổ World Cup sẽ được chiếu độc quyền trên Canal Plus, một nhà cung cấp pay-TV. Canal Plus xuất hiện từ TF1, một đài truyền hình thương mại đã mua bản quyền của Pháp đối với tất cả các trận đấu, cung cấp thêm một vài gói phần mềm trò chơi cho đối thủ vào mùa đông năm ngoái sau khi doanh thu quảng cáo liên tục giảm mạnh trong thời kỳ suy thoái.

"Bản quyền, lệ phí đã tăng lên rất nhiều, nhiều đài truyền hình đã không thể trang trải được chi phí thông qua quảng cáo một mình," Tim Westcott, một chuyên gia phân tích tại Screen Digest, một công ty nghiên cứu tại Luân Đôn.

Screen Digest ước tính World Cup sẽ giúp tăng thêm 1-2% vào tăng trưởng doanh thu quảng cáo truyền hình trên toàn cầu trong năm nay. Đối với một đài truyền hình như TF1 ở Pháp, công ty này cho biết, sự kiện này có thể giúp doanh thu quảng cáo tăng từ 20-30 triệu Euro.

Nhưng TF1 phải chi từ 120 triệu hoặc 152 triệu Euro cho việc mua bản quyền, theo như báo cáo thì khấu trừ chỉ 33 triệu Euro cho bản quyền khi bán lại quyền phát sóng của một vài trận đấu.

Ở một số nước châu Âu, những nhà cung cấp pay-TV phải trả tiền để mua bản quyền phần lớn các trận đấu trong khuôn khổ giải đấu.

Ở Tây Ban Nha, Sogecable được độc quyền phát sóng 40 trận đấu. Ở Italia sẽ độc quyền phát sóng 39 trận đấu.

Ở đâu được xem World Cup miễn phí?

Những quy định về văn hóa châu Âu vẫn còn yêu cầu các trò chơi phục vụ lợi ích chính của quốc gia sẽ được phát sóng miễn phí. Nói chung, những trận bao gồm trận chung kết, bán kết và bất kỳ trận đấu nào có đội chủ nhà trong thị trường nội địa của nó thì sẽ được phát sóng miễn phí. Tại Anh, toàn bộ giải đấu sẽ phụ thuộc vào quy tắc như vậy, vì vậy chương trình phát sóng World Cup sẽ được chia giữa các công ty thuộc sở hữu của BBC và một đài truyền hình thương mại miễn phí, ITV.

"Bất cứ khi nào bạn nó về World Cup trên pay-TV, trong tâm trí bạn ngay lập tức sẽ liên tưởng tới câu nói của một số nhà chính trị: "Thật là khủng khiếp vì World Cup là một phần di sản văn hóa của chúng ta," Ross Biggam, tổng giám đốc của Hiệp hội thương mại truyền hình ở châu Âu, trong đó bao gồm các nhà khai thác pay-TV nói.

Tại nhiều nước châu Âu nhỏ hơn, những đài truyền hình công cộng vẫn sẽ được chiếu World Cup theo một thỏa hiệp tập thể giữa FIFA, cơ quan chủ quản của giải đấu, và Liên minh phát sóng châu Âu, một nhóm đại diện cho các đài phát thanh công cộng.

Một thỏa thuận tương tự đã được ký kết giữa FIFA và Liên minh các đài phát thanh châu Phi, cung cấp cho người xem có quyền tiếp cận miễn phí tất cả các trận đấu trong khuôn khổ World Cup trên rất nhiều các nước châu Phi cận sa mạc Sahara.

Nhưng một số nước thuộc Bắc Phi và Trung Đông, người hâm mộ có thể phải trả tiền; Al Jazeera, đài truyền hình có bản quyền phát sóng trên rất nhiều khu vực, chỉ chiếu các trận đấu trên các kênh truyền hình phải trả phí tại một số quốc gia.

"Tối đa hóa doanh thu hay tối đa hóa phạm vi phủ sóng"

Ở một số nơi người hâm mộ đang phản đối nhà khai thác truyền hình phải trả phí sở hữu bản quyền độc quyền phát sóng các trận đấu.

Lấy một nhóm sử dụng Facebook ở Singapore là một ví dụ, đang kêu gọi tẩy chay các trận đấu trên các nhà cung cấp pay-TV, Singapore Telecommunications và StarHub, vì cho rằng họ đang tính phí quá cao để xem các trận đấu World Cup.

Bằng cách cho phép các đài truyền hình phải trả phí tham gia vào, FIFA có thể thu được doanh thu nhiều hơn từ việc bán bản quyền phát sóng truyền hình.

"Trên toàn thế giới, theo Sportcal, một công ty nghiên cứu thì sự kiện này tạo ra doanh thu từ 2,15 tỷ đô la, tăng lên 53% so với World Cup 2006.

"Luôn luôn có những cuộc tranh luận trong kinh doanh thể thao giữa việc tối đa hóa doanh thu hay tối đa hóa phạm vi", để làm hài lòng các nhà tài trợ, Ezechiel Abatan, một nhà nghiên cứu cao cấp của Sportcal cho biết. "Và FIFA đang thực hiện cả hai điều này khá tốt."

Trong khi khán giả tại một số thị trường có thể bị hạn chế bởi sự cần thiết phải trả tiền, lượng người xem được trông cậy được tăng lên ở các khu vực khác, trong đó có cả Hoa Kỳ.

Ở đó, bản quyền được chia sẻ bởi ABC, một mạng lưới truyền hình miễn phí, và dịch vụ truyền hình cáp ESPN, cả hai đều thuộc sở hữu của Walt Disney, và Univision, một kênh truyền hình sử dụng tiếng Tây Ban Nha.

Trong khi sự quan tâm về World Cup ngày càng tăng tại Hoa Kỳ, ESPN đang tuyên truyền rất nhiều giải đấu - ESPN đang tuyên truyền phát sóng một số trận đấu để xem trên truyền hình với thiết bị 3D đặc biệt.

Trên toàn thế giới, ông Alavy, một nhà nghiên cứu quảng cáo, ước tính rằng khán giả có thể tăng thêm nhiều nhất 5% so với World Cup 2006 được tổ chức ở Đức. Các trò chơi cá nhân sẽ thu hút trung bình khoảng 125 triệu lượng khán giả trực tiếp, gần giống như Super Bowl, một giải vô địch bóng đã ở Mỹ.

Tỷ lệ khán giả trực tiếp xem World Cup trận chung kết có thể đạt tới 350 triệu người, ông nói.

Tuy nhiên, tỷ lệ này phụ thuộc rất nhiều vào đội nào lọt được vào chung kết. Đối với những đài truyền hình, cặp đấu mơ ước sẽ là Brazil và Anh, bởi hai đội bóng này có lịch sử thu hút lượng khán giả truyền hình quốc tế lớn nhất. Cặp đối tồi tệ nhất có thể là New Zealand và Triều Tiên.

Theo Thúy Hiền
Tuần Việt Nam


ngocdiep