TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dạo “chợ đen” iPhone

13-02-2008 - 06:57 AM | Tài chính quốc tế

Dạo “chợ đen” iPhone

Mọi tín đồ công nghệ trên thế giới đều muốn sở hữu một chiếc iPhone, song không phải ai cũng có cơ hội.

Mọi “tín đồ” công nghệ trên thế giới đều muốn sở hữu iPhone, nhưng trớ trêu là Apple lại chỉ phân phối mẫu điện thoại thời thượng này ở một số ít nước. Dù vậy, người tiêu dùng vẫn có được thứ mà họ muốn. Hãy thử một lần tìm hiểu “chợ đen” iPhone!

Trên lý thuyết, Apple chỉ phân phối iPhone tại các cửa hàng uỷ quyền ở Mỹ, Anh, Pháp và Đức, nhưng ngay cả người tiêu dùng ở các nước này cũng phải chấp nhận một số điều kiện ngặt nghèo mới có thể sở hữu một chiếc iPhone.

Tuy nhiên, việc này cũng không thể ngăn cản iPhone xuất hiện tại các cửa hàng điện thoại trên toàn thế giới. Nói “chợ đen” có lẽ là hơi quá, vì bán lại iPhone không phải là một việc bất hợp pháp, dù không hề được Apple khuyến khích.

Tính đến ngày 31/12/2007, đã có khoảng 1 triệu chiếc iPhone được tiêu thụ thông qua kênh phân phối không chính thức. Đặc biệt, người mua cũng không cần ký vào bất cứ hợp đồng hay cam kết sử dụng dịch vụ nào như tại các đại lý chính thức, và thường với giá còn thấp hơn phí mà các đối tác được uỷ quyền của Apple áp dụng, trong đó có AT&T.

Trong khu chợ điện tử Zhongguancun Kemao ở Bắc Kinh có rất nhiều người bán lẻ như Li Zhongxin ngồi sau những quầy hàng và luôn để mắt tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Tuyệt nhiên không thấy bóng dáng một chiếc iPhone nào giữa bạt ngạt những điện thoại di động, vỏ điện thoại, và các đồ phụ kiện khác treo trên giá và trong tủ kính, nhưng chỉ cần khách hàng ngỏ ý, Li sẵn sàng giới thiệu ngay một chiếc iPhone. “Bạn muốn mua bao nhiêu cũng có, miễn là đồng ý trả tiền trước,” Li nói.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một mảng nhỏ của "chợ đen" iPhone. Ngoài Trung Quốc, iPhone còn xuất hiện ở nhiều thị trường hiện không nằm trong mạng lưới phân phối chính thức của Apple, như Đông Âu, Trung Đông, châu Á và Úc. Câu hỏi được đặt ra là: iPhone có mặt tại các thị trường này theo con đường nào?

Khởi nguồn từ Séc

Tạp chí BusinessWeek đã xác nhận được rằng có khoảng 800.000 đến 1 triệu chiếc iPhone, tức là khoảng 1/4 tổng số điện thoại tiêu thụ, đã bị “bẻ khoá”, đồng nghĩa với việc hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ viễn thông khác ngoài các đối tác độc quyền của Apple, như AT&T.

Cũng không mất nhiều thời gian để hình thành “chợ đen” iPhone. Vào thời điểm mẫu điện thoại này của Apple chính thức có mặt trên thị trường ngày 29/6/2007, các tay “thợ bẻ khoá” điện thoại di động đã tìm được cách khiến chiếc iPhone sử dụng được các mạng di động khác ngoài các đối tác độc quyền của Apple. Chỉ trong vòng vài tuần, các diễn đàn trực tuyến đã xôn xao với cách “bẻ khoá” iPhone của một công ty nhỏ ở Prague, CH Séc.

Là một người giỏi toán học, Pavel Zaboj, 36 tuổi, cùng với một số người bạn đã chế tạo ra thiết bị điện tử mang tên Turbo SIM, được thiết kế chuyên để “bẻ khoá” điện thoại di động, và Turbo SIM cũng có thể dùng để “đánh lừa” phần mềm của iPhone rằng nó đang sử dụng dịch vụ của AT&T.

Đến giữa tháng 8/2007, đơn đặt hàng tới tấp đến với công ty Bladox, chỉ gồm 10 người, của Zaboj, đặc biệt là từ Canađa và Mexico. Không lường trước được nhu cầu nên Bladox đã không thể đáp ứng tất cả đơn đặt hàng.

Apple “nhắm mắt làm ngơ”?

Công ty Bladox đã bán thiết bị Turbo SIM cho khách hàng ở gần 100 nước, trong đó có cả các nước nhỏ và xa xôi như Polynesia (thuộc Pháp) và Afghanistan. Hiện nay, iPhone đã xuất hiện ở Brazil, Canađa, CH Dominic, Inđônêsia, Israel, Nigeria, Pêru, Ba Lan, Nga và UAE.

Sự phát triển mạnh mẽ của “chợ đen” iPhone không chỉ xuất phát từ việc nguồn cung hạn chế mà còn do có rất ít phản ứng từ phía Apple và các đối tác. Các đối tác uỷ quyền của Apple, gồm AT&T, O2, Orange, và T-Mobile của Deutsche Telekom, đã thiệt hại hàng trăm USD phí sử dụng dịch vụ mỗi tháng do tình trạng “bẻ khoá” iPhone. Tuy nhiên, vấn đề là việc “bẻ khoá” hầu như chỉ diễn ra tại những nước mà khách hàng không có cơ hội mua iPhone từ hệ thống phân phối chính thức của Apple.

Trên thực tế, Apple thu về hàng trăm USD cho mỗi chiếc iPhone khi khách hàng kích hoạt dịch vụ của một đối tác, nhưng giới phân tích cho rằng cơn sốt “bẻ khoá” iPhone trên khắp thế giới vô tình đã giúp quảng bá thương hiệu Apple - điều mà đôi khi rất nhiều tiền cũng không mua được.

Mối đe doạ lớn nhất của các “tín đồ” iPhone là việc Apple và các đối tác có thể khởi kiện để chấm dứt việc mua bán iPhone trên “chợ đen”. Gần đây, AT&T đã kiện những người bán lại điện thoại GoPhone của họ, với cáo buộc rằng các công ty phần mềm đã “bẻ khoá” điện thoại giá rẻ của họ rồi sau đó bán lại với giá cao hơn.

Tuy nhiên, trước mắt Apple và AT&T mới chỉ áp dụng biện pháp hạn chế số lượng iPhone mà mỗi khách lẻ có thể mua. Nhưng điều đó cũng chẳng khiến các thương gia nản lòng. Các nhà phân phối, phần đông ở Trung Quốc, thuyết phục các đối tác nước ngoài lập doanh nghiệp để có đủ điều kiện mua hàng trăm chiếc điện thoại một lúc. Bên cạnh đó là một số lượng nhỏ hàng được đưa đến các nước thông qua đội ngũ nhân viên hàng không và khách du lịch hoặc công tác châu Âu và Mỹ.

Nguồn hàng

“Chợ đen” iPhone hình thành một phần còn do vấn đề tỷ giá hối đoái. Trước tình trạng xuống giá của đồng USD, người tiêu dùng ở một số nước có iPhone phân phối chính thức cũng chọn giải pháp mua iPhone khi đi công tác Mỹ vì như vậy sẽ rẻ hơn so với mua ở trong nước.

Những người không có cơ hội đi công tác nước ngoài thì nhờ người thân, bạn bè hoặc người quen mua hộ. Một thương nhân tiết lộ rằng anh đã nhờ một người bạn in danh thiếp để giả làm chủ một doanh nghiệp nhỏ, từ đó có thể yêu cầu cửa hàng Apple mua 100 chiếc iPhone. Trong khi đó, Deng Aijun, một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết nguồn hàng của cô là từ các tiếp viên hàng không.

Một số điện thoại iPhone tiêu thụ trên “chợ đen” có thể xuất xứ từ chính các nhà máy ở Trung Quốc, nơi chúng được lắp ráp. Một nhà phân phối cho rằng nguồn hàng từ Trung Quốc của ông có thể do các công nhân nhà máy cung cấp. Một trong những nhà cung cấp gần đây đã đưa ông một tài liệu nội bộ của Apple trong đó có cả sơ đồ cấu tạo cơ bản và hướng dẫn sửa chữa điện thoại iPhone.

Còn một nguồn khác cung cấp iPhone cho “chợ đen” là điện thoại do các cửa hàng bán lẻ trả lại. Tập đoàn Cellucom ở Ohio (Mỹ) mỗi tháng nhận được 400-500 chiếc iPhone từ các cửa hàng. Cũng như hầu hết các công ty tân trang điện thoại khác, Cellucom sẽ không xử lý những chiếc điện thoại không còn nguyên bản. Thay vào đó, họ gửi chúng cho các công ty bán buôn ở Miami và New York để các công ty này sửa lại và “bẻ khoá”.

Mèo vờn chuột”

Nhiều người đã ví von rằng Apple và các “hacker” đang tham gia vào trò chơi mèo vờn chuột. Tháng 9 năm ngoái, một phần mềm cập nhật iTunes của Apple đã vô hiệu hoá những chiếc iPhone “bẻ khoá”, nhưng chẳng bao lâu sau đã xuất hiện một phần mềm có thể dễ dàng “bẻ khoá” iPhone. Nhu cầu tiêu thụ thẻ Franken-SIM của công ty Bladox ở Prague và một số sản phẩm khác phục vụ việc “bẻ khoá” iPhone tăng mạnh.

Dường như các “hacker” kiên quyết không bỏ cuộc dù Apple có đưa ra biện pháp đối phó nào.

Theo Đặng Lê
 Dantri/Business Week

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên