TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đầy hoài nghi về sự phục hồi của kinh tế châu Á

20-07-2009 - 11:15 AM | Tài chính quốc tế

Đầy hoài nghi về sự phục hồi của kinh tế châu Á

Hiện có nhiều yếu tố cho thấy sự phục hồi mới có của các nền kinh tế châu Á có thể không bền vững.

Tăng trưởng kinh tế tại những nước như Trung Quốc khiến nhiều nước khác ghen tỵ, thế nhưng việc nhà nước chi tiêu quá nhiều và quá phụ thuộc vào người tiêu dùng phương Tây là dấu hiệu cảnh báo cho thấy xu thế phục hồi có thể không bền vững.

Châu Á đang đưa ra nhiều biện pháp để ngăn kinh tế không rơi vào một thời kỳ suy giảm mới ngay cả khi đang hồi phục từ đợt suy thoái hiện nay.

Tăng trưởng kinh tế nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc hay Singapore chịu tác động tiêu cực từ suy thoái kinh tế, các nhà hoạch định chính sách kinh tế đang cố gắng làm giảm sự phụ thuộc vào người tiêu dùng phương Tây.

Ngày thứ Năm (ngày 16/07) Trung Quốc công bố tăng trưởng GDP quý 2/2009 đạt 7,9%. Người ta vì thế kỳ vọng châu Á sẽ là khu vực đầu tiên trên thế giới hồi phục.

Phát ngôn viên Tổng cục Thống kê Trung Quốc tuyên bố: “Kinh tế đã hồi phục và tốc độ hồi phục ngày một tăng. Khó khăn và thách thức trong bối cảnh kinh tế hiện tại vẫn còn rất nhiều. Nền tảng hồi phục chưa bền vững.”

Số liệu tốt đẹp về kinh tế Trung Quốc được công bố gần như cùng thời điểm Singapore thông báo GDP quý 2/2009 tăng trưởng 20,9% so với quý trước đó. Hàn Quốc dự báo GDP nước này tăng 2009 sẽ giảm 1,9% trong năm 2009 và tăng trở lại vào năm 2010. Hiện cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy đáy suy giảm tệ hại nhất của kinh tế Nhật đã qua.

Việc Trung Quốc tăng nhập khẩu (chủ yếu là nguyên liệu thô và hàng hoá sử dụng trong sản xuất) và tiêu dùng đang giúp kinh tế khu vực hồi phục.

Ông David Cohen, chuyên gia kinh tế tại Action Economics, nhận xét: “Mọi người đang đánh giá cao sự phục hồi của Trung Quốc. Trung Quốc nắm đối trọng lớn trên thế giới hơn bao giờ hết và tôi nghĩ sẽ là công bằng nếu cho rằng tăng trưởng của họ đang giúp xuất khẩu các nơi cải thiện.”

Thế nhưng vẫn còn nhiều lời cảnh báo rằng cách điều hành nền kinh tế Trung Quốc và việc chi tiêu mạnh tay vào cơ sở hạ tầng cũng như các khoản vay tăng trưởng mạnh đồng nghĩa với đà phục hồi không ổn định nếu nhu cầu tiêu dùng tại nội địa và quốc tế không tăng trưởng tốt.

Tổng giá trị các khoản vay mới tại Trung Quốc năm nay dự kiến lên mức 9 nghìn tỷ nhân dân tệ, các công ty sử dụng một phần số tiền này để đầu tư vào thiết bị và trả lương công nhân trong diện có thể bị sa thải. Tín dụng tăng trưởng quá mạnh cũng khiến người ta lo ngại về khả năng các khoản nợ xấu sẽ cản trở kinh tế Trung Quốc phục hồi.

Quan trọng hơn, việc tiêu dùng Mỹ sụp đổ khiến chính phủ và các công ty châu Á buộc phải đưa ra chính sách hỗ trợ thị trường và nền kinh tế nội địa đi theo hướng không phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu, tách biệt hơn và tự bảo vệ khỏi những đợt suy giảm của kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Chính phủ các nước châu Á cho đến nay đã đưa ra thêm nhiều biện pháp, trong đó bao gồm mở rộng đường xe lửa giữa Thái lan và Lào, ngoài ra còn đưa ra chính sách hỗ trợ thương mại nội vùng và giữa các đối thủ truyền thống như Trung Quốc và Nhật.

Ông Shen Minggao, chuyên gia kinh tế tại Bắc Kinh, nhận xét: “Đối với nhiều nền kinh tế châu Á khác, việc Trung Quốc tăng nhập khẩu là tin tức tốt lành.”

Ông cho rằng dù khủng hoảng toàn cầu đã giúp lãnh đạo khu vực bàn thảo nhiều hơn về sự thay đổi, thế nhưng sẽ mất nhiều năm mới có thể xây dựng hệ thống giảm thiểu sự phụ thuộc của châu Á vào thương mại với phương Tây : “Người ta đã đưa ra một số chính sách mới tuy nhiên sẽ còn mất nhiều thời gian và chính sách chỉ có tác dụng nếu tiêu dùng nội địa của Trung Quốc dẫn đầu về tăng trưởng, hiện tại Trung Quốc chưa đủ khả năng kéo các nền kinh tế khác ra khỏi khủng hoảng.”

Nhật, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và hiện vẫn chìm trong suy thoái, đang hướng đến Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ 3 của thế giới và đang tăng trưởng nhanh. Nhật kỳ vọng Trung Quốc có thể thay Mỹ trong vai trò nước nhập khẩu chính hàng hoá của Nhật. Bất chấp căng thẳng vốn có giữa hai bên, Trung Quốc hiện đã là nước nhập khẩu hàng hoá lớn thứ hai và là đối tác thương mại hai chiều lớn nhất của Nhật.

Ông Akira Kojima, chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật, cho rằng: “Chúng ta nên đa dạng hoá thị trường xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa.”

Tháng 4/2009, hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Taro Aso và Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã đưa ra cam kết kích thích tiêu dùng nội địa giữa hai nước và ngăn bảo hộ thương mại.

Hàn Quốc cho đến nay cũng đi đầu trong việc mở rộng quan hệ giữa Đông Á và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Các chuyên gia cũng đưa ra chính sách mở rộng vận chuyển hàng hoá giữa các nước, tập trung chủ yếu vào liên hệ giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN theo mô hình con đường tơ lụa hiện đại bao gồm các tuyến đường xe lửa và cao tốc.

Trung Quốc đã công bố kế hoạch thiết lập quỹ 10 tỷ USD để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, trước đó Trung Quốc đã đưa ra dự án cải thiện đường giao thông giữa các tỉnh miền Nam và một số nước Đông Nam Á.

Tháng trước, Thái Lan, Lào và Việt Nam đồng ý cho phép vận chuyển hàng giữa ba nước mà không phải dỡ hàng và kiểm tra nhiều lần để giúp việc vận chuyển thuận lợi hơn và tiết kiệm bớt chi phí.

Giao thông đường xe lửa nội vùng châu Á cũng đang có nhiều cải thiện. Tháng 3/2009, Lào và Thái Lan mở tuyến đường xe lửa đầu tiên giữa hai nước.

Theo Globe and Mail

Ngọc Diệp


ngocdiep