TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đến thời của xe đạp

18-05-2008 - 16:06 PM | Tài chính quốc tế

Đến thời của xe đạp
Chỉ riêng tại Paris, có đến 1.450 trạm cho thuê xe đạp với khoảng 20.000 chiếc -Ảnh: nikkiblog.com

Giá xăng leo thang cùng với những báo động về môi trường đang thổi bùng nhu cầu xe đạp trên toàn thế giới.

Từ Giant Manufacturing, một trong những nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới, những chiếc xe đạp bóng loáng đang được xuất xưởng đến Seattle (Mỹ), Sydney (Úc), Amsterdam (Hà Lan)…

Công ty đặt trụ sở tại Đài Loan này rõ ràng đang được mùa gặt hái lợi nhuận. Năm 2007, Giant đã sản xuất 5,5 triệu chiếc xe đạp và dự tính năm nay sẽ đạt doanh thu 1 tỉ đô la Mỹ, tăng 10%.

Đài Loan sản xuất khoảng 6 triệu xe đạp mỗi năm, giá bán sỉ trung bình là 222 đô la Mỹ/chiếc.

Ngành công nghiệp xe đạp toàn cầu, trị giá khoảng 61 tỉ đô la Mỹ, đang trải qua một thời kỳ tăng trưởng vượt bậc do phương tiện "không phải đổ xăng" này ngày càng được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới.

Theo Viện Earth Policy, một tổ chức thông tin về môi trường đặt tại Mỹ, Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về số lượng xe đạp sản xuất hàng năm, chiếm 73 triệu trên tổng số 100 triệu chiếc. Số còn lại đến từ Đài Loan, Canada, Nga, Ukraine và khối châu Âu.

Theo tờ Bike Europe, lượng xe đạp bán ra trong 5 năm qua đã tăng 14,6% ở các nước thuộc khối châu Âu, thị trường tiêu thụ 70% lượng xe đạp của thế giới. Cùng thời gian đó, doanh số xe đạp tại Mỹ tăng gần 9%.

Vừa tiết kiệm vừa khỏe

Trong tình hình giá dầu đã leo thang đến 128 đô la Mỹ/thùng và một số nhà phân tích dự đoán có thể đạt đến kỷ lục 200 đô la/thùng, thì chuyện xe đạp trở thành phương tiện được ưa chuộng không có gì lạ, nhất là khi đạp xe lại tốt cho sức khỏe.

Theo Fabian Kuster, người phát ngôn của Hiệp hội Cua-rơ xe đạp châu Âu, với những quãng đường ngắn, xe đạp chạy nhanh hơn trong thành phố và chiếm ít chỗ hơn.

Paris, Barcelona và các thành phố khác ở châu Âu đã đưa ra những chương trình cho thuê xe đạp. Theo đó, những người đi xe tháng có thể lấy xe đạp tại một số trạm đặt bên ngoài ga xe lửa, chỉ cần quẹt thẻ tín dụng. Khi trả xe, quẹt thẻ tín dụng lần nữa để lấy lại tiền đặt cọc sau khi đã trừ một khoản phí nhỏ.

Chỉ riêng tại Paris, có khoảng 20.000 chiếc xe đạp cho thuê đặt tại 1.450 trạm.

Chính Chủ tịch của Giant, ông Tony Lo, dù đã ở tuổi 60 nhưng vẫn ngày ngày đạp xe đi làm, tổng cộng cả đi lẫn về khoảng 80km.

Người dân châu Âu ngày càng gia tăng đạp xe đi làm trên những con phố được chính quyền các thành phố quy hoạch ưu tiên cho xe đạp nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện này. Trong khi đó, dân Mỹ đạp xe chủ yếu như một môn thể thao hoặc giảm cân.

Cạnh tranh bằng kỹ thuật

Các cơn sốt giá thép, nhôm và chrome, những kim loại chính trong thành phần xe đạp, đã buộc các nhà sản xuất phải chạy đua để bảo đảm lợi nhuận. Chìa khóa nằm ở những chiếc xe đạp nhẹ sử dụng khung làm bằng sợi carbon, có thể bán giá cao hơn do yếu tố kỹ thuật khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu.

“Nếu muốn cạnh tranh, anh phải nâng hiệu quả”, Chủ tịch Lo của Giant khẳng định.

Giant cũng sản xuất xe đạp điện, mặt hàng đang thịnh hành ở Trung Quốc và Việt Nam. Giant đặt ba nhà máy tại Trung Quốc và thị trường này đã tiêu thụ hơn 20 triệu xe đạp điện trong năm 2006. Loại xe này, được trang bị pin 36-48 volt, có thể chạy 25 km/giờ, giá bán khoảng 430 đô la Mỹ/chiếc.

Đối thủ của Giant, Công ty Merida Industry, cho biết lợi nhuận của họ năm nay có thể chựng lại do chi phí vật liệu gia tăng. Nhưng Merida dự đoán doanh thu sẽ tăng 5-10% do nhu cầu xe đạp điện ở Trung Quốc cũng như xe đạp leo núi ở Mỹ gia tăng.

Hiện Đài Loan đang phải cạnh tranh với các nước Pháp, Đức và Ý trong lĩnh vực xe đạp kỹ thuật cao.

Trong nỗ lực nhằm gia tăng lợi nhuận biên tế và giành thị phần, Giant và các đối thủ chính như Cycle Europe (Phần Lan) và Trek and Specialised (Mỹ) đang chạy đua làm ra chiếc xe đạp nhẹ nhất thế giới.

Giant hiện nắm giữ danh hiệu đó với sản phẩm xe đạp TCR Advanced chỉ nặng 6kg, nhẹ hơn 20% so với các kiểu xe trước đó. Loại xe siêu nhẹ bằng sợi carbon này giá khoảng 7.100 đô la Mỹ/chiếc. Nhưng với các đối thủ đang theo sát, Giant vẫn tiếp tục nỗ lực sản xuất được loại xe đạp nhẹ hơn nữa.

Theo Ngọc Thu
TBKTSG

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên