TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đường sắt “ăn nên làm ra” nhờ giá dầu tăng

22-08-2008 - 07:10 AM | Tài chính quốc tế

Đường sắt “ăn nên làm ra” nhờ giá dầu tăng

Đường sắt đang hưởng lợi từ việc bùng nổ trên thị trường hàng hóa trên thế giới, và sự thực là xe lửa hiện đang có hiệu suất cao hơn xe tải.

Giá năng lượng leo thang đã giáng một đòn mạnh đến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp. Nhưng đáng ngạc nhiên là có một lĩnh vực vốn phụ thuộc mạnh mẽ vào dầu lại không bị ảnh hưởng: ngành đường sắt. Hầu hết những công ty đường sắt hàng đầu nước Mỹ đều có doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh nhờ nhu cầu vận chuyển thực phẩm và than đá tăng lên.

Các nhà đầu tư đã cho thấy họ đánh giá chính xác tình hình ra sao. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh trong năm nay do nền kinh tế chao chao đảo, giá cổ phiếu của bốn công ty vận tải đường sắt hàng đầu nước Mỹ được niêm yết trong danh sách của Dow Jones là Burlington Northern Santa Fe, CSX, Norfolk Southern và Union Pacific vẫn tăng trung bình thêm 29% tính từ đầu năm cho đến gần cuối tháng tám.

Ông Craig Hodges, đồng giám đốc của quỹ đầu tư Hodges, đồng thời là cổ đông của cả bốn công ty trên cho rằng ngành đường sắt đang đi đúng hướng với mức tăng trưởng doanh thu tốt, giá trị cổ phiếu cũng ở mức hợp lý.

Nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu tăng đã dẫn đến việc vận chuyển những hàng hóa như ngô, đậu tương và than đá cũng tăng lên trong những tháng gần đây. Bất chấp việc kinh tế đang chậm lại sẽ ảnh hưởng đến doanh thu một số hàng tiêu dùng, tăng trưởng của ngành đường sắt vẫn khả quan từ nay cho đến năm 2009.

Theo ước tính của hãng Thomson Reuters, bốn công ty đường sắt hàng đầu của Mỹ hy vọng doanh thu trung bình sẽ tăng gần 16% trong nửa cuối năm 2008 và tăng 8% trong năm kế tiếp.

Không có gì là bí ẩn đằng sau thành công trên. Giá vận chuyển bằng xe lửa rẻ hơn vận chuyển bằng xe tải, đặc biệt là trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao. Theo Hiệp hội Đường sắt Mỹ, xe lửa có thể vận chuyển một tấn hàng trên quãng đường dài 431 dặm mà chỉ mất một gallon dầu diesel – xa gấp ba lần so với vận chuyển bằng xe tải.

Chắc chắn là đường sắt cũng phải vật lộn với giá dầu lên cao. Nhưng những công ty đường sắt lại có khả năng chuyển khoản phí đó sang phía các khách hàng. Công ty Burlington Northern đã bù lại được 400 triệu USD trong tổng số 474 triệu USD tiền phí nhiên liệu phải trả thêm trong quý II so với một năm trước do giá dầu tăng.

Đơn giản là đường sắt là một trong số ít ngành được hưởng lợi từ giá năng lượng. Vì bất kể phải trả thêm tiền nhiên liệu, nhưng tính ra vận chuyển bằng đường sắt vẫn tiết kiệm hơn với những phương tiện khác. Ông Hodges nói: “Nghiêm túc mà nói, giá dầu càng đắt, những công ty đường sắt càng được lợi”.

Khánh Hoa
Theo Fortune

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM