TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Facebook cần có 1 CEO mới?

27-07-2012 - 14:43 PM | Tài chính quốc tế

Facebook cần có 1 CEO mới?

Rời khỏi vị trí CEO và quay trở về phòng nghiên cứu chính là sự lựa chọn sáng suốt nhất cho cả Mark Zuckerberg và Facebook và đây chính là thời điểm hoàn hảo nhất để thực hiện điều đó.

Kể từ khi lên sàn, Facebook đã khiến nhà đầu tư thất vọng hết lần này đến lần khác. Trong quý II,  doanh thu của hãng dù tăng vượt dự báo khi đạt 1,18 tỷ USD, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt mức tăng 32% - thấp nhất trong 5 quý. Cổ phiếu lao dốc ngay sau khi báo cáo được công bố, giá trị thị trường giảm mất 1 nửa chỉ trong 10 tuần. 

Đây được cho là thảm họa đối với các cổ đông nắm giữ cổ phiếu Facebook trong thời gian đầu với 97% trong số đó là các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ. Điều này hoàn toàn trái ngược với các “đại gia” công nghệ khác như Google hay Apple. Phần lớn cổ phiếu của các hãng đó được nắm giữ bởi các nhà đầu tư tổ chức. Tỷ lệ nhà đầu tư tổ chức nắm giữ cổ phiếu Google  là 68% trong khi với Apple là 67%. 

Các tỷ lệ trên cho thấy Facebook thực sự là cổ phiếu dành cho đám đông "hỗn loạn". Giờ đây, đám đông ấy cần được giải cứu bởi một vị anh hùng. 

Tuy nhiên, vị anh hùng ấy lại không phải là Mark Zuckerberg. Facebook cần Zuckerberg trong vai trò là người lãnh đạo tinh thần và một người dẫn dắt sáng tạo chứ không phải là 1 CEO. 

Cũng giống như các CEO khác, Zuckerberg không thể điều khiển được giá cổ phiếu. Tuy nhiên, một khi công ty đã lên sàn, đó là tất cả những gì mà nhà đầu tư thực sự quan tâm đến. Trong khi đó, điều mà Facebook có thể và đã từng làm được là thay đổi thế giới giờ đây không được chú ý. 

Thách thức đối với ông chủ trẻ tuổi của Facebook là phải thỏa mãn tối đa mong muốn của nhà đầu tư trong khi vẫn tiếp tục đảm bảo được vai trò là người cải tiến tiên phong. Một số CEO có thể cùng lúc hoàn thành xuất sắc cả 2 nhiệm vụ này. Tuy nhiên, đó là những trường hợp rất hiếm gặp. Óc sáng tạo là cần thiết, nhưng am hiểu về kinh doanh và nghệ thuật bán hàng mới là điều quan trọng. 

Có lẽ, Zuckerberg nên xem xét điều này: nếu như không đảm nhận vị trí CEO, anh đã có thể tập trung làm những gì mình thực sự làm tốt, đưa ra những chiến lược phát triển sản phẩm đầy sáng tạo - điều giúp giá trị của Facebook tăng vọt từ con số 0 tròn trĩnh lên tới 60 tỷ USD chỉ trong vòng 7 năm.

Hơn nữa, đây cũng không phải là điều gì xa lạ. Bill Gates đã rút lui khỏi vị trí CEO và trở về bộ phận nghiên cứu chiến lược sản phẩm của Microsoft. Evan Williams cũng đã nhường ngôi CEO của Twitter cho Dick Costollo để có thể tập trung định hướng sản phẩm. Eric Schmidt cũng đã thay thế Larry Page lãnh đạo Google. 

Thậm chí, điều tương tự cũng xảy ra ở Apple. Trở lại Apple sau 11 năm, Steve Jobs đã trưởng thành và trở thành một trong những CEO vĩ đại nhất mọi thời đại, biến Apple từ một công ty sắp đến ngày tàn trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới. 

Zuckerberg mới đang ở tuổi 28 và còn rất nhiều thời gian để học hỏi và thay đổi bản thân. Rời khỏi vị trí CEO và quay trở về phòng nghiên cứu chính là sự lựa chọn sáng suốt nhất và đây chính là thời điểm hoàn hảo nhất để thực hiện điều đó. 

Thu Hương

huongnt

Theo Trí thức trẻ/Reuters

Trở lên trên