TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Facebook tấn công "đế chế" Google

21-01-2013 - 09:03 AM | Tài chính quốc tế

Facebook tấn công "đế chế" Google

Hai vũ khí chiến lược trong Chiến tranh Google-Facebook.

Cả thập kỷ qua chúng ta đều tìm kiếm trên mạng theo cùng một cách: Google. Năm 2006, người ta còn đưa “google” vào từ điển, với nghĩa “tìm kiếm trên mạng”.

Nhưng Giám đốc Phát triển sản phẩm của Facebook, ông Tom Stocky, vừa phác thảo một công cụ tìm kiếm trên mạng hoàn toàn mới lấy Facebook làm trung tâm.

“Em họ của vợ tôi vừa từ Ấn Độ chuyển sang. Cô ấy vẫn cô đơn. Và tôi muốn thử làm ông mai,” Stocky vừa nói vừa thao tác. Ông muốn tìm xem trong số bạn của các bạn mình, có ai còn độc thân, sống ở San Francisco và là dân gốc Ấn không. Thêm vài click nữa là có cả một danh mục các “mối” tiềm năng cho cô em vợ.

Social search

Đây là một trong vài “kịch bản” mà Facebook hướng tới khi họ công bố tầm nhìn của mình về tương lai của “tìm kiếm xã hội” (social search). Họ muốn tìm kiếm trên mạng không giới hạn chỉ với “gúc gồ”.

Hiện tại, Facebook chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn. Mục tiêu chính cho tính năng social search là tăng chất lượng dịch vụ. Dù Facebook không ngại tuyên bố muốn “thay đổi thế giới”, nhưng social search hiện mới nhắm đến một điều hết sức đơn giản, ấy là khuyến khích mọi người không chỉ vào mỗi Wall nhà mình bằng cách tạo ra cho họ những thứ thú vị hơn, có tính tương tác cao hơn.

Với người dùng, họ sẽ tìm được xem có anh bạn nào ở Boston không, có người bạn nào thích xem “Hello! Cô Ba” không để rủ họ đi xem cùng.

“Ngay bây giờ thì chưa mấy tác dụng, nhưng rất ấn tượng. Có lẽ nó ra đời quá chậm,” Giáo sư tâm lý Gary Marcus từ ĐH New York nói. Ông đã viết nhiều sách về tìm kiếm và trí tuệ nhân tạo.

Theo một số người, công cụ tìm kiếm trên Facebook không phải một add-on sáng tạo, mà là một thứ thiết yếu. Trong một thế giới mà khả năng ghi nhớ ngày càng tệ còn khả năng tìm kiếm ngày càng tốt, nếu thiếu một công cụ tìm kiếm dù là cơ bản thật khó chấp nhận.

“Người tiêu dùng đã quen với việc tìm kiếm. Đó là cách họ lang thang trên mạng,” nhà phân tích Rebecca Lieb từ Altimeter Group nói.

“Bạn không thể tìm kiếm được thứ gì trên Facebook, trừ tên người, điều đó thật bất tiện một cách khủng khiếp.”

Facebook muốn khắc phục điểm yếu này bằng cách tạo ra một công cụ vừa thú vị, vừa hữu dụng. Họ sẽ dùng kho dữ liệu về mối liên hệ và sở thích của mỗi tài khoản để đưa ra những đề xuất được cá biệt hóa, như nên đi ăn ở đâu hay nên xem phim gì.

Giờ mọi người có thể kiếm xem các bạn từng học trường nghệ thuật xem phim gì và dân Barcelona hay uống cà phê ở đâu.

Không đâu có những kết quả tìm kiếm như thế trừ Facebook. Nhưng có tin được những kết quả ấy không lại tùy vào việc người ta có muốn chia sẻ sở thích của mình hay không.

Với nhiều mặt hàng, như tã lót hay chiếu, dữ liệu Facebook không thể so đọ với nhiều công ty khác.

“Người ta thích những tin tức vụn vặt về bạn bè, nhưng không thể so sánh những thông tin ấy với tầm 1.000 bài review trên Amazon được,” ông Marcus nói.

Dù khởi đầu có khiêm tốn, nhưng công cụ tìm kiếm vẫn được Facebook em là vũ khí chiến lược tiếp theo cho cuộc chiến tương lai trong thế giới số.

CEO Facebook Mark Zuckerberg dự tính đó sẽ là “cột trụ” thứ ba của công ty, sau Newsfeed và Timeline (hiện là hai cách tương tác chính của hơn 1 tỷ người dùng Facebook). 240 tỷ bức ảnh họ đã tải lên và 1 nghìn tỷ kết nối bạn bè chính là xương sống trong kho dữ liệu của Facebook.

Đó là nền tảng cho công cụ “tìm kiếm xã hội” của hãng và sẽ giúp giải đáp những câu hỏi hoàn toàn mới của người dùng. Mọi người càng tin tưởng vào social search, kho dữ liệu Facebook càng đầy.

Knowledge Graph

Cả về tư tưởng lẫn sức mạnh, Google đều là đối thủ xứng tầm. Số trang web Google tìm kiếm tăng theo cấp số nhân, từ 1 nghìn tỷ cách đây năm nay hiện đã lên tới 30 nghìn tỷ.

Làm nhà quảng cáo mạng hàng đầu có cái lợi là luôn nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của người dùng internet qua cái mà họ tìm kiếm.

Thập kỷ vừa qua Google đã đánh quỵ đợt tấn công trực diện bằng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft. Tuy vậy, có một lĩnh vực mà Google không thể nào qua mặt nổi Facebook, ấy là mạng xã hội.

Google Plus ra đời 18 tháng trước nhằm “phủ đầu” Facebook. Nhưng dù đã có tới 235 triệu người dùng, Google Plus vẫn chưa phải nơi người ta đăng thông tin cá nhân và kết nối bạn bè như ở Facebook.

Google đang mở rộng nguồn thông tin mình có sang nhiều lĩnh vực khác. Ngoài trang chuyên cho video YouTube, Google có cả tính năng tìm kiếm nhà hàng qua Zagat và thông tin du lịch qua ITA Software.

Đối với một số người dùng thử nghiệm, Google còn tận dụng cả thông tin cá nhân từ tài khoản Gmail và các văn bản họ đã tải lên mạng.

Toàn bộ dữ liệu sẽ được kết nối với thuật toán tìm kiếm trung tâm để cho kết quả mà không cần phải hỏi. Ví dụ như nếu bạn đã nhận được email xác nhận một chuyến bay, Google hy vọng có thể tìm kiếm tự động và cảnh báo nếu bạn sắp bị lỡ chuyến.

Khả năng suy luận từ lượng thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn chính là tham vọng lớn của Google. Họ gọi nó là Biểu đồ Tri thức (Knowledge Graph), với khả năng biến mớ thông tin hỗn độn trên internet thành những kết nối hữu ích.

Ví dụ như khi tìm kiếm từ “Einstein”, tên của nhiều nhà khoa học nổi tiếng khác sẽ xuất hiện, cùng với nguồn dẫn chiếu tới sách do ông viết cùng nhiều thông tin các nhân của ông. Đi tiếp theo các link này sẽ tìm thấy vô vàn thông tin liên quan.

Facebook muốn biến thông tin trên mạng xã hội thành thứ gì đó hữu dụng bằng cách chế ra một bộ lọc thông tin, còn Google mơ có thể dùng chính cách đó để mở toang toàn bộ tri thức nhân loại.

CEO Larry Page của Google từ lâu đã lấy một mục tiêu đơn giản mà đầy tham vọng cho công ty mình. “Công cụ tìm kiếm hoàn hảo sẽ chính xác bạn muốn gì và trả lại đúng cái bạn muốn.” Xa hơn, Larry Page còn nghĩ một công cụ như thế sẽ phải được “cấy” trực tiếp vào bộ não người dùng.

Tầm nhìn ấy có từ trước cả khi Zuckerberg lập ra Facebook và mang tới một kho dữ liệu cá nhân khổng lồ cho thế giới công cụ tìm kiếm. Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ Google và Facebook sẽ định hình cách chúng ta “sống” trên thế giới ảo trong thập kỷ tiếp theo.

Minh Tuấn

tuannm

The Economist

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM