MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá dầu tăng cao, kẻ mừng người lo

29-04-2008 - 06:56 AM | Tài chính quốc tế

Khi giá dầu tăng cao kỷ lục như hiện nay, thế giới không khỏi lo lắng. Tuy nhiên đây cũng có thể nhìn nhận như cơ hội kinh doanh mới cho nhiều công ty toàn cầu.

Người lo nhiều

Các chuyên gia của CIBIC World Markets Inc. cho rằng, giá dầu có thể đạt 200 USD/thùng vào năm 2012.

Giá dầu thô, từng tăng gấp 4 lần trong 5 năm qua, sẽ tăng gấp đôi lên 200 USD/thùng vào năm 2012. Các nguồn cung mới về dầu không đáp ứng kịp với mức tiêu thụ dầu được trợ giá và nhu cầu ngày càng tăng lên ở các thị trường đang nổi lên. Khả năng sản xuất dầu thô của thế giới đã lên đến mức cao nhất Trong khi nguồn cung khan hiếm, lại có rất ít bằng chứng cho thấy nhu cầu tiêu thụ giảm.

Nhu cầu từ các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ chính cũng đang chứng kiến tình trạng tăng mạnh. Hơn 3 năm qua, mức tiêu thụ dầu ở các nước OPEC đã tăng trung bình hơn 5% một năm. Nhu cầu của các nước thành viên OPEC cùng với Nga và Mexico đã ở mức 13 triệu thùng/ngày, mức tăng chỉ sau Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tình trạng rút kiệt ngày càng nhanh những giếng dầu hiện có và thiếu đầu tư vào những giếng dầu mới đã khiến tỷ lệ khí lỏng trên dầu thô ngày càng tăng ở các giềng dầu tự nhiên. Tổng giám đốc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đầu tuần trước nói rằng khối này đang có kế hoạch chi 160 tỷ USD trong 4 năm tới để tăng cường sản lượng dầu mỏ lên 5 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại khẳng định giá dầu thô có thể sẽ hạ nhiệt. Standard & Poor's tiên đoán giá dầu có thể giảm xuống tới 90USD/thùng vào cuối năm nay nếu nền kinh tế Mỹ vật lộn được với nguy cơ suy thoái và nguồn cung vượt cầu.

Người mừng không ít

Chuyên gia phân tích thị trường George Pipas của Ford Motors nhận xét: "Giá xăng sẽ thúc đẩy sự chuyển hướng trong việc mua sắm và sản xuất xe. Xe thể thao đa dụng sẽ không còn tràn ngập hành tinh này trong thời gian tới".

Xu hướng "thắt lưng buộc bụng" trong thời buổi sốt giá nhiên liệu hiện nay không phải là một điều đáng ngạc nhiên. Vào năm 2005, một thời gian trước khi xăng dầu bắt đầu tăng giá, nhiều hãng ô tô đã tung ra các loại xe thể thao đa dụng thu gọn với động cơ tiết kiệm nhiên liệu.

Đây chính là cơ hội để các tập đoàn ô tô Nhật Bản như Toyota và Honda lấn sân. Vào những năm 90, các đại gia Mỹ như General Motors, Ford, Chrysler LLC đã hồi phục nhờ giá xăng dầu tương đối rẻ, giúp họ kiếm được bộn tiền qua việc bán loại xe bán tải, xe thể thao đa dụng. Nhưng giờ đây lịch sử đang lặp lại những gì từng xảy ra thời thập niên 80, với một mức độ sửng sốt hơn.

Xu hướng này cũng đang lan rộng toàn cầu và có thể tạo ra một bước ngoặt lớn, tương tự như khi xảy ra cơn sốt giá dầu hồi những năm 80 của thế kỷ trước. Thời đó, cơn sốt giá dầu đã đẩy các nhà sản xuất ô tô ở Detroit-thủ phủ ngành công nghiệp ô tô Mỹ vào tình trạng không đủ xe tiết kiệm nhiên liệu để bán cho khách hàng.

Giá xăng, dầu tăng nhanh đã buộc nhiều người phải đổi qua sử dụng các loại xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu. Điều này cũng dẫn tới những xu hướng mới trong ngành công nghiệp ô tô.

Người sử dụng xe khắp nước Mỹ đang có xu hướng bỏ xe thể thao đa dụng, xe bán tải, các loại xe lớn tiêu thụ nhiều xăng để chuyển qua xe phân khối nhỏ.

Số lượng xe thể thao đa dụng bán ra tại Mỹ đã giảm 28% trong quý 1 năm nay, trong khi số xe siêu nhỏ bán ra tăng 32%. Hiện xe nhỏ chiếm 18% thị phần ô tô tại Mỹ, cao nhất trong tất cả các loại xe.

Ngọc Diệp
Tổng hợp từ AP, MW, Bloomberg

ngocdiep

Trở lên trên