tin mới
X
+
-

Giá rượu Mao Đài tại Trung Quốc vượt 6 triệu đồng/lít

Ở Trung Quốc hiện nay, những ai muốn tìm mua rượu Mao Đài vốn được dùng để đãi nguyên thủ quốc gia đến Trung Quốc, mọi chuyện thật quá khó khăn.

Khi người dân Trung Quốc ngày một hào hứng chờ đón TếtNguyên đán dần đến, giá một loại đồ uống được ưa chuộng tăng mạnh.

Rượu Mao Đài (moutai), loại đồ uống cay nồng được sử dụngchính thức cho các tiệc chiêu đãi cấp nhà nước Trung Quốc, tăng giá rất nhanh.Loại rượu này được sử dụng để tiếp đón các nguyên thủ quốc gia.

Năm 1972 khi cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đến thăm TrungQuốc, ông đã được mời uống loại rượu này. Và khi cựu Thủ tướng Anh MargaretThatcher cũng đã được mời nếm loại rượu này khi đồng ý trao trả Hồng Kông choTrung Quốc vào năm 1984.

Thế nhưng đối với những ai muốn tìm rượu Mao Đài vốn đượcgiới chức hàng đầu Trung Quốc ưa chuộng, mọi chuyện thật quá khó khăn.

Năm 2010, khi lạm phát giá thực phẩm lên tới 7,2% và nguồncung ngày một hạn chế, công ty nhà nước Trung Quốc sản xuất ra rượu Mao Đài đãnâng giá bán buôn của loại rượu này thêm 20% trong tháng 1/2011 – lần tăng giáđầu tiên trong 1 năm.

Đối với chai rượu Mao Đài nửa lít loại chuẩn, nồng độ cồn53%, giá bán lẻ tối đa hiện ở mức khoảng 959 nhân dân tệ tương đương 146 USDtương đương 3,09 triệu đồng Việt Nam (tính theo tỷ giá đôla Mỹ 21.200 đồng ViệtNam/USD).

Giá bán lẻ của chai rượu này, tăng từ mức 700 nhân dân tệ ởthời điểm đầu năm 2010 lên mức 1.300 nhân dân tệ trước thời điểm Tết Nguyênđán.

Chai của rượu Mai Đài loại xịn nhất, loại cực kỳ khó làmgiả, hiện nay được rao bán tới 5 nghìn nhân dân tệtương đương khoảng hơn 14 triệu đồng Việt Nam trên thị trường chợ đen.Những người làm giả rượu sẽ đổ rượu Mao Đài kém phẩm cấp hơn để bán lại với giácực cao.

Công ty Kweichou Moutai dành 40% dự trữ rượu Mao Đài cho cáccơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc ở mức giá cố định.

Ông Sam Mulligan, chuyên gia tại tổ chức nghiên cứu thịtrường DDMA, cho rằng giá của loại rượu cao cấp này tăng nhanh bởi có quá nhiềutiền trong nền kinh tế chứ không phải do lạm phát giá thực phẩm.”

Cổ phiếu của công ty nhà nước Trung Quốc Kweichow Moutaichuyên sản xuất rượu Mao Đài, tăng vọt từ khi bắt đầu niêm yết tại thị trườngThượng Hải vào năm 2001. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty này còn lớn hơnso với hãng hàng không Air Chinahay tập đoàn thép nổi tiếng Baosteel.

Rượu Mao Đài là một nhãn hiệu rượu trắng (bạch tửu) củaTrung Quốc. Mao Đài là tên gọi của một thị trấn gần Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu,nơi có truyền thống sản xuất loại rượu này và sau này trở thành tên gọi của rượu.

Rượu Mao Đài là rượu trưng cất từ cao lương lên men. Rượunày có đặc trưng là trong vắt, không màu, có mùi thơm đặc trưng và có độ cồncao (truyền thống là 65%, song gần đây có nhiều loại Mao Đài chỉ từ 35 đến47%).

Rượu Mao Đài có lịch sử trên 300 năm, bắt đầu từ đầu đờiThanh. Danh tiếng của nó bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc khi Chu ÂnLai dùng nó để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.

Ngọc Diệp
Theo ChinaDaily,FT


  Xem theo ngày : 
VCCorp Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04-39743410 Máy lẻ 295. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung