TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giải mã huyền thoại “hổ” Ingvar Kamprad

14-02-2010 - 11:36 AM | Tài chính quốc tế

Giải mã huyền thoại “hổ” Ingvar Kamprad

Sinh năm Bính Dần (1926), Ingvar Kamprad, ông chủ của đế chế IKEA, được ví như một huyền thoại về ý chí vươn lên từ sự nghèo khó và triết lý kinh doanh khôn ngoan.

Sinh năm Bính Dần (1926), nhiều năm liền được Forbes xếp trong top 10 người giàu nhất thế giới, câu chuyện về Ingvar Kamprad, ông chủ của đế chế IKEA, được ví như một huyền thoại về ý chí vươn lên từ sự nghèo khó và triết lý kinh doanh khôn ngoan.

Kamprad chào đời tại miền nam Thụy Điển và lớn lên ở một trang trại có tên là Elmtaryd cạnh ngôi làng nhỏ Agunnaryd. Khi mới 5 tuổi, Ingvar Kamprad đã bắt đầu tập tành kinh doanh với phi vụ đầu tiên là bán diêm cho nhà hàng xóm.

Cậu bé Kamprad đã giúp những người hái dâu và người đi câu cá có thể bán các sản phẩm của mình. Sau đó, cậu tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, bán những đồ trang trí trong dịp lễ Giáng sinh.

Tuy mới 13-14 tuổi, nhưng Kamprad đã tự đặt cho mình những chỉ tiêu kinh doanh, đầu tiên là một chiếc xe đạp, sau đó là một chiếc máy chữ phục vụ cho công việc.

Kamprad thành lập IKEA vào năm 17 tuổi. Cái tên IKEA được hình thành từ những chữ viết tắt của Ingvar Kampard cộng với chữ cái đầu tiên của Elmtaryd và Agunnaryd là tên trang trại và làng quê nơi ông lớn lên.

Năm 1947, lần đầu tiên Kamprad đưa đồ gỗ vào nhóm sản phẩm chính. Việc khai thác nguồn hàng từ các nhà sản xuất địa phương cho phép ông giữ được mức giá bán thấp hơn các đối thủ. Đồ gỗ IKEA dần dần được khách hàng chú ý và tới năm 1951, Kampard quyết định tập trung vào mặt hàng này.

Hai năm sau, IKEA mở phòng trưng bày đồ gỗ đầu tiên, giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn sản phẩm của hãng, từ đó tin tưởng vào chất lượng của IKEA. Mỗi năm IKEA luôn cố gắng giảm giá ít nhất là 2-3%, thậm chí còn giảm nhiều hơn để đánh bại đối thủ.

Igvar Kampard cực kỳ khôn ngoan trong việc xây dựng cơ cấu tổ chức của IKEA. Thực chất, IKEA thuộc quyền sở hữu và điều hành của gia đình Kampard theo phong cách Thụy Điển, với hàng loạt công ty con kiểm soát những bộ phận khác nhau, như nhượng quyền kinh doanh, sản xuất, phân phối...

Trải qua gần 70 năm, IKEA ngày nay là tập đoàn khổng lồ với mức tăng trưởng mỗi năm ít nhất 10%. Ngoài Thụy Điển và khu vực Bắc Âu, thị trường đồ gỗ của tập đoàn này còn mở rộng sang Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan, Nga, Trung Quốc...

Cái tên Igvar Kampard, đã trở nên quá quen thuộc trên thị trường kinh doanh. Số tài sản sở hữu của tỷ phú đồ gỗ này hiện nay lên tới hàng chục tỷ USD. Năm 2009, ông là người giàu có xếp hàng thứ 5 trên thế giới và là nhà tài phiệt giàu nhất nhì khu vực Bắc Âu.

Là một người nổi tiếng, nhưng cuộc sống của Ingvar Kamprad vô cùng bình dị. Ông sinh hoạt đơn giản, chi tiêu rất tiết kiệm, đến mức bị coi là keo kiệt. Ông không thích khoa trương, cũng không ưa dạy đời. Người bạn đường duy nhất của ông tại Thụy Điển là chiếc xe Volvo “cổ lỗ sĩ”.

Nếu phải bay đi nước ngoài, ông chỉ mua vé hạng hai và tự mình xách lấy đồ đạc. Ông thích ở những khách sạn có bữa sáng phục vụ miễn phí. Một trong những sở thích của ông trong các kỳ nghỉ là đạp xe xuyên… quốc gia.

Giải thích về lối sống tiết kiệm của mình, Kamprad cho biết: “Làm sao tôi có thể yêu cầu nhân viên của tôi dè xẻn, tằn tiện nếu tôi cứ chi tiêu hoang phí vương giả, xa hoa?”.

Tuy nhiên, không ai nghi ngờ rằng IKEA là một trong những công ty tư nhân lớn nhất và thành công nhất thế giới, với hàng trăm trung tâm thương mại trên toàn cầu, hơn 90.000 nhân viên và tạo ra lợi nhuận hơn 12 tỷ euro mỗi năm.

Nói về cuộc đời kinh doanh, Kamprad chia sẻ: “kinh doanh là công việc rất dễ chịu. Nhưng tôi còn thấy sung sướng hơn khi trong đầu xuất hiện những ý tưởng mới và sau đó thuyết phục được người khác rằng, chúng có thể thực hiện được. Điều này giúp tôi luôn tìm những khả năng mới và nghĩ xem cái gì có thể đem lại lợi nhuận”.

Kamprad cho rằng, làm lãnh đạo phải biết cặn kẽ mọi chi tiết. Triết lý kinh doanh của ông là phải “thường xuyên nhắc nhở mình rằng, một phi vụ mua - bán thành công nhất là khi cả người mua lẫn người bán đều không bị thiệt, cả hai phải đều có lợi”.

Theo ông, “tình cảm” là điều quan trọng nhất trong công tác lãnh đạo. “Nếu bạn không chiếm được cảm tình của người khác thì bạn không thể bán được cái gì cả”, ông nói.

Kamprad cũng thừa nhận ông đã quá dân chủ trong phong cách lãnh đạo. “Thậm chí, tôi thường xuyên khoan dung một cách quá mức đối với những vi phạm. Dân chủ là công cụ để phát triển, nhưng đôi khi cũng có thể dẫn tới sự thất bại hoàn toàn”, ông cho biết.

Tuy nhiên, ông không bao giờ thỏa mãn. “Có điều gì đó nhắc nhở tôi rằng, những điều tôi đã làm trong ngày hôm nay có thể làm được tốt hơn vào ngày mai”, ông nói. Và có lẽ cũng nhờ lý do này, nên IKEA đã luôn tự làm mới mình và đứng vững suốt mấy chục năm qua.

Theo Vietnamnet


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM