TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Google và Ủy ban châu Âu: Chia sẻ tiện ích!

16-04-2013 - 08:36 AM | Tài chính quốc tế

Google và Ủy ban châu Âu: Chia sẻ tiện ích!

Sau ba năm kể từ khi EU mở cuộc điều tra liệu Google có lạm dụng vị trí thống trị của mình trong tìm kiếm trực tuyến, dường như Google đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU).

Tạp chí Financial Times cho biết EU và Google đã đạt được một dự thảo thỏa thuận. Điều này có nghĩa là Google tránh được sự buộc tội chính thức từ EU và các khoản tiền phạt nặng đánh cách đây vài năm như đối với Microsoft.

Tháng 5/2012, Joaquín Almunia, Chủ tịch ủy ban chống độc quyền của Liên minh châu Âu, đưa ra bốn mối lo ngại về Google - hãng chiếm hơn 90% thị trường công cụ tìm kiếm ở châu Âu. Thứ nhất, Google luôn ưu tiên các dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt riêng của hãng (cho các nhà hàng hoặc các chuyến bay) so với các hãng khác, hạ thấp chất lượng của các dịch vụ tìm kiếm tương đương trong kết quả tìm kiếm của mình. Thứ hai là nó có thể sao chép nội dung, ví như các đánh giá từ đối thủ cạnh tranh. Thứ ba là thỏa thuận độc quyền giữa Google và các trang web, theo đó Google khiến các quảng cáo xuất hiện sau khi tìm kiếm trên các trang web này. Thứ tư là các nhà quảng cáo có thể gặp nhiều  khó khăn khi chuyển các chiến dịch quảng cáo từ Google sang các đối thủ. 

Thỏa thuận nói trên sẽ giải quyết được vấn đề đầu tiên thông qua việc cung cấp thông tin rõ ràng hơn về các kết quả tìm kiếm và các liên kết nổi bật đến các dịch vụ cạnh tranh. Về sao chép, các đối thủ sẽ có thể chọn không tham gia các dịch vụ chuyên gia của Google mà không biến mất khỏi các công cụ tìm kiếm chính. Thỏa thuận độc quyền cho tìm kiếm nhúng sẽ được thực hiện. Và các nhà quảng cáo nhỏ hơn sẽ dễ dàng chuyển đổi các chiến dịch quảng cáo. 

Tất cả điều này mang lại một môi trường chia sẻ tiện ích mà các bên cùng có lợi. Google không chỉ đóng vai trò như chủ sở hữu của một mạng lưới phân phối điện (với công cụ tìm kiếm của nó) mà còn sở hữu các nhà máy điện cạnh tranh với các máy phát điện khác (dịch vụ chuyên ngành). Và có vẻ như liên minh châu Âu nghĩ rằng họ đã tìm thấy một cách thỏa đáng để ngăn chặn và giám sát sự độc quyền.

Kết quả, giao diện các trang của Google đối với người châu Âu sẽ khác so với giao diện hiện nay họ đang sử dụng và khác với các trang mà người Mỹ sẽ xem. Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, cơ quan đã giải quyết một cuộc điều tra riêng biệt về Google vào hồi tháng 1, cũng đã xử lý theo các điều kiện nhẹ nhàng hơn nhiều. Mặc dù vậy, những hãng đã kêu gọi EU có những biện pháp cứng rắn hơn đối với Google (không chỉ Microsoft, mà còn có hai trang web du lịch Expedia và TripAdvisor; công cụ tìm kiếm mua sắm Foundem; các nhà xuất bản và báo chí Đức và những hãng khác) sẽ phải thất vọng.

Cuộc chiến chống độc quyền của Google có thể không có và không chỉ vì đối thủ cạnh tranh và EU sẽ phải theo dõi chặt chẽ để xem liệu hãng này giữ lời hứa. Cũng giống như các hãng máy tính đang đối đầu với các hãng sản xuất thiết bị di động, tạo nên những cuộc chiến pháp lý. Tuần qua, có thông tin rằng Microsoft và những hãng khác đã yêu cầu các ủy viên hội đồng liên minh châu Âu xem xét sự thống trị của Android, hệ điều hành di động của Google. 

Trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin, luật sư chống độc quyền và cơ quan giám sát không bao giờ hết việc!

Thủy Tiên

huongnt

Theo Trí thức trẻ/Economist

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên