TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Hôi của” kiểu Mỹ

16-10-2013 - 08:00 AM | Tài chính quốc tế

“Hôi của” kiểu Mỹ
Những nơi chấp nhận thẻ mua thực phẩm có tên Electronic Benefits Transfer của Mỹ. Ảnh: TLCK

Hai siêu thị Walmart ở các thị trấn Springhill và Mansfield thuộc bang Louisiana, Mỹ đã bị “oanh tạc” nặng nề bởi những người dùng thẻ trợ cấp thức ăn của Chính phủ Mỹ trong tối 14/10.

Ở Mỹ, trợ cấp xã hội có nhiều dạng, phổ biến là hai dạng: cấp tiền và cấp thực phẩm. Những gia đình sau khi đã được chính phủ xét vào diện khó khăn sẽ nhận được thẻ mua thực phẩm có tên Electronic Benefits Transfer (EBT). Hàng tháng, chính phủ sẽ “bơm” đủ số tiền gia đình đó được duyệt vào thẻ.

Họ đến siêu thị, chìa thẻ này khi thanh toán tiền là được. Tất nhiên, không phải siêu thị nào cũng liên kết thanh toán EBT với chính phủ. Phòng chăm sóc gia đình và trẻ em bang Louisiana (LDCFS) là cơ quan quản lý chương trình EBT ở bang này. Ở bang Louisiana, mỗi người được trợ cấp thực phẩm 136 USD hàng tháng.

Người dùng thẻ EBT không phải muốn mua cái gì trong siêu thị cũng được. Rượu, thuốc lá và các mặt hàng xa xỉ rõ ràng là không được rồi. Cũng không phải thực phẩm nào cũng dùng thẻ này mua được, chỉ được mua những mặt hàng có dán nhãn của chương trình tư vấn dinh dưỡng bổ sung (SNAP) thuộc chính phủ.

Sự cố máy đọc thẻ EBT khiến các nhân viên tính tiền ở hai siêu thị Walmart không thể nào xác định được trong thẻ của từng khách hàng còn bao nhiêu tiền. Vậy là dân cứ thế chất đống thực phẩm có dán nhãn của SNAP lên xe đẩy ra ngoài. Một đồn mười, mười đồn trăm, dân hai thị trấn này ào ào đến hai siêu thị Walmart quét sạch thực phẩm trên các kệ hàng. Các siêu thị khác nghe tin hệ thống kiểm soát EBT bị trục trặc liền vội vàng đóng cửa hoặc ra quy định tạm thời không chấp nhận thẻ EBT.

Theo thoả thuận với LDCFS thì khi xảy ra trục trặc, Walmart chỉ cho phép những người dùng thẻ EBT được mua tối đa lượng hàng trị giá 50 USD. Nhưng trong vụ việc qua, hai siêu thị này đã không làm như vậy theo sự chỉ đạo từ những người cấp cao hơn trong tập đoàn Walmart, vì lo ngại làm vậy sẽ càng làm sự việc phức tạp hơn. Họ chỉ gọi cảnh sát địa phương đến trợ giúp để tình trạng “oanh tạc” không rơi vào cảnh hỗn loạn.

Từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối, từng đoàn xe đẩy thực phẩm đầy ắp nối đuôi nhau rời hai siêu thị trong những cái nhún vai của các nhân viên. Đến 9 giờ, khi máy hoạt động trở lại, các khách hàng bỏ dở những xe hàng đầy chưa được mang ra. Rõ ràng là họ không còn nhiều tiền trong thẻ để thanh toán.

Một phụ nữ cố mang xe hàng ước tính 700 USD qua cửa kiểm tra, nhét thẻ vào máy, trên thẻ của bà ta chỉ có 49 cent. Bà bị cảnh sát giữ vì tội “đánh cắp” nhưng rồi cũng được thả ra ngay vì bà ta tự động đẩy xe hàng trả lại siêu thị. Sau 9 giờ, biển người tan biến, chỉ còn lại những xe hàng, cái thì đầy hàng, cái thì trống rỗng, ngổn ngang khắp các lối đi trong siêu thị. Còn các kệ hàng thì rỗng không.

Quản lý kỹ thuật của hệ thống EBT ở bang Louisiana là hãng Xerox. Họ trần tình rằng mất điện đột xuất trong khi đang bảo trì hệ thống đã dẫn đến sự trục trặc này. Xerox đã đồng ý bồi hoàn lại số tiền mà Walmart bị thiệt hại.

Theo D.H

huongnt

Sài Gòn Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM