TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hội nghị Davos chỉ là bữa tiệc giải trí!

26-01-2013 - 10:33 AM | Tài chính quốc tế

Hội nghị Davos chỉ là bữa tiệc giải trí!

Sự thật là Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) được tổ chức hàng năm chẳng hề đặc biệt hay bí ẩn như người ta thường nói, và cũng chẳng biến đổi thế giới như hình ảnh mà nó tạo ra.

Những lời chúc mừng từ Davos, bữa tiệc vui vẻ hàng năm của các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành quyền lực trên thế giới trong một thung lũng của Thụy Sĩ. Hay đó là một bữa tiệc bàn về một “âm mưu toàn cầu” của giới tinh hoa quyền lực. Hay có lẽ là nơi mà một giáo sư Thụy Sĩ áp đặt quan điểm châu Âu “kỳ quặc” của mình về “những bên liên quan tới chủ nghĩa tư bản” lên các công ty Mỹ. Hoặc có lẽ là một bữa tiệc cocktail khổng lồ.

Đó là những lời dèm pha khi nhắc tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), tổ chức hàng năm vào cuối tháng 1 ở Davos, thu hút hàng nghìn người có ảnh hưởng nhất thế giới lại gặp mặt trong 5 ngày để thảo luận, kết nối, dự tiệc và cả trượt tuyết.

Tuy nhiên, sự thật là cuộc họp này chẳng hề đặc biệt hay bí ẩn như người ta thường nói, và cũng chẳng biến đổi thế giới như hình ảnh mà nó tạo ra. 

Thực tế, WEF đã bắt đầu từ năm 1971 và kéo được 2.600 chuyên gia rời bàn làm việc của họ mà không cần biết lý do tại sao họ tham dự, quả là một thành tích đáng kể. Hiếm có sự kiện nào có thể thu được mức phí 22.000 franc Thụy Sỹ (tương đương 23.600 USD) cho mỗi chỗ ngồi và 500. 000 franc Thụy Sỹ phí thành viên.

“Đây là cơ hội cho những ông chủ ngân hàng, các doanh nhân gặp gỡ và thực hiện các thỏa thuận hợp tác, điều họ không thể đạt được ở văn phòng của họ”, Richard Saul Wurman đã nhận định như vậy. Ông là người sáng lập TED - tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1984 với sứ mệnh lan tỏa giá trị của những ý tưởng (Ideas Worth Spreading). Ngày nay, TED được biết đến như là “bộ não của thế giới” với những hội nghị mà ở đó hội tụ rất nhiều người xuất chúng đang hoạt động trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, giải trí và thiết kế, tại TED họ sẽ cùng nhau chia sẻ những ý tưởng mà đang tác động đến hàng triệu người trên thế giới. 

Nhưng, tại sao người ta lại vượt ngàn dặm xa xôi đến Davos để đàm phán giá cả? Hầu hết người tham dự giết thời gian bằng việc tranh luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, và về đêm họ sẽ kề vai sát cánh với các khách mời đồng nghiệp với những món đồ uống và bữa ăn tối. WEF không phải là một âm mưu, đó là nơi để giải trí.

Klaus Schwab, người sáng lập WEF, tự giới thiệu mình như là một linh hồn cao thượng có nhiệm vụ là thúc đẩy sự hiểu biết giữa các chính trị gia và khu vực tư nhân. Trong bài phát biểu của Schwab, chương trình nghị sự năm nay là “Hãy nhìn vào tương lai một cách tích cực hơn, năng động hơn, tăng khả năng phục hồi để thích ứng với bối cảnh mới”. Chủ đề diễn đàn Davos 2013 là “Năng động mạnh mẽ”.

Công thức tạo nên sự thành công của Schwab là gì?

Đầu tiên, diễn đàn Davos là thực sự nghiêm túc và quan trọng. Người tham dự thảo luận về các chủ đề đang nổi cộm và xem xét tình trạng của thế giới. Họ lắng nghe các nhà hoạch định chính sách và các nhà kinh tế nói về những gì đang xảy ra, và những gì họ nghĩ rằng sẽ xảy ra (có thể đúng hoặc sai). “Davos là một nhà máy nơi mà sự khôn ngoan tầm thường được sản xuất”, ông David Rothkopf, tác giả của Power Inc chỉ trích.

Rất ít người ở đây tự mua vé. Lệ phí tham dự được thanh toán bởi các tổ chức muốn đảm bảo rằng nó là đáng giá. “Tôi không nghĩ rằng Davos có thể tiếp tục diễn ra bởi vì nó rất nhàm chán, nhưng tôi không hiểu nó”, ông Wurman, người hiện đang điều hành Hội nghị WWW chia sẻ.

Thứ hai, các công ty truyền thông và công ty giải trí đã nhận ra giá trị của các sự kiện trực tiếp, so với những bài báo, âm thanh hay hình ảnh video. Gặp gỡ các chuyên gia, nhìn thấy phản ứng của họ, đặt các câu hỏi cho họ, thậm chí có thể trò chuyện bên những ly đồ uống, là một kinh nghiệm hấp dẫn hơn so với đọc bài phát biểu của họ trên báo hoặc xem họ trên truyền hình. 

Hơn nữa, cùng với các chính trị gia và các nhà kinh tế, còn có các nhà khoa học và các nghệ sĩ người cung cấp cái nhìn sâu về các lĩnh vực của họ năm nay. 

Thứ ba, đây là một câu lạc bộ. Không phải ai cũng được tham dự. Thành viên câu lạc bộ trả tiền để được trò chuyện với những người khác - người mà họ muốn trở thành đồng nghiệp, hay một người mà họ ngưỡng mộ. Nguồn tiền của câu lạc bộ là chính là các thành viên.

Xét trên phương diện này, diễn đàn Davos giống như một mạng xã hội trực tuyến. Mặc dù người dùng Facebook và Twitter được sử dụng dịch vụ miễn phí và các mạng xã hội này có số lượng thành viên lớn hơn nhiều so với Davos, chúng giống với diễn đàn này ở đặc điểm các thành viên cùng chia sẻ và bàn luận về những vấn đề hấp dẫn mà không cần phải trả tiền cho nội dung. 

Bộ phận doanh nghiệp hùng hậu, các vị khách nổi tiếng, các mối quan hệ cá nhân cùng với tiệc tùng tạo nên sự kết hợp hoàn hảo. Hiệu ứng trên cả hệ thống khó có thể bị phá vỡ, kể cả khi có những "cơn gió ngược" như các cuộc biểu tình chống toàn cầu hóa vào những năm 1990. 

Và, khi bất kỳ lời phê bình nào đi quá giới hạn hoặc có ảnh hưởng quá lớn, Schwab sẽ lớn tiếng phủ nhận và khẳng định lại tầm quan trọng của WEF với các sự kiện lớn của thế giới. Nếu không có gì khác, Davos vẫn là chuyến đi đáng giá để cảm nhận nó được tổ chức như thế nào.

Thủy Tiên

huongnt

FT

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM