TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hollywood: “Sứ thần” của Hoa Kỳ trên thế giới

10-04-2010 - 12:46 PM | Tài chính quốc tế

Hollywood: “Sứ thần” của Hoa Kỳ trên thế giới

Trong việc phổ biến nền văn hóa đại chúng của Mỹ, Hollywood đã làm tròn vai đại sứ của mình trên khắp thế giới.

Trong việc phổ biến nền văn hóa đại chúng của Mỹ, Hollywood đã làm tròn vai đại sứ của mình trên khắp thế giới.

Những sản phẩm của Hollywood có mặt ở khắp mọi ngõ ngách trên hành tinh, thậm chí trong cả thế giới của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il.

Vịt Donald "tham chiến"

Ngay từ những ngày chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, Hoa Kỳ là chủ nợ lớn nhất của thế giới. Và Hollywood đã cho xuất xưởng bộ phim điện ảnh khuếch trương văn hóa đại chúng của một cường quốc toàn cầu vừa được xác lập là Hoa Kỳ. Nhà Trắng thậm chí còn tuyên bố rằng bộ phim là một “ngành công nghiệp then chốt”.

Trong suốt thời kỳ Đại suy thoái, chủ nghĩa tư bản xem chừng thất thế trước sự lên ngôi của chủ nghĩa xã hội. Hollywood trở thành một tụ điểm chính trị, những ông trùm của các xưởng phim đã sử dụng quyền thế của mình để xuất xưởng những bộ phim cổ xúy cho chủ nghĩa tư bản và khuấy động nên một “mối họa đỏ”.

Còn trong Thế chiến II, Hollywood lại được biến thành một nhà xưởng phục vụ tuyên truyền. Phòng Thông tin thời chiến của Mỹ do Tổng thống Franklin Roosevelt lập nên đã kết hợp chặt chẽ với Hollywood để tạo nên các bộ phim như là Wilson – bộ phim tôn vinh sự đấu tranh của Tổng thống Woodrow Wilson nhằm lập nên Hội Quốc Liên và một trật tự thế giới mới.

Ngay đến chú chuột hoạt hình Mickey và vịt Donald của Walt Disney cũng "tham chiến" bằng cách sản xuất một loạt các bộ phim cổ động. Một trong số các phim đáng nhớ là “Vịt Donald nhập ngũ”, trong đó, vịt Donald đã vượt qua những khiêu khích tầm thường để làm trọn nhiệm vụ của mình với tư cách là một người lính yêu nước.

Một bộ phim hoạt hình khác chống lại phát xít Đức là “Der Fuehrer’s Face”, kể về việc vịt Donald làm việc lại một nhà máy đạn dược ở một quốc gia có tên là Nutziland. Trong phim, vịt Donald đã chiến đấu chống lại nỗi thống khổ của chế độ chuyên chế.

Kết thúc phim, chú vịt đã chào trước Tượng Nữ thần tự do và hô vang: “Tôi hạnh phúc khi là một công dân Mỹ”. Bộ phim đã đoạt giải Oscar, công chiếu năm 1943. Cho tới đầu thập niên 40, áng chừng một phần ba công chúng trên khắp hành tin đã được xem ít nhất là một bộ phim của Disney.

Nô l ca nhng triu phú M

Còn tại châu Âu, Hollywood cũng tạo nên một phần sức mạnh mềm cho Kế hoạch Marshall. Đây là chiến lược gồm hai mũi, trong đó, viện trợ kinh tế và xuất khẩu văn hóa liên hợp chặt chẽ và yểm trợ cho nhau.

Các kỹ năng ngoại giao hậu chiến của Hollywood đã được kiểm chứng tại Pháp. Khi đó, Pháp bị tàn phá thảm hại do chiến tranh, kinh tế suy sụp. Bộ phận Chiến tranh Tâm lý của Quân đội Mỹ đã làm cho thị trường của Pháp tràn ngập phim ảnh với hơn 400 bộ phim mới nhất của Hollywood trong một chiến dịch mang tên “Kho đạn dược của Dân chủ”.

Các bộ phim của Hollywood ngay lập tức được công chúng Pháp ưa chuộng, nhất là những bộ phim khiến họ có cảm tình ngay từ lần xem đầu tiên như là “Cuốn theo chiều gió”.

Lớp người tinh hoa của Pháp thì ít bị quyến rũ bởi những sản phẩm đó của Hollywood. Vào năm 1945, khi mà những người thuộc phe Xã hội và Cộng sản đã chiếm được 50% số phiếu trong chính phủ, người Pháp đề cập tới việc quốc hữu hóa ngành công nghiệp phim ảnh trong nước.

Cả Hollywood và Nhà Trắng đều đưa ra cảnh báo cho Paris. Trong một bầu không khí đầy hoài nghi, chính phủ Pháp và Mỹ đã đi đến các thỏa thuận song phương. Theo đó, năm 1946, Hoa Kỳ đồng ý xóa nợ chiến tranh cho Pháp, cho Pháp vay 318 triệu đôla và 650 triệu đôla từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ.

Đổi lại, Hoa Kỳ có một yêu cầu: Pháp phải giỡ bỏ các cấm đoán nhập phim ảnh của Mỹ từ thời trước chiến tranh. Lãnh đạo phe cộng sản của Pháp là Maurice Thorez đã thẳng thừng đáp lại rằng những bộ phim của Mỹ chỉ “đầu độc tâm hồn của con cái họ, thanh niên, các cô gái mới lớn – những người đang bị biến thành những kẻ nô lệ ngoan ngoãn của những triệu phú Mỹ, chứ không phải là trở thành những người đàn ông và đàn bà Pháp vốn mang theo những giá trị đạo đức và tinh thần vĩ đại và vinh quang của dân tộc này”.

Hollywood "g gc" cho hình nh M

Các cuộc chiến của Hollywood trong các quốc gia không phải phương Tây còn phức tạp hơn vô vàn so với những va chạm lẻ tẻ với các đối tác thương mại công nghiệp của Mỹ.

Các chính phủ phương Tây bị buộc phải cân bằng giữa việc bảo vệ các lợi ích thương mại trong nước và cho phép các lựa chọn tự do trong thị trường. Còn tại các quốc gia khác, thị hiếu của công chúng địa phương cũng chẳng quá thèm khát các sản phẩm của Hollywood.

Tại những quốc gia như Iran, Trung Quốc, Ấn Độ, các giá trị và bản sắc văn hóa được hình thành chủ yếu bởi những khác biệt về truyền thống tôn giáo. Do đó mà thị hiếu địa phương có xu hướng nghiêng về phía các sản phẩm văn hóa nội địa.

Hollywood cũng có công không hề nhỏ khi khéo léo và cũng có lúc lộ liễu gỡ gạc hình ảnh cho Mỹ từ những cuộc chiến thông qua rất nhiều bộ phim được ưa chuộng.

Gần đây như bộ phim Syriana do tài tử George Clooney thủ vai đã chịu rất nhiều sự chỉ trích nặng nề bởi chính sách đối ngoại của Mỹ tại Trung Đông. Syriana được công chiếu vào năm 2005, khai thác quyền lực của các công ty dầu lửa khổng lồ đối với chính sách đối ngoại của Mỹ.

Nhưng khôi hài thay, chính một bộ phim như Syriana lại có tiếng vang tốt ở nước ngoài, vì nó đã cho công chúng thế giới thấy rằng việc chỉ trích và tranh luận cởi mỏ với chính phủ là hoàn toàn hợp pháp tại các nền dân chủ tự do như Hoa Kỳ.

Theo Thu Lượng
Tuần Việt Nam


ngocdiep