TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hồng Kông có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ 46

21-03-2012 - 08:17 AM | Tài chính quốc tế

Hồng Kông có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ 46

Việt Nam cùng Singapore và Malaysia là 3 nước Đông Nam Á lọt vào top 50 của danh sách này.

Hồng Kông, đặc khu kinh tế với những chính sách thị trường tự do, thuế doanh nghiệp thấp và là cửa ngõ bước vào thị trường đông dân nhất thế giới, đang được coi là địa điểm kinh doanh tốt nhất thế giới.

Thành phố 7 triệu dân này đang dẫn đầu danh sách của Bloomberg về môi trường kinh doanh dựa trên 6 tiêu chí bao gồm cả mức độ hội nhập kinh tế và chi phí lao động. Hà Lan, Mỹ, Anh và Úc lần lượt giữ 4 vị trí tiếp theo.

Danh tiếng của Hồng Kông về những quy định của pháp luật, hành chính chặt chẽ đã giúp thành phố này hơn hẳn các thành phố khác của Trung Quốc đại lục. Liên kết chặt chẽ với các nền kinh tế hàng đầu khác cũng là một lợi thế của thành phố này, cho phép nó trở thành trung tâm giao dịch quốc tế lớn nhất đối với đồng nhân dân tệ.

Chính sách thuế doanh nghiệp của Hồng Kông cũng ưu đãi hơn hẳn, chỉ ở mức 16,5% trong khi thuế suất tại Mỹ là 35%.

Xếp hạng này đánh dấu một thành công của Hồng Kông sau 15 năm được trả về Trung Quốc lục địa, trong khi vai trò là một trung tâm tài chính đang giảm dần.

Việt Nam cùng Singapore và Malaysia là 3 nước Đông Nam Á lọt vào top 50 của danh sách này. Với tổng số điểm đạt được là 36,2/100 Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 46 trong khi nước láng giềng Trung Quốc được xếp thứ 19.

Việt Nam được đánh giá cao hơn cả về tính hội nhập của nền kinh tế với số điểm 64,5/100. Chi phí nhân công và nguyên liệu, từ lâu được coi là thế mạnh của Việt Nam chỉ được đánh giá ở mức 45,7/100.  Trong khi đó, những yếu kém trong phòng chống tham nhũng cũng như xây dựng những quy định về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khiến Việt Nam bị đánh giá rất thấp, tiêu chí về các chi phí ít hữu hình chỉ đạt 19,3/100.

Xếp hạng của Bloomberg đối với 160 thị trường dựa trên 6 yếu tố: chi phí thành lập doanh nghiệp, tuyển dụng và di chuyển hàng hoá, mức độ hội nhập kinh tế, chi phí vô hình như lạm phát và tham nhũng, thị trường tiêu dùng địa phương, một tiêu chí bao gồm quy mô của tầng lớp trung lưu, tiêu thụ hộ gia đình và GDP trên đầu người.

Trong top 50, Đức dẫn đầu về tiêu chí chi phí kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và chi phí vô hình, trong khi trị trường tiêu dùng địa phương được coi là tốt nhất ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Giá của lao động và vật liệu sản xuất thấp nhất tại Montenegro còn Hà Lan được coi là nơi tốt nhất cho việc thành lập một doanh nghiệp.

Brazil đến đứng ở vị trí cuối cùng của top 50 với 35,5/100, Ấn Độ ở mức 35,9/100 và số điểm của Nga là 36,1/100.

Lan Hương

huongtd

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg