TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kết thúc vòng bảng World Cup: Các nhà tài trợ "kẻ khóc người cười"

30-06-2014 - 22:41 PM | Tài chính quốc tế

Kết thúc vòng bảng World Cup: Các nhà tài trợ "kẻ khóc người cười"

Giải bóng đá thế giới bước sang vòng hai cũng là lúc nhiều nhà tài trợ bóng đá nhẩm tính đã thu về được bao nhiêu trong vòng bảng và ước tính lợi nhuận kỳ vọng từ nay cho đến hết giải.

Kết quả thi đấu của đội tuyển tác động rất nhanh tới doanh thu của các nhà tài trợ. Và chuyện ai cũng đoán được là các doanh nghiệp đầu tư vào đội tuyển Tây Ban Nha, Italy, Anh, nay cầm chắc mất mát nhiều trong vụ làm ăn này.

Tờ báo Anh Người độc lập nhận xét, cầu thủ và các nhà tài trợ đều cố gắng tỏ ra bình tĩnh khi Tây Ban Nha bị loại chỉ sau có 2 trận. Các doanh nghiệp đã “rót” cho đội tuyển 70 triệu Euro và nay một số nhà tài trợ đã phải tính đến việc đàm phán lại hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.

Theo báo La Vanguardia của Tây Ban Nha số ra đầu tháng, vụ này Adidas thua thiệt nhiều vì chỉ riêng hãng này đã “rót” cho đội tuyển Tây Ban Nha tới 10 triệu Euro. Nay Tây Ban Nha bị loại, doanh số bán quần áo cầu thủ, giày, bóng, đồ lưu niệm gắn với đội tuyển này sụt giảm mạnh.

Một đội tuyển khác cũng đã rời Brazil sớm hơn nhiều so với mong đợi của các nhà tài trợ đó là đội Anh. Báo Thư tín hàng ngày phải kêu lên “thật quá lãng phí tiền của cho đội tuyển!”. Các doanh nghiệp đã bỏ ra hàng triệu bảng Anh để được khai thác hình ảnh đội tuyển, nhưng cầu thủ Anh chỉ sau có 8 ngày đã vội xách vali về nước. Hàng hoá in hình 3 con sư tử bán không ai mua, phải giảm giá tới 70%. Các nhà tài trợ Samsung, Pepsi, Gillette… thua thiệt rất nhiều trong vụ này.

Hãng Burrda đã bán tới 90.000 áo cầu thủ đội tuyển Bỉ chỉ riêng trong vòng bảng.

Trong khi đó tại Bỉ, các nhà tài trợ thấy nhẹ nhõm hẳn khi những “con quỷ đỏ” qua được vòng bảng. Đội tuyển Bỉ có 11 nhà tài trợ chính thức, trong đó riêng hãng sản xuất đồ thể thao Burrda chi tới 900.000 Euro. Hãng này đã bán được 90.000 áo cầu thủ đội tuyển Bỉ chỉ riêng trong vòng bảng. Adidas dự kiến sau giải sẽ ký với đội tuyển Bỉ một hợp đồng mới trị giá 1,8 triệu Euro.

Một ngành khác ăn theo bóng đá, cũng đã sớm ăn mừng kết quả kinh doanh đó là các công ty cá cược thể thao. World Cup năm nay quá nhiều bất ngờ, dân cá cược đoán sai vô số và mất rất nhiều tiền, kết quả là nhà cái thắng lớn.

Báo Tiếng vang của Pháp cho biết, các công ty cá cược thể thao nước này đã thu về tới 46,3 triệu Euro đặt vào 31 trận đầu tiên chỉ sau có 11 ngày World Cup. Nay đội tuyển Pháp đã lọt vào vòng trong, dù kết quả từ nay có ra sao đi nữa, thì mục tiêu doanh thu 100 triệu Euro từ cá cược sẽ là cầm chắc.


Theo Lê Hồng Quang

cucpth

VTV

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM