TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khủng hoảng tài chính, người trẻ Trung Quốc học tiết kiệm

06-01-2009 - 16:47 PM | Tài chính quốc tế

Khủng hoảng tài chính, người trẻ Trung Quốc học tiết kiệm
Trung Quốc đang chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán (Nguồn ảnh: AFP)

Một viên chức 24 tuổi, người đứng đầu chiến dịch tiết kiệm có 55 nghìn thành viên nói:” Khủng hoảng tài chính dạy cho người trẻ Trung Quốc bài học tiết kiệm.”

Nhiều người trẻ Trung Quốc đang thắt chặt chi tiêu đối với tất cả những mặt hàng, từ quần áo cho đến đồ ăn nhanh bất chấp nỗ lực của chính phủ trong việc kích thích tiêu dùng để ngăn ảnh hưởng tệ hại nhất của suy thoái kinh tế toàn cầu.

 

Website và blog trên khắp Trung Quốc đang ca ngợi hành vi tiết kiệm trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tác động ngày một sâu sắc vào kinh tế Trung Quốc.

 

Anh Wang Hao – một viên chức 24 tuổi tại Bắc Kinh – đã khởi xướng ra một chiến dịch chi tiêu tiết kiệm từ tháng 6/2008, theo đó, mỗi người tham gia chiến dịch sẽ không tiêu quá 200 Nhân dân tệ tương đương 14,60USD ( khoảng 260 nghìn đồng Việt Nam) trong một tuần. Anh cho biết số lượng thành viên tham gia chiến dịch này hiện nay là 55 nghìn.

 

Anh chia sẻ như sau:”Khủng hoảng tài chính đã dạy cho người trẻ Trung Quốc một bài học tiết kiệm.” Anh đã đưa thông tin về chiến dịch này lên một diễn đàn và blog cá nhân, lương truy cập cho đến nay là 178 nghìn.

 

Trung Quốc đã có thời kỳ tăng trưởng kinh tế bùng nổ trong nhiều năm, tiêu dùng nội địa vì thế cũng có đà tăng mạnh. Người tiêu dùng Trung Quốc trẻ tuổi phần lớn ở độ tuổi 20 và ngoài 20 đã chi tiêu hết hoặc vượt khả năng kiếm tiền của họ vào quần áo hàng hiệu, hàng điện tử, giải trí và nhiều loại hàng hoá tiêu dùng khác.

 

Bên cạnh chiến dịch của anh Wang, một trang web khác đang vận động chiến dịch chi tiêu 100 Nhân dân tệ/tuần. Ở nhiều diễn đàn khác trên mạng Internet, người ta đưa ra những bí quyết làm sao để ăn được một bữa ăn với chi phí dưới 10 Nhân dân tệ.

 

Một website đưa ra bí quyết cho thời kỳ khủng hoảng tài chính như sau: Tránh bỏ việc, khởi nghiệp kinh doanh, mua xe ô tô và sinh con.

 

Chiến dịch cắt giảm chi tiêu này của người trẻ Trung Quốc đi ngược lại với mục tiêu khuyến khích tiêu dùng của chính phủ. Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, doanh số bán lẻ đi xuống, số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm kỷ lục và nhiều nhà máy đóng cửa.

 
Một khảo sát mới nhất tại Trung Quốc cho thấy người tiêu dùng đang dần mất lòng tin vào triển vọng nền kinh tế. Năm 2008, 90% người dân Trung Quốc cho rằng tình hình kinh tế nước họ rất tốt, con số này hiện nay chỉ là 46%.
 

Những chiến dịch vận động tiết kiệm của người tiêu dùng trẻ tại Trung Quốc cho thấy lòng tin của họ đã xuống thấp như thế nào, kinh tế Trung Quốc sẽ chịu tác động tiêu cực nếu tình trạng trên lan rộng.

 

Ngọc Diệp

Theo IHT

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên