MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kỷ nguyên mới của General Electric

18-09-2014 - 10:37 AM | Tài chính quốc tế

Bán đi bộ phận kinh doanh thiết bị gia dụng, General Electric dường như bỏ lại sau lưng biểu tượng của chính mình sau hơn 100 năm.

Vào giữa thế kỷ XX, General Electric (GE) đã trở thành thương hiệu toàn cầu về thiết bị điện gia dụng. Tuy nhiên, vào ngày 8/9 vừa qua, công ty khổng lồ này đã thông báo về thoả thuận bán lại mảng kinh doanh các thiết bị cho Electrolux (Thụy Điển) với giá 3,3 tỷ USD.

Kể từ khi Thomas Edison thành lập vào năm 1892, GE ngày càng trở thành một tập đoàn "cồng kềnh" trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, từ năng lượng, công nghệ, cơ sở hạ tầng cho đến vốn tài chính và tiêu dùng công nghiệp, trị giá hơn 258 tỷ USD vàcó mặt trên 170 quốc gia.

Sau thất bại trong mảng tài chính khiến Hãng suýt sụp đổ trong khủng hoảng năm 2008, CEO Jeff Immelt, tiếp quản GE từ năm 2001, đã bắt tay vào công cuộc cải tổ GE. Năm 2007, GE đã bán bộ phận sản xuất các thiết bị nhựa; năm ngoái bán bộ phận kinh doanh phim ảnh và truyền hình NBCUniversal; và năm nay, như một phần của một kế hoạch cắt giảm bộ phận dịch vụ tài chính của GE, bộ phận kinh doanh thẻ tín dụng đã được tách riêng.

GE đã cố gắng tìm cách bán bộ phận kinh doanh thiết bị gia dụng từ năm 2008, nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến kế hoạch này bị đình trệ. Lý do GE cố gắng bán tháo bộ phận này vì mảng thiết bị chiếu sáng mang lại 5% doanh thu của GE, nhưng chỉ tạo ra 1% lợi nhuận. Bên cạnh đó, Immelt đang cố đưa GE tập trung sâu hơn vào những lĩnh vực có lợi nhuận cao như động cơ phản lực, tua bin khí, năng lượng Mặt trời và thiết bị khoan. Những thay đổi của Immelt gây ra nhiều tranh cãi, cho rằng cuộc cách mạng của Immelt làm đảo lộn GE bởi tạo ra quá nhiều rủi ro.

Electrolux hiện là hãng gia dụng lớn thứ 2 tại Mỹ về doanh số, sau Whirlpool, với các sản phẩm như máy rửa bát, bếp từ và tủ lạnh, theo hãng nghiên cứu Statista. GE hiện xếp thứ 3 về thị phần tại đây. Thỏa thuận mới với GE giúp Electrolux mở rộng hơn tại thị trường Bắc Mỹ, củng cố quy mô để cạnh tranh với những đối thủ khác như Whirlpool, Beko của Thổ Nhĩ Kỳ và LG của Hàn Quốc.

Mảng kinh doanh thiết bị gia dụng lâu đời cùng với mảng kinh doanh chiếu sáng đã đem lại lợi nhuận 8,3 tỷ USD cho GE trong năm 2013. Electrolux hy vọng lợi thế đó của GE sẽ giúp Hãng mở rộng nhanh chóng, vươn lên vị trí số 1. Sau khi có thông tin về hợp đồng mua lại mảng kinh doanh thiết bị gia dụng của GE, giá cổ phiếu của Electrolux hôm 4/9 đã tăng 4,73% lên 190,40 crown Thụy Điển (khoảng 26,93 USD)/cổ phiếu, nâng giá trị vốn hoá thị trường của Electrolux lên trên 8 tỷ USD.

Để có cái bắt tay với GE, Electrolux đã vượt qua Haier, một công ty đầy tham vọng của Trung Quốc, hay đối thủ Whirlpool. Theo Morgan Stanley, hợp đồng này đã về tay Electrolux khi hãng công nghệ Thụy Điển này đã mạnh tay trả cao gấp khoảng 7,3 lần doanh thu của bộ phận kinh doanh thiết bị gia dụng của GE trong năm 2013 - một cái giá rất cao so với các đối thủ còn lại. GE tập trung chủ yếu tại thị trường Mỹ và thiếu quy mô toàn cầu nên sẽ lợi thế hơn khi mảng kinh doanh này rơi vào tay một nhà sản xuất thiết bị gia dụng có thị trường toàn cầu như Electrolux.

Theo Hà Cúc

huongnt

Doanh nhân Sài Gòn

Trở lên trên