TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lại dính sự cố, siêu máy bay Boeing 787 sẽ bị “mổ xẻ”

12-01-2013 - 10:17 AM | Tài chính quốc tế

Lại dính sự cố, siêu máy bay Boeing 787 sẽ bị “mổ xẻ”

Trong ngày 11/1, lần thứ năm trong vòng 5 ngày mẫu máy bay rất được kỳ vọng này lại dính lỗi.

Thông tin vừa được Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) công bố hôm 11/1. Theo đó cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện những hệ thống quan trọng của chiếc Boeing 787 sau khi một chiếc phát hỏa và một chiếc khác bị rò rỉ nhiên liệu hồi đầu tuần. FAA khẳng định việc rà soát sẽ được tiến hành đối với khâu thiết kế, sản xuất và lắp ráp các hệ thống này.

Boeing 787 là mẫu máy bay dựa vào hệ thống tín hiệu điện để điều khiển các thiết bị nhiều hơn bất kỳ mẫu máy bay nào khác. Đây cũng là máy bay đầu tiên của Boeing sử dụng pin lithium ion có thể sạc lại, giúp sạc nhanh hơn và có thể được chế tạo thành các hình dạng tiết kiệm không gian hơn các loại pin máy bay trước đây. Ngoài ra thân của Boeing 787 cũng được làm từ vật liệu composite thay vì hợp kim nhôm.

Đại diện của Boeing cho biết tập đoàn đang hợp tác cùng FAA. Thông báo của FAA không cho thấy cơ quan này có ý định hạn chế hay cấm 787 cất cánh trong thời gian tiến hành rà soát. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự ổn định và hiệu năng của chiếc 787”, người phát ngôn của Boeing Marc Birtel nói.

“Chúng tôi đang phối hợp cùng FAA và các khách hàng để đảm bảo chúng tôi hiểu rõ bất kỳ vấn đề nào về chỉ dẫn có thể phát sinh. Dù xem xét các vấn đề một cách nghiêm túc, chúng tôi chưa thấy vấn đề gì có thể dẫn đến sự hoài nghi về năng lực của loại máy bay này”.

Tuy vậy Boeing hẳn sẽ có nhiều điều để giải thích với khách hàng khi trong ngày 11/1, lại thêm 2 sự cố nữa được phát hiện tại Nhật. Thông báo của hãng hàng không All Nippon Airways cho biết có một lượng dầu rất nhỏ bị phát hiện rò rỉ từ động cơ trái của một chiếc 787 trên chuyến bay từ tỉnh Miyazaki tới Tokyo.

Chiếc máy bay đã phải quay trở lại Miyazaki nhưng sau khi kiểm tra không thấy nguy cơ mất an toàn, nó đã tiếp tục bay tới Tokyo. Sự cố thứ hai xảy ra trên một chuyến bay khác cũng của All Nippon Airways từ Matsuyama tới đảo Shikoku. Kính chắn gió trước ghế ngồi của phi công trong buồng lái đã bị nứt sau khi cất cánh 70 phút. Sau đó chiếc máy bay buộc phải ngừng bay để sửa chữa.

Hôm 7/11, lửa đã bốc lên từ phần pin của một thiết bị điện dự phòng trên một chiếc 787 của hãng hàng không Japan Airlines trong lúc nó đang nằm tại sân bay Logan ở Boston, Mỹ. Các nhân viên cứu hỏa phải mất gần 40 phút mới dập tắt được đám cháy.

Tiếp sau đó, một sự cố rò rỉ nhiên liệu trên một chiếc 787 đã khiến chuyến bay từ Boston tới Tokyo cũng của Japan Airlines phải hoãn lại. Đến thứ Tư vừa qua, một máy bay 787 của All Nippon Airways buộc phải ngừng hoạt động do có trục trặc về hệ thống phanh ở bánh sau.

Kể từ cuối năm 2011, Boeing đã giao 50 chiếc 787 và tổng số đơn đặt hàng đã lên tới gần 800 chiếc. Để đảm bảo tiến độ giao hàng, tập đoàn của Mỹ đã phải tăng tốc sản xuất lên 10 chiếc 787 mỗi tháng tại các bang Washington và Nam Carolina trước cuối năm. Giá mỗi chiếc 787 được niêm yết ở mức 207 triệu USD.

Theo Thanh Tùng
Dân Trí

huongnt