TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lòng tin trong giỏ hàng siêu thị

04-07-2009 - 15:08 PM | Tài chính quốc tế

Lòng tin trong giỏ hàng siêu thị

Khủng hoảng hay hồi phục kinh tế nằm ở giỏ xe đẩy hàng của siêu thị. Chỉ cần quan sát thực tế tại một siêu thị Wal-Mart ở bang Colorado là nhận thấy điều đó.

Bà Karisa Sprague, 29 tui, điu hành siêu th Wal-Mart Westminster, mt thành ph nh Denver (Colorado) t lúc siêu th này m ca vào cui năm 2006. Siêu th rng 18.000 mét vuông s dng 425 nhân viên làm vic theo khu hiu: giúp khách hàng “tiết kim nhiu hơn” và “sng tt hơn”.

 

Trong lúc hu hết các ca hàng buôn bán M đều gim hot động, chưa bao gi siêu th Wal-Mart kinh doanh tt như hin nay, lúc người tiêu dùng M đang tiết gim chi tiêu.

 

Đối vi bà Sprague, nhìn vào gi xe đẩy hàng giúp biết được thông tin tc thi v lòng tin ca người tiêu dùng và có th suy đoán chính xác h đang chi tiêu mc nào. Thông thường, suy thoái kinh tế biu hin qua hình nh có rt nhiu hàng hóa b li quy tính tin.

 

Đó là du hiu rõ nht cho thy khách hàng trong tâm trng lo âu, t chi mua mt s sn phm. Ti siêu th ca mình, bà Sprague có mt phong vũ biu khác v “k lut mua sm”: ngày càng nhiu khách hàng đi siêu th cm theo danh mc nhng mt hàng cn mua.

 

Để đáp ng khu hiu đặt ra, siêu th bt đầu t khu hàng thc phm chế biến sn, vi nhng cái bánh pizza ln (đường kính 40 cen ti mét) bán vi giá 8,98 đô la M.

 

“Chúng tôi nhm đến khách hàng cho đến nay thường xuyên đi ăn ngoài và thích mua thc phm chế biến sn mang v nhà để gim chi tiêu”, bà giám đốc siêu th gii thích.

 

Đối vi khách hàng thích làm bếp nhà, h tìm thy cái mà các nhà kinh tế hc gi là “sn phm thay thế”, như các túi tht bm bán rt chy, trong khi món tht bò philê đắt tin gn đó chng có ai ngó ngàng đến. Hàng rau qu đông lnh cũng bán chy, vì người tiêu dùng không mun mo him mua rau tươi có th mau hư.

 

Ti khp siêu th, bà Sprague cho biết các sn phm không nhãn hiu được ưa thích nhiu đến mc tháng 3 va qua, Wal-Mart thông báo s đầu tư nhiu hơn vào dng sn phm Great Value (loi hàng gim giá) ca riêng mình.

 

Cũng có người gim chi tiêu bng cách mua hàng ít hơn, nhưng đi siêu th nhiu ln trong tun. Cách này, theo ông Tod Marks, trưởng d án ca tp chí Consumer Reports, không phi là khôn ngoan. “Làm như vy thì mt nhiu thi gian, tn tin xăng và có nguy cơ mua dn theo s thôi thúc mi khi đến siêu th”, ông gii thích.

 

Ngoài thc phm, mt s mt hàng khác không tht s là nhu cu cp bách cũng bán chy, chng hn như ti vi được kích thích mt phn t vic chuyn sang truyn hình k thut s. Nếu như qun áo dành cho người ln đang bán chm do nh hưởng suy thoái, các bà m vn tiếp tc mua trang phc cho con tr. Người ta tìm cách sng vui vi chi phí thp. Nh đó mà nhng b bàn ghế sân vườn r tin và v nướng tht bán chy.

 

Mt chi tiết khác phn nh thái độ mua sm thi khng hong: khách hàng t tâm trng bn chn khi đến quy tính tin. Chính vì vy mà ngày càng có nhiu người đi siêu th vào ngày lãnh lương. Để thích nghi vi tình hình mi, bà Sprague t chc li lch làm vic sao cho có nhiu nhân viên thu ngân vào hai ngày 1 và 15 trong tháng.

 

Nhng nhân viên này thường xuyên n phím tính tin giúp khách hàng nhìn thy tng s tin trên hóa đơn khi cng dn sn phm và rút ra mt s món hàng để hóa đơn thanh toán không vượt quá mt s tin nào đó. “Khách hàng quyết định mua ti quy tính tin, dù h đã chn các mt hàng được ghi sn trong danh mc mua sm”, bà Sprague gii thích.

 

Nhng nhà qun lý như bà Sprague đọc rt k thông tin kinh tế để tìm nhng du hiu hi phc, đồng thi h cũng c gng đo lường lòng tin ca khách hàng siêu th. Don Frieson, Phó giám đốc Wal-Mart, tin rng doanh s mt hàng qun áo người ln và đồ trang sc gia tăng s đồng nghĩa vi kinh tế hi phc.

 

Ông theo dõi rt k t l doanh thu quy thc phm so vi các quy sn phm khác. Khi có hơn 40% doanh s ca mt siêu th như Wal-Mart Westminster là t mt hàng thc phm, đó là du hiu cho thy người tiêu dùng ch mua nhng th cn thiết cơ bn. “Cn phi nhìn vào gi hàng ca h để phát hin điu gì đang xy ra”, ông Frieson lưu ý.

 

Theo Tấn Lộc

Thời báo kinh tế Sài Gòn

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM