TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mạng xã hội trực tuyến vẫn quá mong manh

20-10-2013 - 14:51 PM | Tài chính quốc tế

Mạng xã hội trực tuyến vẫn quá mong manh

Luôn luôn tồn tại một lỗ hổng trong bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh dựa trên việc đẩy người sử dụng vào hoạt động gây nghiện.

Khi ngành công nghiệp mạng xã hội đạt mốc kỷ niệm 10 năm, những thương hiệu dẫn đầu vẫn đang làm tốt công việc của họ. Twitter sẽ sớm chào bán cổ phiếu ra công chúng với mức giá trị 15 tỷ USD. Facebook cũng nhanh chóng hồi phục từ cú sốc IPO năm ngoái, 20% cổ phần của người sáng lập Mark Zuckerberg hiện đã có giá trị 24 tỷ USD.

Vòng tròn (Circle) - cuốn tiểu thuyết mới xuất bản của Dave Eggers, đã miêu tả thung lũng Silicon thông qua hình ảnh các nhân viên của một công ty có nhiều điểm tương đồng với Scientologists, Facebook và Google. Phương châm của họ là “Bí mật là Lừa dối” và “Bảo mật là Trộm cắp”.

Một số người có tỏ ra khó chịu với mạng xã hội. Diễn viên hài Louis CK cho rằng mạng xã hội rất “độc hại, đặc biệt là cho trẻ em” trong khi nhà thiết kế 25 tuổi Marina Shifrin đã rời khỏi công ty hoạt hình Đài Loan của mình vì ông chủ của cô liên tục gây sức ép về vấn đề "mỗi video có bao nhiêu lượt xem". 

Mae Holland, nhân vật nữ anh hùng của The Circle, chỉ cảm thấy hài lòng khi có số bạn bè và người theo dõi ngày càng tăng lên. Rõ ràng là mạng xã hội là một cuộc diễu hành bất tận và mệt mỏi.

Trong khi nhiều người cho rằng liên kết là sức mạnh của mạng xã hội, người viết bài này lại tin vào điều ngược lại. Quá phụ thuộc vào bên ngoài và chia sẻ lượng thông tin quá lớn là một điểm yếu chứ không phải điểm mạnh. 

Hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào việc thúc đẩy người dùng tham gia các hoạt động xã hội luôn tồn tại một lỗ hổng bởi nó gây nghiện nhưng không ổn định. Nếu người dùng không cảm thấy hứng thú, họ không bị cuốn vào vòng xoáy như nhân vật nữ chính của Circle. Họ có thể rời đi, như người dùng của Friendster và MySpace.

Thung lũng Silicon cho rằng lợi ích của nó trùng hợp với lợi ích công cộng. Các công ty ở đây không chỉ đơn giản kết nối các máy tính cá nhân mà còn xây dựng nên mạng xã hội. Họ được miêu tả họ như là phương tiện cho các cá nhân giải phóng mình mà hình máy tính, hoặc đáp ứng mong muốn tự nhiên của họ là được chia sẻ.

Zuckerberg cho rằng đến năm 2016 lượng thông tin được chia sẻ sẽ gấp 8 đến 10 lần so với hiện nay. “Miễn là thông tin được sản xuất và xử lý hiệu quả, di sản của thời kỳ Khai sáng được cho là nằm trong những bàn tay tốt” Evgeny Morozov, nhà phê bình công nghệ, đã viết như vậy trong bài “Để tiết kiệm mọi thứ”.

Logic của mạng xã hội là, nếu chúng đủ lớn, họ có thể đốt tiền và vẫn có giá trị. “Có rất nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận đã ra khỏi đó. Chỉ còn lại những thương hiệu có mạng xã hội rất rất lớn” David Karp, người sáng lập của Tumblr, mạng xã hội blog mua lại Yahoo hồi tháng 5 với giá 1 tỷ USD, nói với tạp chí New York.

Tác động phi thường của các mạng xã hội trong thập kỷ qua làm cho nó dễ dàng quên đi lịch sử non trẻ của ngành công nghiệp. Friendster và LinkedIn chỉ được thành lập năm 2002, MySpace vào năm 2003 và Facebook trong năm 2004. Twitter, mạng xã hội được yêu thích hiện nay, chỉ mới thành lập hai năm sau đó.

Chúng tôi biết một điều từ lịch sử ngắn gọn này - đó là sự thống trị của mạng xã hội có thể bị mất một cách khá dễ dàng. Nếu như một phút trước, một mạng xã hội như MySpace có vẻ rất lớn và cố thủ trong vòng tròn, thế nhưng chỉ phút tiếp theo tăng trưởng của nó đã trôi tuột và người sử dụng đã ra đi.

Đối với Facebook, nó đã cho thấy quyền lực của nó song không có gì đảm bảo rằng nó 
sẽ tồn tại được. Rất có thể là những tên tuổi khác sẽ thay thế vị trí của Twitter và Facebook trong thời gian của một thập niên nữa. Mọi người có thể sử dụng các mạng xã hội khác nhau với cường độ nhiều hơn hoặc ít hơn. Tầm nhìn của Zuckerberg về việc tăng trưởng theo cấp số nhân có thể trở thành sự thật hoặc mọi người có thể phát ốm với các mạng xã hội và từ bỏ tất cả. 

Thủy Tiên

huongnt

Theo Trí thức trẻ/FT

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM