MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

McDonald's và chuyện...ăn chay

06-02-2014 - 12:14 PM | Tài chính quốc tế

Việt Nam đón McDonald’s tương đối chậm so với quốc gia khác, điều đó không có nghĩa là thực khách Việt Nam không có quyền được hưởng những dịch vụ tiên tiến nhất.

Chỉ còn 2 ngày nữa là chuỗi nhà hàng McDonald's tại Việt Nam chính thức khai trương. McDonald's được biết đến như một biểu tượng của một xã hội công nghiệp hiện đại. Tính đại diện và phổ biến của McDonald's cao đến mức, các nhà kinh tế học còn có một chỉ số giá dựa trên giá của của một chiếc Big Mac (1 loại hamburger phổ biến của McDonald's) được áp dụng trên các quốc gia khác nhau để đưa ra tỷ giá hối đoái. Tất nhiên tính chính xác chỉ ở mức tương đối, chỉ được cái....nhanh! Việc này đồng nghĩa với việc đồng Việt Nam sắp sửa sẽ được “thử” định giá so với các đồng tiền khác thông qua chiếc Big Mac trứ danh.

Thế nhưng, trước ngày McDonald's ra mắt, có một vài câu hỏi mà những người yêu động vật đặt ra, nhất là khi tại Việt Nam, động vật chưa thực sự được đối xử và quan tâm đúng mực.

Đó là chuyện ăn chay.

Vì là biểu tượng cho một cuộc sống hiện đại và đa dạng, các cửa hàng McDonald's ở một số nước trên thế giới đã áp dụng mô hình "animal welfare" (bảo vệ động vật). Ngay chính tại website chính thức của McDonald's, thương hiệu này tuyên bố: Chúng tôi quan tâm đến thực phẩm an toàn, chất lượng đi kèm với giá cả, và tôn trọng môi trường cũng như đạo đức kinh doanh. Bảo vệ động vật như thế nào, trong khi thực tế hầu hết mọi người vẫn có thói quen ăn thịt, và không có ý định từ bỏ nó, đó vẫn là một câu chuyện khá dài, chúng tôi sẽ bàn sau.

Thực ra ăn chay không chỉ dành riêng cho những người yêu động vật. Ngày càng nhiều người thực sự quan tâm đến sức khỏe và có mục đích giảm béo đã lựa chọn phương pháp ăn uống khoa học này. Chính vì vậy, số người ăn chay trên thế giới cũng như ở Việt Nam đang ngày một tăng lên cùng với sự phát triển của đời sống xã hội.

Mặc dù ở một số quốc gia, McDonald’s đã quan tâm đến những đối tượng này, và có thực đơn ăn chay riêng (ví dụ Canada, Ấn Độ, Malaysia…) thì tại Mỹ, McDonald’s vẫn chưa đưa ra thực đơn ăn chay đầy đủ dinh dưỡng cho thực khách. Có nghĩa là, những khách hàng ăn chay sẽ tương đối khó khăn khi phải lựa chọn những món chay tại nhà hàng McDonald’s.

Trước tình hình đó, người ta đã tổ chức vận động xin ý kiến thúc đẩy McDonald’s thực hiện việc đưa thực đơn chay vào chuỗi nhà hàng của mình. Hiện đã có gần 100 nghìn người tham gia ký tên, trong đó có Peter Singer (nhà khoa học), Ellen DeGeneres (MC nổi tiếng thế giới), Alicia Silverstone (nữ diễn viên), Russell Simmons (ca sĩ dòng nhạc Hip hop).. Thậm chí cuối tháng 1 vừa qua, trên 2 tờ báo nổi tiếng Fox News và Wall Street Journal cũng đăng tải thông tin vận động xin chữ ký này.

Như vậy, không cứ là cứ ở quốc gia phát triển, thì McDonald’s mới quan tâm một cách “bao quát” đến mọi đối tượng khách hàng.

Cũng xin nhắc lại, việc quan tâm đến những sở thích, thói quen ăn uống của khách hàng không bao giờ là thừa, đặc biệt với một/một chuỗi nhà hàng ăn nhanh. Việt Nam đón McDonald’s tương đối chậm so với quốc gia khác, điều đó không có nghĩa là thực khách Việt Nam không có quyền được hưởng những dịch vụ tiên tiến nhất.

Chỉ còn 2 ngày nữa sẽ khai trương nhà hàng đầu tiên của McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam. Rất có thể McDonald’s sẽ đưa những sản phẩm nổi tiếng của mình vào phục vụ, trước khi phục vụ những nhóm khách hàng ít hơn. Những thực khách ăn chay tại Việt Nam vẫn hi vọng được một lần bước chân vào chuỗi nhà hàng nổi tiếng thế giới, thoải mái thưởng thức bữa ăn mà không phải băn khoăn “món này có thịt hay không”.

Minh Thư

thunm

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên