TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mèo đẻ… “vàng”

13-11-2007 - 14:27 PM | Tài chính quốc tế

Mèo đẻ… “vàng”
Tượng Hello Kitty bằng bạch kim với chiếc nơ đính kim cương và đá quý có giá 18,9 triệu yen (163.000 USD).

Dù ở tuổi tam tuần nhưng Hello Kitty vẫn là biểu tượng cho tính chất kawaii (dễ thương, đáng yêu) rất được người dân Nhật Bản ưa chuộng. Trào lưu Hello Kitty không dừng ở Nhật Bản mà đã lan rộng trên thế giới, mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Hello Kitty là ngôi sao sáng giá nhất của công viên chủ đề Puroland Sanrio ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Công viên này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, mang lại doanh thu khoảng 7 tỷ yen (61 triệu USD). Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản khổng lồ mà Sanrio có được từ mèo Hello Kitty.

Giáo sư Christine Yano, nhà nhân loại học đồng thời là chuyên gia về văn hóa Nhật Bản ở Đại học Hawaii, giải thích:  Thành công của Hello Kitty nằm ở chỗ hình tượng Kitty đơn giản nhưng có thể biến đổi một cách đa dạng, làm vừa lòng mọi người. Nhờ vậy, Hello Kitty đã vượt khỏi ranh giới quốc gia và trở thành một hiện tượng mang tính toàn cầu. Và chắc chắn đây là cô mèo đẻ... “vàng”.

Năm 2006, bất kể tỷ lệ sinh ở Nhật Bản suy giảm và một số yếu tố bất lợi cho việc buôn bán, trong đó có yếu tố thời tiết bất thường, Hello Kitty vẫn là sự lựa chọn số một trên thị trường quà tặng, đạt doanh thu gần 90 tỷ yen. Có thể thấy Sanrio rất khôn khéo khi phát triển hình tượng Kitty gắn với ý nghĩa tặng phẩm “từ trái tim đến trái tim”. Với 50.000 loại sản phẩm có mặt ở 60 nước trên thế giới, doanh số toàn cầu của Hello Kitty trong năm qua tiếp tục tăng trưởng ở mức 3,2%.

Hello Kitty vẫn không ngừng mở rộng lãnh địa. Công ty Sanrio hợp tác với hãng NEC cho ra đời laptop Kitty, cùng Toshiba sản xuất các mặt hàng điện gia dụng như máy pha cà phê, lò vi ba. Chưa hết, Hello Kitty còn “thăng thiên” cùng hãng hàng không Đài Loan Eva Air và thậm chí có cả rượu vang mang hiệu Hello Kitty. Tuy nhiên, Sanrio khẳng định có một số mặt hàng kiêng kỵ mà Kitty sẽ không ngó đến, ví dụ như dao kéo và rượu mạnh.

Tuy nhiên, nhằm chinh phục thị trường người trưởng thành, Hello Kitty cũng có đôi chút biến đổi theo hướng gợi cảm hơn. Một số fan Hello Kitty lo ngại điều này sẽ gây tác động xấu đến hình ảnh trong sáng và đáng yêu của Hello Kitty. Ngoài ra, ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh khác, đặc biệt là những nhân vật đáng yêu từ Hàn Quốc. Sanrio có một chiến lược rõ ràng để đối phó: Không quảng cáo Hello Kitty như một thứ mốt thời thượng mà chọn hướng duy trì Hello Kitty như một dòng chảy ngầm nhưng tồn tại lâu dài.
Theo Bảo Trúc
SGGP

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên