TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mối lo mới của người Mỹ thời ngân hàng ra đi hàng loạt

01-10-2008 - 18:04 PM | Tài chính quốc tế

Mối lo mới của người Mỹ thời ngân hàng ra đi hàng loạt

Sau một loạt các vụ sụp đổ ngân hàng, mối lo lớn nhất của người tiêu dùng Mỹ hiện nay không phải giá cả tăng cao mà là gửi tiền vào ngân hàng nào cho an toàn.

Chỉ hai tháng trước, người tiêu dùng Mỹ có lẽ không dám nghĩ tới khả năng giá dầu hạ xuống dưới mức 100USD/thùng và giá hàng hóa hạ như hiện nay.

 

Giá xăng và giá hàng hóa hạ, tuy nhiên cho đến bây giờ mối lo lớn nhất của người Mỹ lại không phải là vấn đề giá cả. Họ quan tâm nhiều hơn đến khả năng tiếp cận với tín dụng của họ và sức khỏe của ngành ngân hàng, nơi họ đang cất trữ tiền tiết kiệm.

 

Kế hoạch ứng cứu thị trường với tổng kinh phí 700 tỷ USD thất bại tại Hạ Viện ngày 29/09, nay người ta lo ngại nếu khủng hoảng trên thị trường tín dụng sẽ kéo dài không giải pháp, suy thoái kinh tế Mỹ sẽ ngày một sâu và lâu dài.

 

Hệ thống tín dụng Mỹ chấn động, các ngân hàng đồng loạt từ chối yêu cầu vay thế chấp, vay sửa nhà, kinh doanh quy mô nhỏ vay mua ô tô, và thẻ tín dụng có thể là đối tượng tiếp theo.

 

Người dân sẽ không còn nguồn nào để tiếp cận với tiền mặt ngoại trừ khoản lương hàng tháng. Một điều người ta chưa biết là sự ổn định của thẻ tín dụng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi việc các ngân hàng thương mại gặp khó khăn.

 

Đại học Michigan - Mỹ sẽ công bố chỉ số lòng tin của người tiêu dùng trong tuần sau. Tuy nhiên nhiều chuyên gia dự đoán chỉ số lòng tin rơi xuống mức rất thấp.

 

Chỉ số lòng tin người tiêu dùng sụt giảm có thể nhìn thấy rõ trong một số lĩnh vực sau: bán lẻ. Mùa học sinh đến trường năm nay, doanh số của các công ty bán lẻ tăng trưởng thấp.

 

Doanh số tháng 8 của các cửa hàng tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái tuy nhiên sau khi loại bỏ mức tăng doanh số ấn tượng của Wal – Mart, mức tăng doanh số này là 0%. Liên đoàn bán lẻ quốc gia công bố doanh số bán hàng tháng 8 tăng 1,1%, tuy nhiên sau khi trừ đi mức tăng của ngành ô tô, bán xăng và ăn uống, doanh số sụt giảm 0,4%.

 

Doanh số đã sụt giảm trong vài tuần qua khi người tiêu dùng phải sống chung với một loạt biến động tiêu cực trên thị trường tài chính.

 

Bà Lizabeth Dunn, chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ tại Thomas Weisel Partners tại New York nhận xét người tiêu dùng đã nhận ra thị trường tiền tệ không an toàn như họ nghĩ và nay họ rất đau đầu với việc sẽ gửi tiền vào ngân hàng nào. Giá trị của chứng khoán nhà đất bốc hơi và thị trường việc làm suy yếu bắt đầu gây ra biến động trong tiêu dùng các gia đình.

 

Một số người Mỹ vẫn giữ thói quen mua sắm của mình, tuy nhiên họ cắt giảm số tiền mua sắm mỗi lần.

 

Doanh số bán lẻ tháng 8 cho thấy xu thế giảm xuống đã kéo dài hai năm liên tiếp. Một số công ty bán lẻ quy mô nhỏ như Lululemon Athletica (LULU) và Urban Outfitters (URBN)vẫn tăng được doanh số do chính sách hấp dẫn. Tuy nhiên một số tên tuổi lớn khác của lĩnh vực này không thể làm được điều đó.

 

Trung Thành
Theo Businessweek

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên